svasdssvasds

หาทางรับมือน้ำมันดีเซลขึ้นลิตร 5 บาท หลังมาตรการลดภาษีสิ้นสุด 20 ก.ค. 66

หาทางรับมือน้ำมันดีเซลขึ้นลิตร 5 บาท หลังมาตรการลดภาษีสิ้นสุด 20 ก.ค. 66

นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลัง-พลังงานวางแนวทางรองรับดีเซลขึ้นลิตร 5 บาท หลังมาตรการลดภาษีดีเซลสิ้นสุด 20 ก.ค. นี้ ย้ำให้ประชาชนกระทบน้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับทราบถึงข้อกังวลของประชาชนและภาคธุรกิจต่อกรณีที่ขณะนี้มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.66 ซึ่งมีความกังวลว่าระยะเวลาดังกล่าวอาจจะยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศและติดสินใจเกี่ยวกับมาตรการอาจจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นทันที 5 บาทต่อลิตร และกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลครั้งล่าสุดครั้งที่7 ที่รัฐบาลได้อนุมัติให้ดำเนินการเพิ่งเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา จะไปสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.66 ซึ่งเหลือเวลาอีก 2 เดือน จะสิ้นสุดมาตรการ และยังมีเวลาที่รัฐบาลจะพิจารณาแนวทางต่างๆมารองรับเพื่อให้ผลกระทบเกิดกับประชาชนน้อยที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาตามความเหมาะสมมาตรการที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณ หรือทำให้รัฐสูญเสียรายได้ ควรต้องให้รัฐบาลใหม่ได้พิจารณา แต่รัฐบาลรักษาการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาว่าควรต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อสามารถดูแลผลกระทบให้เกิดกับประชาชนน้อยที่สุด ไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้ และจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย

โดยล่าสุดได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เข้าไปหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อวางแนวทางรองรับกับมาตรการที่จะสิ้นสุดในปลายเดือนก.ค. 66 นี้ โดยให้พิจารณาปัจจัยต่างๆประกอบกัน เช่น สถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำมันโลก ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านนโยบาย แนวทางไหนดำเนินการได้โดยอำนาจของหน่วยงาน หรือถ้าหากส่วนใดที่ต้องหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดทำแนวทางเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการตามความเหมาะสม

related