svasdssvasds

NamX รถไฮโดรเจนแห่งอนาคต ถอดเปลี่ยนง่ายภายในไม่กี่วิ เติมเต็มเร็วใน 4 นาที

NamX รถไฮโดรเจนแห่งอนาคต ถอดเปลี่ยนง่ายภายในไม่กี่วิ เติมเต็มเร็วใน 4 นาที

NamX รถยนต์ไฮโดรเจนที่มาในรูปทรง SUV มาพร้อมจุดเด่นที่สามารถเปลี่ยนหลอดไฮโดรเจนได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที และยังสามารถเติมเชื้อเพลิงได้เต็มภายในเวลา 4 นาทีเท่านั้น ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ราวๆ 2.34 ล้านบาท

NamX รถไฮโดรเจนอีกหนึ่งคันที่มีความน่าสนใจมาก เนื่องจากบริษัทนัมเอ็กซ์ สตาร์ทอัปรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส-โมร็อกโก ได้เปิดแนวคิดรูปแบบใหม่เกี่ยวกับรถไฮโดรเจน ซึ่งได้ใช้หลอดเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบรีฟิล สามารถถอดและเปลี่ยนได้สะดวกและง่าย แถมยังสามารถเติมไฮโดรเจนในหลอดรีฟิลในเวลาเพียงไม่กี่นาที

แนวคิดของ NamX นั้นน่าสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากบริษัทสตาร์ทอัปได้พูดถึงขั้นตอนการผลิตแร่ลิเธียมที่ต้องใช้ทำแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งพลังงานใหม่สำหรับรถในอนาคตที่น่าสนใจก็คือไฮโดรเจนนั่นเอง เรามาดูกันว่ารถไฮโดรเจนของนัมเอ็กซ์น่าสนใจอย่างไรบ้าง

รถไฮโดรเจน NamX ถูกพัฒนาและออกแบบโดยบริษัท Pininfarina จากประเทศอิตาลี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องดีไซน์การออกแบบที่สวยงามโดดเด่นและยังตอบโจทย์กับเทคโนโลยีใหม่ๆของตัวรถอีกด้วย 

NamX รถไฮโดรเจนแห่งอนาคต ถอดเปลี่ยนง่ายภายในไม่กี่วิ เติมเต็มเร็วใน 4 นาที NamX ประกอบด้วยหลอดเซลล์เชื้อเพลิงแบบรีฟิล 6 หลอด ถูกติดตั้งเอาไว้ด้านท้ายของรถ โดยบริษัทเคลมว่าสามารถเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเต็มได้ภายในเวลาไม่เกิน 4 นาที และถอดสับเปลี่ยนได้ทันที

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนคันนี้เมื่อเติมไฮโดรเจนจนเต็มทั้ง 6 หลอดจะสามารถวิ่งได้ไกล 800 กิโลเมตร และหากเชื้อเพลิงหมดระหว่างทาง บริษัทยังมีบริการจัดส่งหลอดรีฟิลไฮโดรเจนให้กับผู้ใช้ได้อีกด้วย ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้รถไฮโดรเจนได้มาก

หลอดรีฟิลไฮโดรเจนของ NamX

NamX จะผลิตรถไฮโดรเจนมาทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน รถยนต์รุ่นมาตรฐาน ราคาเริ่มต้นราวๆ 2,344,000 บาท ขับเคลื่อนล้อหลัง พละกำลัง 300 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. และทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 6.5 วินาที

NamX รุ่น GTH ราคาเริ่มต้น 3,423,000 บาท พละกำลังสูงถึง 500 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 4.5 วินาที

NamX รถไฮโดรเจนแห่งอนาคต ถอดเปลี่ยนง่ายภายในไม่กี่วิ เติมเต็มเร็วใน 4 นาที ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของรถไฮโดรเจนที่มีเทคโนโลยีโดดเด่น สามารถถอดเปลี่ยนและเติมรีฟิลก๊าซไฮโดรเจนได้ และยังเติมได้เต็มเร็วสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย

ที่มา : NamX

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related