svasdssvasds

พรรคไทยสร้างไทย แฉ คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงเกินความจำเป็น รวม 2 หมื่นล้านต่อปี

พรรคไทยสร้างไทย แฉ คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงเกินความจำเป็น รวม 2 หมื่นล้านต่อปี

พรรคไทยสร้างไทย ค้านขึ้นค่าไฟ พร้อมแฉ ทุกวันนี้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟทั้งที่ไม่ได้ใช้ รวมเป็นเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี

จากกรณีที่ กกพ. แถลง อาจมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 2566 ว่าจากค่าไฟเฉลี่ย 4.72 บาทต่อหน่วย (งวดปัจจุบัน) เป็น 5.37 , 5.70 หรือ 6.03 บาทต่อหน่วย สร้างสถิติค่าไฟแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ รณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ และกรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึง ผลการประเมินคำนวณค่า FT รอบเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 ว่ามีโอกาสจะปรับเพิ่มขึ้นได้ 3 กรณี

ทำให้ค่า FT สูงสุดมีแนวโน้มจะไปถึง หน่วยละ 224.98 สตางค์ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริง หมายความว่าค่า FT ในต้นปีหน้าเมื่อเทียบกับปัจจุบันในเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 ที่หน่วยละ 93.43 สตางค์ จะแพงขึ้นเป็น 240% หรือ 2.4 เท่า

พรรคไทยสร้างไทย แฉ คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงเกินความจำเป็น รวม 2 หมื่นล้านต่อปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีนี้ คือ ม.ค.-เม.ย. 65 ที่ค่า FT อยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วยแล้วล่ะก็ จะมีโอกาสสูงขึ้นเป็น 16,100 % หรือคิดเป็น 161 เท่า ภายในแค่ 12 เดือนเลยทีเดียว และนั่นก็คือของขวัญปีใหม่แสนสาหัสที่รัฐเตรียมมอบให้กับคนไทย

ในขณะเดียวกัน กกพ. แถลงถึงสาเหตุของค่า FT ที่ปรับขึ้นสูง เพราะมาจากต้นทุนค่าแก๊ซธรรมชาติและค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องไฟฟ้าสำรองที่มีมากผิดปกติเกินความจำเป็นกว่า 60%

และยังไม่ได้กล่าวถึงการจ่ายค่าความพร้อมจ่ายอีกปีละกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือประมาณการหน่วยละมากกว่า 0.5 สตางค์ ให้กับโรงไฟฟ้าเอกชน ที่แม้ไม่ต้องเดินเครื่องผลิต แต่ก็ยังได้รายได้จากรัฐตามสัญญาผูกพันระยะยาว

 

พรรคไทยสร้างไทย แฉ คนไทยต้องจ่ายค่าไฟเกินความจำเป็น รวม 2 หมื่นล้านต่อปี

ตนอยากถามว่า ในเมื่อปัจจัยของต้นทุนค่าไฟฟ้าแพง ไม่ได้มาจากค่าเชื้อเพลิงแพงอย่างเดียวใช่หรือไม่  หรือแม้แต่ตัวเลขขาดทุนของ กฟผ. กว่า 200,000 ล้านบาท ก็ไม่ได้มาจากต้นทุนเชื้อเพลิงแพงอย่างเดียว ทำไมถึงไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนกับประชาชน ?

เพราะอย่างน้อยภาระที่ถูกผลักมาอยู่ที่ประชาชน กับค่าไฟที่กำลังจะแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ประชาชนที่เป็นผู้จ่ายเงินแบบเลี่ยงไม่ได้ก็ควรรับรู้ว่าเงินของพวกเขาจ่ายให้กับอะไรบ้าง ใช่หรือไม่ ?

ที่มา FB : พรรคไทยสร้างไทย

related