svasdssvasds

แคนาดาเร่งเครื่อง EV เตรียมให้รถใหม่ทั้งประเทศใช้พลังงานสะอาดภายในปี 2578

แคนาดาเร่งเครื่อง EV เตรียมให้รถใหม่ทั้งประเทศใช้พลังงานสะอาดภายในปี 2578

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กำลังเป็นที่นิยมและเพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเทรนด์โลกที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากทุกภาคส่วน จะเห็นได้ว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้่มีการผลักดันการเดินด้วยยานพาหนะไร้มลพิษมากขึ้น

ล่าสุดประเทศแคนาดาได้ออกกฎข้อบังคับขั้นสุดท้ายที่กำหนดให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถเอสยูวี รถครอสโอเวอร์ และรถบรรทุกขนาดเล็กทั้งหมดที่จำหน่ายภายในปี 2578 ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

            
            เครดิต : pixabay
        
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์หรือ Zero-emission เป็นส่วนหนึ่งของแผนโดยรวมของรัฐบาลแคนาดาในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน

กฎใหม่นี้เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานความพร้อมของยานพาหนะไฟฟ้า หรือ EV โดยได้รับการเปิดเผยครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งกฎเกณฑ์เหล่านี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้แน่ใจว่ามีอุปทานในตลาด และช่วยเร่งการใช้รถยนต์ไฟฟ้ายานพาหนะไร้มลพิษให้เกิดโดยเร็ว 

เครดิต : pixabay

ภายใต้เป้าหมายชั่วคราวที่กำหนดโดยเมืองออตตาวา ประเทศแคนาดา รถยนต์ไฟฟ้า หรือยานพาหนะไร้มลพิษที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์จะต้องคิดเป็นอย่างน้อย 20% ของรถยนต์ทั้งหมดที่จำหน่ายภายในปี 2569 และอย่างน้อย 60% ภายในปี 2573 เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม กล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 12.1% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในไตรมาสที่สามของปี 2566

 

ที่มา : Reuters

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :