svasdssvasds

รวมข้อควรระวัง เมื่อขับใกล้ รถ EV สำหรับรถขับตามและมอเตอร์ไซค์ที่จะปาดหน้า

รวมข้อควรระวัง เมื่อขับใกล้ รถ EV สำหรับรถขับตามและมอเตอร์ไซค์ที่จะปาดหน้า

รวมข้อควรระวัง สำหรับรถยนต์ที่จะขับตามและมอเตอร์ไซค์ที่จะปาดหน้า รถยนต์ไฟฟ้า เมื่อระบบใหม่ทำให้พฤติกรรมคนขับเปลี่ยนไปโดยไม่รู้ตัว

การเข้ามาของ รถยนต์ไฟฟ้า ที่แพร่หลายมากขึ้น การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ทำให้การออกตัวและการเบรคของรถยนต์ไฟฟ้าเปลี่ยนไปและส่งผลให้กลายเป็นข้อควรระวังใหม่สำหรับรถยนต์ที่ขับตามและมอเตอร์ไซค์ที่คิดจะปาดหน้าก่อนออกตัวเมื่อจอดติดไฟแดง

SPRiNG Tech รวม 3 ข้อควรระวัง จากรถยนต์ไฟ้ฟ้าที่คนขับรถคันอื่น ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ต้องระมัดระวัง ข้อเรียนรู้พฤติกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปพร้อมกัน

1. อย่าปาดหน้ารถ EV ตอนออกตัว ขณะติดไฟแดง

รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ (BEV) เป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อเหยียบคันเร่งแล้วทำให้รถ EV ใช้เวลาในการออกตัวน้อยหว่า หรือ พุ่งเร็วกว่ารถยนต์สันดาป ดังนั้นพฤติกรรมของคนขับมอเตอร์ไซค์ที่มักจะชอบปาดหน้าเข้ามาตอนก่อนหรือระหว่างรถออกตัวติดไฟแดง จึงต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากพฤติกรรมคนขับที่ไม่ต้องรอรอบเหมือนรถยนต์สันดาปอีกต่อไปนั่นเอง

2. ไฟเบรคไม่ค่อยติดเพราะเบรคไม่ค่อยเหยียบ

รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสิ่งที่เรียกว่า Regenerative braking หรือ ระบบชาร์จแบตขณะเบรค ซึ่งส่งผลเมื่อคนขับยกคันเร่ง จะทำให้รถชะลอความเร็วโดยอัตโนมัติ เนื่องจากล้อที่หมุนกำลังไปปั่นไฟให้แบตเตอรี่รถ และส่งผลให้คนขับไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคเพื่อชะลอความเร็วเหมือนกับรถยนต์สันดาป

ดังนั้นหากรถยนต์ไฟฟ้าเปิดโหมด Regenerative braking จะทำให้รถเหยียบเบรคก็ต่อเมื่อใกล้ถึงรถคันหน้ามาก ๆ แล้วเท่านั้น เรื่องนี้ทำให้รถที่ขับตามมาด้านหลังมีโอกาสเห็นไฟเบรคจากรถยนต์ไฟฟ้าได้สั้นลงและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ขณะที่ ยูทูปเบอร์ Technology Connections เคยพยามจะแสดงให้เห็นว่า ไฟเบรคในรถยนต์ EV กำลังทำงานแปลก ๆ ไป โดยภายในคลิปที่เขาอัป ช่วงนาทีที่ 23.26 เขาทดลองเบรค Hyundai ioniq 5 ที่ความเร็วราว 90 กม./ชม. ใน 13 วินาที ซึ่งไฟเบรคมาติดในช่วงวินาทีสุดท้ายที่รถหยุดแล้ว ทำให้เจ้าของคลิปแสดงความกังวลว่ารถคันหลังจะไม่ได้รับสัญญาณเตือนจากไฟเบรคว่ารถ EV ข้างหน้าเบรคเลย เพราะระบบคิดว่ามันกำลัง Regenerative braking อยู่ ?

3. คนขับตามไม่รู้ว่าเปิด Adaptive Cruise Control หรือ Autopilot อยู่ ก็เบรคหน้าทิ่มกันนิดหน่อย

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามาพร้อมกับเทคโนโลยีจึงทำให้ระบบควบคุมความเร็วและควบคุมเลนดีขึ้นตามไปด้วย ในรถยนต์บางยี่ห้อ สามารถขับได้เอง โดยที่คนขับสามารถปล่อยพวงมาลัยได้เลย ระบบฉลาดแต่รถที่ขับตามไม่ฉลาดก็พาว้าวุ้นแมื่อไฟเบรคดิตเหมือนกระพริบตา

ต๋า สปริงนิวส์ หนึ่งในทีม SPRiNG Tech เจอประสบการณ์สุดงงเมื่อเจอรถยนต์ไฟฟ้าด้านหน้าไฟเบรคติดเหมือนกระพริบตา โดยคาดว่าคนขับน่าจะใช้ระบบ Autopilot จึงทำให้ไฟเบรคติดด้วยระยะเวลาสั้นมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปคันหน้า

ดังนั้นสำหรับรถยนต์ที่ขับตามไม่ควรขับจี้รถยนต์ไฟฟ้ามากจนเกินไปเพราะระบบ Adaptive Cruise Control หรือ Autopilot เป็ยระบบที่ออกแบบมาให้รถตนเองสามารถควบคุมความเร็วและควบคุมเลนได้อย่างชาญฉลาดและไม่เบรคบ่อย แต่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เตือนคันหลังด้วย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related