svasdssvasds

UAE พลิกลงทุนพลังงานลม เปิดตัวโครงการกังหันลมใหม่ รับการประชุม COP28

UAE พลิกลงทุนพลังงานลม เปิดตัวโครงการกังหันลมใหม่ รับการประชุม COP28

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE ทลายขีดจำกัดพลังงานลมในประเทศ ด้วยการเปิดตัวโครงการพลังงานลมขนาดยักษ์ พร้อมส่งกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาดเลี้ยงบ้านเรือนกว่า 23,000 หลังตลอดทั้งปี

ประเทศผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังก้าวข้ามสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงานยุคใหม่ ด้วยการลงทุนเมกะโปรเจ็กพลังงานลมขนาดกว่า 103.5 เมกะวัตต์ เทียบเท่ากับกำลังไฟฟ้าที่สามารถให้พลังงานกับบ้าน 23,000 หลัง ตลอดทั้งปี สอดรับกับการประชุมสุดยอดโลกร้อนประจำปี COP28 ที่เมืองดูไบ ปลายปีนี้

โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 103.5 เมกะวัตต์ ดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัท Abu Dhabi Future Energy Company PJSC – Masdar คาดว่าจะช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 120,000 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการนำรถยนต์ที่ใช้น้ำมันมากกว่า 26,000 คันออกจากท้องถนนทุกปี นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เพิ่มพลังงานลมระดับสาธารณูปโภคให้กับพลังงานผสมของตน

“โครงการนี้จะเป็นโครงการสาธารณูปโภคพลังงานลมขนาดใหญ่ที่จะเติมไฟฟ้าป้อนโครงข่ายพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจะทำให้แหล่งพลังงานของประเทศมีความหลากหลายมากขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วัสดุศาสตร์ และอากาศพลศาสตร์เพื่อจับความเร็วลมต่ำในระดับสาธารณูปโภค ซึ่งปูทางไปสู่โครงการต่อไป” ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน ชีค คาเลด บิน โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี กล่าว ระหว่างพิธีเปิดโครงการ

เหล่าผู้นำ UAE ร่วมเปิดตัวโครงการไฟฟ้าพลังงานลมแห่งล่าสุดในประเทศ  Cr: Khaleejtimes

ประเทศสหรัฐเอมิเรตต์ ถือเป็นประเทศส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติหลักของโลกประเทศหนึ่ง ซึ่งขณะนี้กำลังปรับตัวเพื่อเปลี่ยนการใช้และการผลิตพลังงานให้เป็นพลังงานสะอาด ตอบสนองต่อโจทก์การปรับเปลี่ยนพลังงานเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนปลงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศที่มีข้อจำกัดในการลงทุนพลังงานลม เนื่องจากเป็นประเทศที่มีแรงลมค่อนข้างต่ำ ทำให้การลงทุนพลังงานลมในประเทศจึงไม่ค่อยเหมาะสมเท่าใดนัก แต่จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ และอากาศพลศาสตร์ ทำให้สามารถออกแบบกังหันลมผลิตไฟฟ้า ที่สามารถปั่นกระแสไฟฟ้าได้ แม้ว่าในพื้นที่จะมีลมไม่แรงก็ตาม

สำหรับพื้นที่โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมดังกล่าว มีพื้นที่โครงการครอบคลุมพื้นที่ 4 แห่ง ได้แก่

  1. เกาะ Sir Bani Yas ในอาบูดาบี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาฟาร์มกังหันลมขนาด 45 เมกะวัตต์
  2. เกาะเดลมา มีพื้นที่ฟาร์มกังหันลมขนาด 27 เมกะวัตต์
  3. ย่านอัลซิลา ในกรุงอาบูดาบี มีพื้นที่ฟาร์มกังหันลมขนาด 27 เมกะวัตต์
  4. ย่านอัล ฮาลาห์ ในฟูไจราห์ มีพื้นที่ฟาร์มกังหันลมขนาด  4.5 เมกะวัตต์

ฟาร์มกังหันลมใน UAE  Cr: Khaleejtimes

ซีอีโอของ Masdar โมฮัมเหม็ด จามีล อัล รามานี กล่าวว่า การเปิดตัวโครงการพลังงานลมระดับสาธารณูปโภคโครงการแรกของ UAE เป็นผลมาจากการทำงานหนักและการทำงานร่วมกันเป็นเวลาหลายปี มันจะเป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากวิสัยทัศน์และการสนับสนุนจากผู้นำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“เราสามารถบุกเบิกเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อเอาชนะความเร็วลมที่ต่ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และควบคุมพลังของทรัพยากรธรรมชาติที่น่าเกรงขามนี้ ในขณะที่เราเร่งเส้นทางสู่ Net Zero ภายในปี 2593 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แสดงให้เห็นว่าทุกสิ่งเป็นไปได้เมื่อคุณมีวิสัยทัศน์ และจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิก” โมฮัมเหม็ด จามีล อัล รามานี กล่าว.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มา: Khaleejtimes

related