svasdssvasds

Volkswagen ลงทุนกับ XPeng Motors เพิ่ม หวังเจาะตลาด EV ในจีน-พัฒนารถใหม่ขาย

Volkswagen ลงทุนกับ XPeng Motors เพิ่ม หวังเจาะตลาด EV ในจีน-พัฒนารถใหม่ขาย

Volkswagen ประกาศขยายการลงทุนในประเทศจีน กับ XPeng Motors หวังเจาะตลาด EV ในจีน พร้อมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่มาขาย

Volkswagen บริษัทเจ้าของแบรนด์รถยนต์อย่าง ฟ็อลคส์วาเกิน , ออดี้, เบนท์ลีย์, บูกัตติ, ลัมโบร์กีนี, ซีท ถือหุ้น 49.9% ของพอร์เชอ, สโกด้า และรถบรรทุกสแกนเนีย กำลังลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ใน XPeng Motors ของจีน ผู้ผลิตรถยนต์วางแผนที่จะร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Volkswagen สำหรับตลาดจีน

โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ออดี้ (Audi) หนึ่งในแบรนด์ที่ Volkswagen เป็นเจ้าของ ก็ประกาศยืนยันว่า Audi บริษัทในเครือจะร่วมพัฒนารถ EV กับ SAIC Motor ของจีนเช่นกัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Audi เร่งหาพันธมิตรใหม่ในต่างประเทศ คือ ความล่าช้าในการพัฒนารถรุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะในด้านซอฟต์แวร์ และช่วงล่าง ที่ปัจจุบันเรียกว่าแพลตฟอร์ม ที่มีการพัฒนาร่วมกับรถยี่ห้ออื่น ๆ ที่ ออดี้ กำลังประสบปัญหาอยู่

ด้วยเหตุนี้ Volkswagen Group จึงมองหาการเสริมแพลตฟอร์ม MEB ปัจจุบันในจีนด้วยพันธมิตรรายใหม่ อย่าง XPeng Motors

จากข้อมูลของ Volkswagen Group บริษัทกำลังหนุนตำแหน่งในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในจีนจากความร่วมมือระหว่าง Audi และ SAIC เช่นเดียวกับข่าววันนี้เกี่ยวกับ “ความร่วมมือระยะยาว” กับ XPeng Motors ผ่าน บริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ชื่อ Volkswagen China Technology Company (V.C.T.) 

Volkswagen ลงทุน 700 ล้านดอลลาร์ กับ Xpeng โดยมีความตั้งใจที่จะถือหุ้นประมาณ 4.99% 

ขั้นตอนแรกของความร่วมมือรวมถึงการพัฒนาร่วมกันของรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Volkswagen สองคันสำหรับตลาดขนาดกลางในประเทศจีน โดยอยู่บนแพลตฟอร์มของ XPeng G9 ซึ่งติดตั้งซอฟต์แวร์ ADAS ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม 

Xpeng G9

ขณะที่ XPeng เคยมีข่าวเสียครั้งที่ระบบตรวจจับการหลับในทำงานผิดพลาดคิดว่าคนขับหลับ ทั้งที่คนขับแค่ตาตี่เท่านั้น

โฟล์คสวาเกน กล่าวว่า EVs เฉพาะของจีนที่ออกแบบร่วมกับ XPeng Motors จะเปิดตัวในปี 2569 ผู้ผลิตรถยนต์ยังกล่าวด้วยว่าความร่วมมือกับ XPeng และ SAIC Motor รวมถึงแผนสำหรับ "แพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต" แต่ขึ้นอยู่กับการเจรจาเพิ่มเติม

related