svasdssvasds

ลาวจ่อสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานลม สุดยอดพลังงานสะอาด ใหญ่สุดในเอเชียอาคเนย์

ลาวจ่อสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานลม สุดยอดพลังงานสะอาด ใหญ่สุดในเอเชียอาคเนย์

ประเทศ สปป.ลาว เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งแรกในลาว โดยจะประกอบด้วยกังหันลม 133 ตัว ที่มีกำลังการผลิตรวม 600 เมกะวัตต์

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ออกแถลงการณ์ ระบุ ว่าเอดีบีร่วมกับบริษัท มอนซูน วินด์ พาวเวอร์ จำกัด ลงนามร่วมกันในข้อตกลงกู้ยืมเงิน มูลค่า 692.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 24,000 ล้านบาท) เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งแรกในลาว ซึ่งจะประกอบด้วย กังหันลม 133 ตัว ที่มีกำลังการผลิตรวม 600 เมกะวัตต์

สำหรับสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งนี้ จะตั้งที่แขวงเซกองและแขวงอัตตะปือ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของสปป.ลาว และจะผลิตไฟฟ้าส่งขายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (อีวีเอ็น)

สำหรับ พลังงานลม ถือเป็นพลังงานที่ ทรงประสิทธิภาพ กังหันลมที่ติดตั้งในสถานที่ที่เหมาะสม มีศักยภาพมากพอที่จะทดแทนโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินได้เลย  พลังงานลม เป็นพลังงานตามธรรมชาติที่เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิ ความกดอากาศ และแรงจากการหมุนของโลก สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความเร็วและกำลังลม ซึ่งสามารถแปรเป็นพลังงานรูปแบบหนึ่ง

ลาวเตรียมสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานลม สุดยอดแห่งพลังงานสะอาด ใหญ่สุดในเอเชียอาคเนย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบันมนุษย์ได้ให้ความสำคัญในการนำ พลังงานลม มาใช้ประโยชน์มากขึ้น และอย่างเช่นประเทศ สปป. ลาว เป็นต้นที่กำลังเดินหน้าโปรเจ็คนี้  เนื่องจากพลังงานลม มีอยู่โดยทั่วไป เป็นพลังงานที่สะอาดไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพแวดล้อม และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไม่มีวันหมด

ทราบหรือไม่ว่า พลังงานลมเป็นพลังงานสะอาด ที่ถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทางเลือกทดแทนพลังงานฟอสซิล และสามารถช่วยลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ แหล่งจ่ายไฟฟ้าข้ามพรมแดนถือเป็นเสาหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจของลาว โดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรลมในประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล สามารถทำให้เกิดความหลากหลายด้านพลังงาน เนื่องจากฤดูกาลของทรัพยากรลมนั้น สวนทางกับฤดูฝน ซึ่งสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของลาว

ลาวเตรียมสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานลม สุดยอดแห่งพลังงานสะอาด ใหญ่สุดในเอเชียอาคเนย์
 

รายงานของเอดีบีระบุเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนแนวทางการลดคาร์บอน และการเติบโตสีเขียวเป็นอย่างมาก โดยมีการประเมินว่า จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงอย่างน้อย 748,867 ตันต่อปี 

อนึ่ง กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ต่างเผชิญกับความขาดแคลนในการลงทุนด้านภูมิอากาศ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการมุ่งสู่เส้นทางการเติบโตสีเขียว

นอกจากนี้ เอดีบีคาดหวังว่า เงินทุนจากธนาคารและพันธมิตร จะช่วยปลดล็อกแหล่งพลังงานลมที่ยังไม่ได้นำมาใช้ของลาว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดและการเติบโตสีเขียว อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป
ลาวเตรียมสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานลม สุดยอดแห่งพลังงานสะอาด ใหญ่สุดในเอเชียอาคเนย์ Credit ภาพ Xinhua

อย่างไรก็ตาม พลังงานลมนั้นก็มีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย แต่อย่างน้อยๆ พลังงานลม จะเป็นอีกแหล่ง พลังงานทางเลือกทดแทนพลังงานฟอสซิล และสามารถช่วยลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม

• ข้อดีของพลังงานลม

พลังงานลมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้พลังงานลมยังปราศจากสารก่อมลพิษอื่น ๆ ที่เกิดจากเชื้อเพลิงฟอสซิลและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกด้วย
การผลิตพลังงานลมสามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว ฟาร์มกังหันลมสามารถสร้างเสร็จสิ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ โดยใช้รถเครนติดตั้งหอคอยของกังหันลม ส่วนเชื่อมต่อกับปีกหมุน และใบพัดเหนือฐานคอนกรีต
ด้วยเงินลงทุนที่เท่ากัน พลังงานลมสร้างพลังงานงานมากกว่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 5 เท่า และผลิตพลังงานได้มากกว่า 2.3 เท่า
ค่าใช้จ่ายของการผลิตไฟฟ้าโดยพลังงานลมมีแต่จะลดลง เนื่องจากพลังงานลมเป็นแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ไม่ต้องอาศัยการทำเหมือง ขุดเจาะ หรือ ขนส่งไปยังสถานีจ่ายไฟฟ้า นอกจากนี้ในโครงการใหญ่ ๆ ที่ใช้กังหันลมขนาดกลาง จะมีศักยภาพในการปฏิบัติงานสูงถึง 98% ซึ่งหมายถึงต้องซ่อมแซมเป็นระยะเวลาเพียง 2% ซึ่งเป็นประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าประสิทธิภาพที่คาดหวังได้จากโรงไฟฟ้าทั่วไปอย่างมาก

• ข้อเสียของพลังงานลม


พลังงานลมอาจส่งผลเสียต่อทัศนียภาพ เนื่องจากต้องใช้กังหันขนาดใหญ่ จนบดบังส่วนต่างๆของพื้นที่ไป
การเกิดมลภาวะทางเสียง เมื่อใบพัดขนาดใหญ่ทำงานจะเกิดเสียงดังมากรบกวนผู้อยู่ใกล้เคียง
การรบกวนคลื่นวิทยุ ซึ่งเกิดจากใบพัดส่วนใหญ่ทำจากโลหะเมื่อหมุนทำให้เกิดการรบกวนคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ในระยะ 1 – 2 กิโลเมตร
ผลกระทบต่อระบบนิเวศ เมื่อติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่อาจทำให้สิ่งมีชีวิตใกล้เคียงอพยพไปอยู่ที่อื่น แต่ไม่ได้มีผลกระทบมากไปกว่าพลังงานทดแทนประเภทอื่น
พลังงานลมยากที่จะควบคุมความสม่ำเสมอได้

related