svasdssvasds

XPeng เปิดตัว ฟีเจอร์ XNGP ช่วยขับขี่อัจฉริยะ ท้าชน Autopilot ของ Tesla

XPeng เปิดตัว ฟีเจอร์ XNGP ช่วยขับขี่อัจฉริยะ ท้าชน Autopilot ของ Tesla

XPeng ขยายการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง XNGP เพิ่มอีก 243 เมือง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ Xpeng X9 MPV สามารถใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น และในอนาคตเทคโนโลยี XNGP อาจเจ๋งเทียบเท่า Autopilot ของ Tesla

XPeng ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน ขยายความครอบคลุมของฟีเจอร์ช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง XNGP (Navigation Guided Pilot) ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม โดยขยายการใช้งานเพิ่มอีก 243 เมือง เรามาดูกันว่า XNGP จะเจ๋งแค่ไหนกัน 

XNGP ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ของ XPeng ซึ่งเริ่มแรกมุ่งเน้นไปที่ทางหลวงและได้รับการตั้งชื่ออย่างเหมาะสมว่า Highway NGP อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทได้ขยายการเข้าถึงไปยังเขตเมือง ครอบคลุมเมืองใหญ่ๆ ในประเทศจีน เป้าหมายสูงสุดของ XPeng คือการให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่ในทุกสถานการณ์ ตั้งแต่ทางหลวงไปจนถึงถนนในเมือง ถนนภายในมหาวิทยาลัย และลานจอดรถ

Credit : arenaev

Xmart OS 4.4.0 รุ่นล่าสุดสำหรับยานพาหนะที่เข้าเกณฑ์มีการเปิดตัวคุณลักษณะ XNGP ที่ไม่ขึ้นอยู่กับแผนที่ HD เพิ่มเติมอีก 20 เมือง และมีการขยายเพิ่มเติมในวันที่ 29 ธันวาคม การประกาศของ XPeng ได้เพิ่มความครอบคลุมใน 52 เมือง หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบเบต้าในสถานที่เพิ่มเติม 27 แห่ง ยานพาหนะที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติเหล่านี้จะต้องอัปเกรดเป็น Xmart OS 4.5.0

XPeng X9 MPV จะเป็นยานพาหนะคันแรกที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ XNGP ล่าสุดและครอบคลุมเมืองที่ขยายออกไป ยานพาหนะรุ่น Max ที่ติดตั้ง LiDAR 2 ตัว ต่างจากรุ่น Pro ตรงที่สามารถใช้ประโยชน์จากฟังก์ชัน City NGP ได้ ช่วยให้นักบินช่วยขับขี่ในเขตเมืองได้

XNGP แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสนับสนุนการขับขี่อัจฉริยะในเมืองทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเมืองที่ได้รับการตรวจสอบ XNGP จะครอบคลุมการรับรู้โดยรวมระหว่างการขับขี่เทียบเท่ากับขนาดสนามฟุตบอลมาตรฐาน ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถขั้นสูงของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจีน

Credit : arenaev ด้วยการขับขี่อัจฉริยะระดับสูงของ XNGP ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมเมืองต่างๆ ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ถนนที่มีอยู่ทั้งหมดสำหรับเจ้าของรถ XPeng จึงมีระยะทางที่น่าประทับใจถึง 569,000 กม.

ตามข้อมูลของบริษัท XPeng เน้นย้ำว่า XNGP ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบถนนแล้วกว่า 3,000,000 กม. รวมถึงกิโลเมตรทางหลวง และระยะทางในการขับขี่จำลองทะลุ 145,000,000 กม. โดยผสมผสานสถานการณ์จำลองหลักกว่า 16,000 รายการและสถานการณ์จำลองเฉพาะทาง 40,000 รายการ

ที่มา : arenaev

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related