svasdssvasds

'โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน' ใหญ่สุดในไทย ช่วยลดปล่อยคาร์บอน 30,000 ตัน

'โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน' ใหญ่สุดในไทย ช่วยลดปล่อยคาร์บอน 30,000 ตัน

หลายคนคิดว่าการทำโซลาร์ฟาร์มต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งการทำโซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงานเป็นอีกหนึ่งวิธีในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตพลังงาน ตอบโจทย์พื้นที่ในเมืองที่มีพื้นที่น้อย

การทำโซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่หลังคาโรงงาน เพื่อใช้ในการติดตั้งแผงโซลลาร์เซลล์สำหรับใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตพลังงาน

โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน เครดิต : xinhua thai การติดตั้งโซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน เป็นความร่วมมือกันระหว่างไทยและจีน โดยโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดของไทยตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ (WHA) ในจังหวัดชลบุรี ร่วมก่อสร้างโดยผู่หลิน เฉิงซาน บริษัทของจีน และดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA Group) นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของไทย

โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน เครดิต : xinhua thai โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงานใหญ่สุดในประเทศ เครดิต : xinhua thai

กำลังการผลิตติดตั้งของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ระยะที่ 1 อยู่ที่ 19.44 เมกะวัตต์ เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2022

ส่วนระยะที่ 2 คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นภายในปีหน้า โดยกำลังการผลิตติดตั้งท้ังหมดจะอยู่ที่ 24.24 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไฟฟ้ารายปีสูงเกิน 30 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน เครดิต : xinhua thai

โซลาร์ฟาร์มบนหลังคาโรงงาน ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดของไทยแห่งนี้จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 30,000 ตัน และการใช้ถ่านหินมาตรฐาน 15,000 ตัน ในแต่ละปี หลังดำเนินงานและเชื่อมต่อกับโครงข่ายการไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

 

ที่มา : Xinhua Thai

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :