svasdssvasds

สตีเฟน คิง ขู่เลิกใช้ Twitter หากเก็บเงิน อีลอน ตอบ เราก็ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ

สตีเฟน คิง ขู่เลิกใช้ Twitter หากเก็บเงิน อีลอน ตอบ เราก็ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ

"สตีเฟน คิง" ปะทะคารมทวิตบอกจะเลิกใช้ทวิตเตอร์ ถ้าโดนเก็บเงินเครื่องหมายยืนยันตัวตน ด้าน อีลอน เข้าไปตอบ "เราก็ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟนะ"

สตีเฟน คิง Stephen King นักเขียนชื่อดัง เจ้าของผลงานอย่าง It ทวิตข้อความหลังมีกระแสข่าวว่าทวิตเตอร์จะเก็บเงินค่ายืนยันตัวตนถึง 20 เหรียญต่อเดือน(ในวันที่เขาทวิต ล่าสุด 1 พ.ย. ประกาศเหลือ 8 เหรียญ) ระบุว่า "20 เหรียญต่อเดือนเพื่อเก็บเช็คสีน้ำเงินของฉัน? บ้าจริง พวกเขาควรจะจ่ายเงินให้ฉันเสียอีกที่เลือกใช้แพลตฟอร์มนี้ ไม่งั้นคงล้มละลายเหมือนบริษัท Enron แน่เลย"

ด้าน อีลอน มัสก์ Elon Musk เจ้าของทวิตเตอร์ป้ายแดงคนใหม่ ก็เข้าไปทวิตโต้ตอบว่า "บริษัททวิตเตอร์ก็ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ เราจะไม่พึ่งพาเงินจากโฆษณาอย่างเดียวอีกต่อไป จ่าย 8 เหรียญเอง"

 

ความเห็นบางส่วนก็เอนเอียงไปในทางไม่เห็นด้วยกับ สตีเฟน คิง เมื่อเทียบกับรายได้ที่เขาเคยทำได้กับรายจ่ายที่ต้องจ่ายให้ทวิตเตอร์เพื่อทำให้สื่อสังคมออนไลน์ปลอดภัยจากข่าวปลอมและสแปมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามหลังกระแสข่าวเรื่องการเก็บเงินเครื่องยืนยันตัวตน อีลอน มัสก์ ก็ทวิตรูปมีม(มุขตลกบนโลกออนไลน์) เปรียบเทียบคนที่ได้เครื่องหมายถูกสีฟ้า ยืนยันตัวตอน บอกว่า ราคา 8 เหรียญเป็นราคาของการพูดอย่างเสรี แล้วอีกช่องหนึ่งก็เป็นชาวทวิตมาตอบว่า แต่เราก็ยังเล่นทวิตเตอร์ได้อย่างเสรีนะ แค่ไม่มีฟังค์ชั่นบางอย่าง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ ที่เพิ่งจบดีลซื้อกิจการ บริษัท ทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ด้วยข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผุดไอเดียยกเครื่อง กระบวนการยืนยันตัวตน (Verification process) ของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ เมื่อวันอังคาร ( 1 พ.ย.)

โดยซีเอ็นบีซี รายงานว่า อีลอน มัสก์ ได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบยืนยันตัวตนในปัจจุบันของทวิตเตอร์ ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งเป็นการมอบ “เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า” (Blue check mark) เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน (Verification) ให้กับบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียงรวมทั้งองค์กรต่างๆ

เครื่องหมายดังกล่าวเป็นการยืนยันตัวตนให้กับบรรดาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น นักการเมือง ศิลปินดารา สื่อมวลชน ผู้บริหาร รวมถึงบุคคล และองค์กร เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้งานบัญชีทวิตเตอร์เหล่านี้ “เป็นตัวจริงเสียงจริง” ไม่ใช่บัญชีที่บุคคลอื่นตั้งขึ้นมาเพื่อแอบอ้าง

ทั้งนี้ เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ เช่น เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของบริษัท เมตา ก็มีระบบยืนยันตัวตนลักษณะเดียวกัน แต่ยังไม่มีนโยบายเก็บเงิน

 

related