svasdssvasds

อัมสเตอร์ดัม โอด! เสียงจากเครื่องบินดังรบกวน ในหนึ่งวัน มีมากถึง 1,227 ไฟลท์

อัมสเตอร์ดัม โอด! เสียงจากเครื่องบินดังรบกวน ในหนึ่งวัน มีมากถึง 1,227 ไฟลท์

ชาวอัมสเตอร์ดัมบ่นระนาว หลังได้รับปัญหา "มลพิษทางเสียง" จากเครื่องบิน วันละเกือบสองพันไฟลท์ เมืองอัมสเตอร์ดัม ส่งสัญญาณถึงรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ให้ปรับลดรอบบินลง และสั่งห้ามใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

ลำพังแค่ เสียงรถราผ่านไปมาตามแยกหัวมุมถนน หรือระแวกบ้านก็แทบจะนอนไม่หลับกันอยู่แล้ว ลองจินตนาการว่านอนอยู่ท่ามกลาง “การจราจรบนฟ้า” วันละหลาย ๆ รอบ คงตะขิดตะขวงใจน่าดู “อัมสเตอร์ดัม” คือหนึ่งเมืองที่กำลังประสบปัญหานี้อย่างหนัก

เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ Cr. Unsplash

เทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัมเรียกร้องให้ลดเที่ยวบินลง

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัม ออกมาเรียกร้องให้ลดเที่ยวบินที่มีคิวแลนดิงที่สนามบินสคิปโฮลอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam Airport Schiphol) ลง หลังพบว่าก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงในเมืองมากถึง 12%

มลพิษทางเสียง ปัญหากวนใจ ตัวการใหญ่ทำคนนอนไม่หลับ Cr. CPD

นำไปสู่ชนวนการต่อสู้เรื่อง “มลพิษทางเสียง” ของชาวอัมสเตอร์ดัม นำโดยเทศบาลเมืองอัมสเตอร์ดัม ซึ่งถือหุ้นในสนามบินสคิปโฮลอยู่ 20.3% ที่กลายเป็นตัวตั้งตัวตี เสนอเรื่องการออกมาตรการสำหรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว และพิจารณายกเลิกเที่ยวบินไฟลท์ดึก

เปิดโต๊ะหารือ เพื่อหาทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่าย

ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา รัฐบาลเนเธอร์แลนด์พึ่งจะปรับแผนลดรอบของสนามบินสคิปโฮลลง 8% ปกติแล้ว สนามบินสคิปโฮลมีไฟลท์บินเฉลี่ยประมาณ 1,227 ไฟลท์ต่อวัน (ข้อมูลจาก Schiphol) หมายความใน 1 ปี ชาวเมืองอัมสเตอร์ดัมต้องทนฟังเสียงเครื่องบินประมาณ 440,000 ลำต่อปี

สนามบิน Schiphol ในเมืองอัมสเตอร์ดัม Cr. Flickr / Andrew Nash

หมายเหตุ: รัฐบาลเนเธอร์แลนด์คือผู้ถือหุ้นหลักของสนามบินสคิปโฮล (80%)

ทว่า ยังเกิดแรงตึงเครียดต่อรัฐบาลเนเธอร์แลนด์อยู่ เพราะก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Bloomberg ก็รายงานว่า บริษัท JetBlue Airways Corp ไม่สามารถแลนดิงที่สนามบินสคิปโฮลได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปรับลดเที่ยวบินของของรัฐบาล

Hester van Buren สมาชิกสภาเมืองอัมสเตอร์ดัม ออกมาส่งสัญญาณถึงรัฐบาลว่า เข้าใจดีว่า เมืองอัมสเตอร์ดัมมีอำนาจต่อรองไม่มากหากดูจากสัดส่วนหุ้น ถึงกระนั้น เธอก็ยังสนับสนุนเต็มที่ให้ปรับลดไฟลท์บินลง และต้องไม่มีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

Hester van Buren สมาชิกสภาเมืองอัมสเตอร์ดัม

ทั้งนี้ Mark Harbers รักษาการรัฐมนตรีคมนาคม กล่าวในการประชุมสภาว่า กำลังเร่งทำแผนปรับลดไฟลท์บิน ซึ่งก็สอดรับกับสถานการณ์ก่อนหน้า ที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพยุโรป และสหรัฐ

 

 

ที่มา: Bloomberg

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related