svasdssvasds

ฤดูฝนอุ่นใจ เขื่อน กฟผ. มั่นคงปลอดภัย ด้วยระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล

ฤดูฝนอุ่นใจ เขื่อน กฟผ. มั่นคงปลอดภัย ด้วยระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล

ฤดูฝนปีนี้อุ่นใจได้ หากใครที่กังวลเรื่องน้ำ เพราะเขื่อน กฟผ. มีความมั่นคงปลอดภัย ด้วยระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง แน่นอนว่าประชาชนรวมทั้งเกษตรกร ก็เริ่มจะวิตกกังวลแล้วว่าน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงเขื่อนขนาดเล็กและใหญ่ จะแข็งแรง มั่นคงพอที่จะรองรับปริมาณน้ำจำนวนมากนี้ได้หรือไม่ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า เขื่อนมีคุณประโยชน์อนันต์เป็นทั้งแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้อุปโภคบริโภค การเกษตรกรรม การชลประทาน ช่วยชะลอน้ำในฤดูน้ำหลากเพื่อป้องกันบรรเทาอุทกภัย และยังผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้อีก วันนี้จะพาไปส่องดูภารกิจในการดูแลความมั่นคงเขื่อนขนาดใหญ่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) องค์กรผู้ดูแลเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศว่ามีการบริหารจัดการ ดูแล ตรวจสอบเขื่อนอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนใหญ่ของ กฟผ. นั้นได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานระดับสากล โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ และใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีการตรวจสอบสุขภาพเขื่อนอย่างสม่ำเสมอเป็นรายวัน สัปดาห์ และรายเดือนตามจุดสำคัญต่างๆ เช่น ตัวเขื่อน สันเขื่อน ลาดเขื่อน ตีนเขื่อน และอาคารระบายน้ำ ขณะเดียวกันก็ได้มีการติดตามควบคู่ไปด้วยกันกับระบบ Dam Safety Remote Monitoring System (DS-RMS) โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาพัฒนางานตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนให้แสดงผลด้านต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การทรุดตัว การเคลื่อนตัว แรงดันน้ำในตัวเขื่อน น้ำรั่วซึม ซึ่งหากพบความผิดปกติ ระบบจะทำการแจ้งเตือนทันที

เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี

 

สำหรับการตรวจวัดการทรุดตัวและเคลื่อนตัวของตัวเขื่อนจะดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ และทุก 2 ปี จะมีการตรวจสอบ โดยคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยของเขื่อน (กปข.) ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายบำรุงรักษาโยธา และผู้เชี่ยวชาญหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ละเขื่อน รวมทั้งมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาเขื่อนตามมาตรฐานสากลขององค์การเขื่อนใหญ่ระหว่างชาติ (International Commission on Large Dams, ICOLD) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืนยันว่าเขื่อนมีความมั่นคงและแข็งแรง สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนได้

ฤดูฝนอุ่นใจ เขื่อน กฟผ. มั่นคงปลอดภัย ด้วยระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล

ในโลกยุคดิจิทัล ที่ประชาชนต้องการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร กฟผ. ยังได้พัฒนาระบบตรวจสอบสุขภาพเขื่อน และ Application  “EGAT One” เพื่อให้ข้อมูลเขื่อนอย่างรอบด้านแบบครบวงจรในแอพเดียว อาทิ ข้อมูลเหตุการณ์แผ่นดินไหว สถานะความมั่นคงปลอดภัยเขื่อน ข้อมูลจากเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน รวมถึงข้อมูลสถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำไหลเข้าและระบายออก ข้อมูลปริมาณน้ำฝน พร้อมทั้งข่าวประกาศและความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีภาพกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์จากทุกเขื่อนของ กฟผ. ให้ติดตามรับชมได้อีกด้วย โดยสามารถดาวน์โหลด Application “EGAT One” จากการค้นหาคำว่า “EGAT One” ใน App Store และ Google Play Store

ฤดูฝนอุ่นใจ เขื่อน กฟผ. มั่นคงปลอดภัย ด้วยระบบตรวจสอบมาตรฐานสากล

การบริหารจัดการความมั่นคง แข็งแรงของเขื่อนในระดับมาตรฐานสากลของ กฟผ. นั้น สร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ว่าเขื่อนขนาดใหญ่ทุกแห่งที่กฟผ. ดูแล มีความปลอดภัย พร้อมรับฤดูฝนได้อย่างไร้กังวลแน่นอน

 

related