svasdssvasds

BP Pulse ธุรกิจน้ำมัน ซื้อสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มูลค่ารวม 3,600 ล้านบาท

BP Pulse ธุรกิจน้ำมัน ซื้อสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มูลค่ารวม 3,600 ล้านบาท

BP Pulse ธุรกิจน้ำมันและแก๊สในอังกฤษ ทำการซื้อสถานีชาร์จ Tesla มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราวๆ 3,600 ล้านบาท ซึ่งนี่คือจุดเปลี่ยนของโลก ชี้ให้เห็นว่าในอนาคตปั้มน้ำมันจะถูกเปลี่ยนเป็นสถานีชาร์จ EV ในไม่ช้า

BP Pulse เจ้าของธุรกิจน้ำมันและแก๊ส ได้ทำการเข้าซื้อและทำสัญญากับ Tesla เพื่อนำสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาให้บริการผู้ใช้รถ EV ในสหรัฐ ซึ่งเป็นมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3,600 ล้านบาท ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนของโลกที่มีคนหันมาใช้รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% มากขึ้น

Credit : BP Pulse ซึ่งในอนาคตบริษัท BP Pulse ยังมีแผนการพัฒนาโครงข่ายสถานีชาร์จ EV ด้วยงบประมาณที่สูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 36,000 ล้านบาท เพื่อกระจายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไปทั่วสหรัฐอเมริกาและให้บริการผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นตามปั้มน้ำมันหรือตามสถานที่ต่างๆ 

Credit : TS2 Space BP Pulse จะขยายสถานีชาร์จ EV ไปทั่วสหรัฐอเมริกาโดยเริ่มในปี 2024 นี้เลย โดยสถานีชาร์จ Tesla Supercharger จะเป็นรุ่น V4 Tesla Supercharged ใหม่ล่าสุด ซึ่งมีกำลังไฟสูงสุดถึง 250kW และยังมีขั้วชาร์จทั้งแบบ NACS และ CCS ซึ่งรุ่นนี้จะมีสายที่ยาวขึ้น เครื่องอ่านบัตรเครดิต และจอแสดงผลที่ใช้งานง่าย โดยจะตีตราแบรนด์ BP Pulse และใช้ซอฟต์แวร์ Omega ของบริษัทเอง

ตามข้อมูลของ BP สถานีชาร์จ EV นี้จะรองรับการใช้โปรโตคอล Plug and Charge ซึ่งช่วยให้การชำระเงินง่ายขึ้นและเป็นอัตโนมัติเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ปัจจุบัน ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2566 นี้ BP Pulse มีจุดชาร์จแล้วมากกว่า 27,000 จุด (ส่วนใหญ่เป็น AC สำหรับการชาร์จแบบปกติ) ในขณะที่เป้าหมายคือการขยายเป็นมากกว่า 100,000 จุดทั่วโลกภายในปี 2573 และนี่ชี้ให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนของโลกที่คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

Credit : BP Pulse รายงานพบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 2.7 ล้านรายในสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1.7 ล้านรายในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ในบรรดาการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่นั้น 7.5% เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 5.7% ในปีที่แล้ว

ในอนาคตข้างหน้านี้ ประเทศไทยได้มีบริษัทและผู้พัฒนาทั้งในไทยและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปลายปีนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนและทั่วโลกเข้ามาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนโยบายต่างๆที่สนับสนุนและเทรนด์ต่างๆของโลก

แน่นอนว่าในอนาคตจะต้องมีสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นตามจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน และเชื่อว่าเจ้าของธุรกิจน้ำมันและแก๊สในประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนสู่ธุรกิจสถานีชาร์จไปตามเทรนด์โลก ซึ่งเราอาจได้เห็นสถานีชาร์จ EV ในทุกปั้มน้ำมัน รวมถึงสถานที่ต่างๆเช่น จุดพักรถ , บนทางด่วน หรือห้างสรรพสินค้าต่างๆที่จะมีสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : autoremarketing , insidesev

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related