svasdssvasds

ไทยเตรียมตัวรับเทคโนโลยี "ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์" จากจีน หวังผลิตพลังงานสะอาด

ไทยเตรียมตัวรับเทคโนโลยี "ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์" จากจีน หวังผลิตพลังงานสะอาด

เตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมค (Tokamak) หรือ "ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์" ขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นเครื่องจักรทดลองที่สามารถสร้างและปล่อยพลาสมาอุณหภูมิสูงพิเศษเพื่อจำลองสภาวะสำหรับปฏิกิริยาฟิวชัน ได้ถูกแยกชิ้นส่วนและบรรจุหีบห่อในนครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน

เพื่อเตรียมจัดส่งออกสู่ไทยในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ เตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมคดังกล่าว ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อจากเอชที-6เอ็ม (HT-6M) เป็นไทยแลนด์ โทคาแมค-1 หรือทีที-1 (TT-1) ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันฟิสิกส์พลาสมา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนสถาบันฯ จะบริจาคเตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมคแก่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) ของไทยตามข้อตกลงความร่วมมือที่ลงนามเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 

ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ จากจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พร้อมจัดสรรความช่วยเหลือในการติดตั้งและเปิดใช้งาน รวมถึงบ่มเพาะผู้มีความรู้ความสามารถด้านการวิจัยและการพัฒนาพลังงานฟิวชันหวงอี้อวิน สมาชิกหลักของโครงการจากสถาบันฟิสิกส์พลาสมา กล่าวว่าเตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมคประกอบด้วยชิ้นส่วนหลัก 462 ชิ้น ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า 84 ตัน และจะถูกขนส่งไปยังไทยด้วยตู้คอนเทนเนอร์ 6 ตู้ โดยงานแยกชิ้นส่วนและบรรจุหีบห่อกินเวลานานกว่า 1 เดือน และจำเป็นต้องใช้แรงงาน 40 คนเตาปฏิกรณ์ดังกล่าวจะถูกขนส่งถึงไทยช่วงต้นเดือนมกราคมปีหน้า

ขณะทีมงานชาวจีน 3 กลุ่ม จำนวนราว 60 คน จะเดินทางมายังไทยเพื่อช่วยประกอบ ปรับแต่ง และทดสอบการทำงาน ก่อนจะเริ่มการทำงานปกติในช่วงปลายเดือนมีนาคมปีเดียวกันอนึ่ง เป้าหมายสูงสุดของโครงการคือการสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันเหมือนดวงอาทิตย์ โดยใช้ดิวเทอเรียม (deuterium) ที่มีอยู่มากมายในทะเลมาผลิตพลังงานสะอาดที่มีเสถียรภาพ โดยคาดว่าพลังงานที่ผลิตจากดิวเทอเรียมในน้ำทะเล 1 ลิตร ผ่านปฏิกิริยาฟิวชัน จะเทียบเท่ากับน้ำมันเบนซิน 300 ลิตรก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนมิถุนายน

คณะนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรชาวไทย จำนวน 9 คน ได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเข้มข้นในเหอเฝยเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน เพื่อเรียนรู้ความรู้ทางทฤษฎีและวิธีการใช้งานเตาปฏิกรณ์แบบโทคาแมคด้าน ดร. นพพร พูลยรัตน์ หัวหน้าฝ่ายนิวเคลียร์ฟิวชันและพลาสมา สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าทุกคนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้รับไทยแลนด์ โทคาแมค-1 ทั้งยังมีการสร้างอาคารหลังใหม่เพื่อรองรับเตาปฏิกรณ์นี้โดยเฉพาะ

ที่มา : xinhuathai 

related