svasdssvasds

มาสร้างที่หลังบ้านฉันก็ได้ คนอเมริกัน โอเค! พลังงานสะอาดไม่ทำราคาที่ดินลด

มาสร้างที่หลังบ้านฉันก็ได้ คนอเมริกัน โอเค! พลังงานสะอาดไม่ทำราคาที่ดินลด

งานวิจัยใหม่เผย คนอเมริกันรับได้ หากมีทุ่งโซลาร์เซลล์หรือทุ่งกังหันลมผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดมาตั้งใกล้บ้าน เหตุไม่ทำให้ราคาที่ดินลด

ตามปกติแล้ว คนทั่วไปมักจะมีชุดความคิดในหัวว่าการมีโรงไฟฟ้าใกล้บ้าน ไม่ใช่เรื่องดีเสียเลย เพราะอาจต้องเผชิญทั้งฝุ่นควันมลพิษที่ปล่อยออกมาจากโรงไฟฟ้า ตลอดจนความเสียหายต่อธรรมชาติ ที่อาจทำให้ราคาที่ดินดิ่งเหวอย่างรวดเร็ว ไปพร้อมๆ กับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คนโดยรอบ จนทำให้เกิดคำกล่าวที่ว่า “โครงการเหล่านี้จะไปสร้างที่ไหนก็ได้ แต่ห้ามมาสร้างที่สนามหลังบ้านฉันเด็ดขาด”

ขณะที่พลังงานสะอาดอย่าง พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้ หลายๆ ฝ่าย ก็เริ่มแสดงความกังวลว่า ทุ่งกังหันลมหรือโซลาร์เซลล์จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้เดือดร้อน และราคาที่ดินตกลงหรือเปล่า

มาสร้างที่หลังบ้านฉันก็ได้ คนอเมริกัน โอเค! พลังงานสะอาดไม่ทำราคาที่ดินลด

อย่างไรก็ตาม รายงานวิจัยฉบับใหม่ที่ดำเนินการโดย Conservative Texans for Energy Innovation (CTEI) ร่วมกับ Advanced Power Alliance (APA) และสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (SEIA) เผยว่า ความจริงแล้วผลตอบรับของสาธารณะต่อโครงการเหล่านี้ในแง่ผลกระทบต่อชุมชนและราคาที่ดินกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม เพราะหลายๆ เคสในสหรัฐพบว่า คนท้องถิ่นรับได้หากจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดมาตั้งใกล้บ้าน

งานศึกษาวิจัยชิ้นนี้ เจาะการสำรวจไปที่กลุ่มผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์ในมลรัฐเท็กซัส โดยพบว่าตลาดการค้าขายอสังหาริมทรัพย์ในเท็กซัสยังคงคึกคักและมีการแข่งขันสูงเป็นปกติ แม้ทั่วบริเวณของมลรัฐแห่งนี้จะเต็มไปด้วยโซลาร์ฟาร์มขนาดใหญ่ก็ตาม

มาสร้างที่หลังบ้านฉันก็ได้ คนอเมริกัน โอเค! พลังงานสะอาดไม่ทำราคาที่ดินลด

ข้อมูลระบุว่า เท็กซัสมีกำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 18,800 เมกะวัตต์ คิดเป็น 11.9% ของกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา และเป็นมลรัฐอันดับ 2 ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์สูงที่สุดในประเทศ และคาดว่าการเติบโตของการลงทุนพลังงานแสงแดดจะยังคงเติบโตต่อเนื่องเพิ่มขึ้นอีก 4 กิกะวัตต์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

โดยปกติแล้วนักพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ระดับสาธารณูปโภค มักจะวางแผนสำหรับการผลิตไฟฟ้าอย่างน้อย 100 เมกะวัตต์ ซึ่งต้องใช้พื้นที่ประมาณ 800 ถึง 1,000 เอเคอร์ และไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายโครงการพลังงานแสงแดดที่มีกำลังผลิตเกินกว่า 100 เมกะวัตต์ จะอยู่ภายในอาณาบริเวณเดียวกัน ดังนั้นหลายๆ โครงการโซลาร์ฟาร์มจึงมีอาณาเขตติดต่อใกล้เคียงกับชุมชนโดยรอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ลดลงมากกว่า 60% ดังนั้นราคาพลังงานแสงอาทิตย์จึงพิสูจน์ได้ว่าสามารถแข่งขันได้เช่นเดียวกับการผลิตพลังงานรูปแบบอื่นๆ ในขณะเดียวกัน ผลวิจัยนี้ก็ยังชี้ว่า พลังงานสะอาดสามารถไปด้วยกันได้กับชุมชนโดยรอบ โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อทัศนียภาพและราคาที่ดินแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มาภาพ: Getty Images

related