svasdssvasds

อุตสาหกรรมอีวี-พลังงานสะอาด แห่งลงทุนไทย ขอลงทุน 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18%

อุตสาหกรรมอีวี-พลังงานสะอาด แห่งลงทุนไทย ขอลงทุน 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18%

สดใส ! คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เผยนักลงทุนต่างชาติ ตบเท้าลงทุนอุตสาหกรรมอีวี-พลังงานสะอาด ในไทย ครึ่งแรกปี’66 เฉียด 4 หมื่นล้านบาท ยื่นขอลงทุน 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18%

การลงทุนในตอนนี้ไม่มีการลงทุนไหนมาแรงเท่ากับอุตสาหกรรมอีวี-พลังงานสะอาด แล้ว เพราะ… ไทยเนื้อหอมมากๆ ล่าสุดคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยว่า สถิติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ปี 2566 มีโครงการยื่นขอรับการส่งเสริมรวมทั้งสิ้น 891 โครงการ เพิ่มขึ้น 18% และมีมูลค่าเงินลงทุน 364,420 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในส่วนของอีวี ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ EV ซึ่งที่ผ่านมามาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรม EV แบบครบวงจรของภาครัฐ ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นตลาดรถยนต์ EV และดึงดูดการลงทุนจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก จนทำให้ไทยก้าวขึ้นเป็นฐานการผลิตหลักของยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

พลังงานสะอาดในไทยกำลังมาแรง

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV ได้รับการส่งเสริมแล้ว 14 โครงการ เงินลงทุนรวม 33,970 ล้านบาท คิดเป็นกำลังการผลิต 276,640 คันต่อปี ประกอบด้วยผู้ผลิตชั้นนำ เช่น BYD, Great Wall Motor, SAIC (MG), Mercedes BenzและHorizon Plus ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ Foxconn Technology Group จากไต้หวัน นอกจากนี้ ยังมีผู้ผลิตรายใหญ่อีกหลายรายที่ได้ประกาศแผนการลงทุนในไทยแล้ว เช่น Changan Automobile และ GAC AION ซึ่งคาดว่าจะทยอยยื่นคำขอรับการส่งเสริมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตามยัง พบอีกว่า กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า มาแรง โดยมีจำนวน 195 โครงการ เงินลงทุน 26,207 ล้านบาท ในจำนวนนี้ เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เช่น แสงอาทิตย์ ลม ชีวมวล ก๊าซชีวภาพ จำนวน 186 โครงการ เงินลงทุน 8,332 ล้านบาท

related