svasdssvasds

ทำไม รถไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำ ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่มันรักษ์โลก ?

ทำไม รถไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำ ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่มันรักษ์โลก ?

ไขคำตอบ ทำไมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ไอเสียออกมาเป็นน้ำ ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่มันดูรักษ์โลกเอามาก ๆ ?

รถไฮโดรเจน ที่อาศัย ก๊าซไฮโดรเจน เป็นแหล่งพลังงาน หากอธิบายทำงานแบบง่าย มันคือ การกักเก็บพลังงานจากการควบแน่นระหว่าง ไฮโดรเจนเหลว และ ออกซิเจน (อากาศที่เราหายใจ) ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถ ทำให้ไอเสียที่ออกมากลายเป็นน้ำเปล่า

ทำไม รถไฮโดรเจน ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จ ?

ปัญหาของ รถไฮโดรเจน ไม่ใช่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำมัน และค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ไม่เอาด้วยเลยว่าร้าย แต่สาเหตุที่รถยนต์ไฮโดรเจน ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ "ราคา" โครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ทั้งค่าขนส่งไฮโดรเจนเหลว สถานีกักเก็บไฮโดรเจน และระบบต่าง ๆ ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ ประกอบกับความอันตรายหากรถเกิดอุบัติเหตุ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

รถไฮโดรเจน ค่าเติมก๊าซยังแพง เมื่อเทียบกับระยะทางที่ได้

ข้อมูลจาก climate-xchange องค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ไฮโดรเจนเหลว 1 กิโลกรัม ราคาเมื่อปี 2021 อยู่ที่ 600 บาท (16 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai ระบุไว้ในปี เดียวกันว่า ใช้พลังงานไฮโดรเจนในการขับ 0.55 กิโลกรัม ต่อระยะทางที่วิ่งได้ 100 กิโลเมตร นั่นหมายความว่าหากเติมไฮโดรเจน 1 กิโลกรัมจะวิ่งได้กว่า 200 กิโลเมตร 

แต่หากเทียบกับรถยนต์ไฮบริด ที่ใช้การเผาไหม้จากน้ำมันและไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ อย่าง Toyota Cross ถือว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้บริโภคเพราะรถไฮบริดสามารถวิ่งได้ในอัตรา 20 กิโลเมตร ต่อ น้ำมัน 1 ลิตร ราคา 30-40 บาท นั่นหมายความว่า หากนำรถไฮบริดมาวิ่ง 200 กิโลเมตรเท่ากับรถไฮโดรเจน จะใช้งานเพียง 200 กว่าบาทเท่านั้น

ดังนั้น ราคา และ ความคุ้มค่า ยังเป็นจุดด้วยของรถยนต์ไฮโดรเจนในระดับผู้บริโภคอยู่นี้นเอง ขณะที่ราคาของ Toyota Mirai อยู่ที่ 2-2.3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้ายังถือว่าแพงอยู่

ขณะที่หากเทียบเพียงอัตราสิ้นเปลืองจะพบว่า รถยนต์ไฮโดรเจน เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้า ถือว่ายังมีข้อด้วยอยู่มาก ทั้งราคาค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกกว่า และความปลอดภัยที่ไม่ซับซ้อนมากเท่ากับรถยนต์ไฮโดรเจน และมีผู้เปิดตลาดจนเริ่มเป็นที่นิยมแล้ว จึงทำให้ราคาแท่นชาร์จที่ถูกผลิตจำนวนมาก ถูกกว่า ราคาถังเก็บไฮโดรเจนและระบบเติมในปั๊ม

อวสานรถไฮโดรเจน ไอเสียเป็นน้ำไหม ?

รถไฮโดรเจนจะเป็นพลังงานทางเลือกที่ไอเสียเป็นน้ำ ยังไม่อวสาน เพราะมีการศึกษาว่าในปี 2050 ไฮโดรเจน ราคาจะลงมาอยู่ที่ 30-40 บาท/กิโลกรัม ใกล้เคียงกับน้ำมันฟอสซิล และเราเห็นแนวโน้มจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่เลี่ยงการทำรถยนต์ไฟฟ้า 100% มานาน อย่าง Toyota ที่เพิ่งจะออกรถยนต์ไฟฟ้า bz4x ได้ไม่นาน แต่กลับออก Toyota Mirai รถพลังงานไฮโดรเจน มาเกือบ 10 ปีแล้ว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพลังงานแห่งอนาคต

สำหรับประเทศไทยเอง ยักษ์ใหญ่เรื่องน้ำมัน อย่าง ปตท. ก็จับมือกับพันธมิตร ทดลองนำเอา Toyota Mirai มาทดลองใช้ในไทยเพื่อศึกษาความเป็นไปได้อยู่เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีข้อถกเถียงกันหลายฝ่ายว่า รถไฮโดรเจนเมื่อมองในระยะยาวแล้วจะคุ้มค่าต่อโลกนี้หรือไม่ ? เมื่อเทียบกับทรัพยากรที่ต้องถูกขุดขึ้นมาทำไฮโดรเจนแม้ไอเสียรถยังเป้นน้ำ แต่พลังงานที่ใช้ขุดยังมาจากน้ำมันอยู่ เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แร่ต่าง ๆ ของโลกมาทำแบตเตอรี่ซึ่งรีไซเคิลไม่ได้เมื่อเสื่อมสภาพ

related