svasdssvasds

พารู้จัก ! โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปไทย 4 ส่วนหลัก มีอะไรบ้าง ?

พารู้จัก ! โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปไทย 4 ส่วนหลัก มีอะไรบ้าง ?

ถ้าน้ำมันแพง แน่นอนส่งผลกระทบต่อประชาชน ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่ต้องลุ้นต่อไปว่าจะมีมาตรการอะไรมาช่วยอีกหรือไม่ แต่...วันนี้พารู้จัก ! โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปไทย 4 ส่วนหลัก มีอะไรบ้าง ?

น้ำมัน คือ อีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และการดำเนินธุรกิจไปแล้ว เพราะในชีวิตประจำวัน และการทำธุรกิจต่างใช้น้ำมันในกระบวนการผลิต หากขาดน้ำมันไปจะทำให้คนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับผลกระทบ แม้กระทั้งแต่เวลาใดที่น้ำมันแพง ราคาน้ำมันพุ่ง ยังส่งผลการทบเป็นวงกว้าง ส่วนมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดใน 21 ก.ค. 66 นี้ ทำเอาหลายคนมีความวิตกกังวลว่าราคาน้ำมันดีเซลอาจพุ่งทะลุไปที่ 37 บาทต่อลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดราชกิจจานุเบกษาลงประกาศไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ดังนั้นก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไรหลังวันที่21 ก.ค. 66 แต่…ไม่ว่าจะจบแล้วอย่างไร วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปทำความรู้จักกับโครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปของไทย ซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ซึ่ง Krungthai COMPASS ออกบทวิเคราะห์ เรื่องราคาน้ำมันดีเซสูงขึ้นพ่นพิษภาคธุรกิจไทยอย่างไร และได้บอกเล่าถึง 4 ส่วนหลัก โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปของไทย ไว้ดังนี้

1.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ซึ่งเป็นเงินที่เก็บจากผู้ใช้น้ำมันเพื่อนำไปใช้ชดเชยราคาน้ำมันในกรณีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวนสูง หรือแพงเกินไป โดยในปี 2565 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยที่ 4.02 บาท/ลิตร ขณะที่เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเพิ่มจากน้ำมันเบนซินเฉลี่ยที่ 1.24 บาท/ลิตร

2.ราคาหน้าโรงกลั่น

ซึ่งเป็นราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปของผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน  ซึ่งอ้างอิงจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ซื้อขายผ่าน Singapore International Monetary Exchange (SIMEX) ซึ่งจะผันแปรตามต้นทุนน้ำมันดิบดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักของธุรกิจโรงกลั่นในสิงคโปร์ และค่าการกลั่นของสิงคโปร์ (GRM)

3.ภาษีสรรพาสามิต

เป็นภาษีที่จัดเก็บจากสินค้าและบริการที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และศีลธรรม รวมทั้งมีลักษณะฟุ่มเฟือย และสินค้าและบริการที่ได้รับผลประโยชน์พิเศษจากกิจการของรัฐ  เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ น้ำมันสำเร็จรูป สุรา ยาสูบ  โดยอัตราการเก็บภาษีน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ประมาณ 0.975-6.5 บาท/ลิตร ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำมัน ในปัจจุบันภาษีสรรพสามิตดีเซลและเบนซินเฉลี่ย อยู่ที่ 1.34 บาท/ลิตร และ 4.88 บาท/ลิตร ตามลำดับ โดยภาษีสรรพสามิตดีเซลในอัตราปัจจุบันได้รับการลดหย่อนจากภาครัฐแล้วที่ 5 บาท/ลิตร ซึ่งมาตรการอุดหนุนดังกล่าวคาดว่าจะสิ้นสุดใน 20 พ.ค. 2566

4.ค่าการตลาด

เป็นกำไรขั้นต้นก่อนหักค่าใช้ในการดำเนินงาน เช่น ค่าขนส่งค่าแรงงาน และค่าใช้จ่ายบริหารและการตลาด ของผู้ค้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้งหมด ซึ่งแบ่งกันระหว่างบริษัทค้าน้ำมันสำเร็จรูป เช่น บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และเจ้าของสถานีบริการเชื้อเพลิง (ปั๊มน้ำมัน)

related