svasdssvasds

จีนขุดพบ "แร่ลิเทียม" เกือบ 1 ล้านตัน ในมณฑณเสฉวน ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งเอเชีย !

จีนขุดพบ "แร่ลิเทียม" เกือบ 1 ล้านตัน ในมณฑณเสฉวน ขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งเอเชีย !

จีน พบแร่ ลิเทียม เกือบ 1 ล้านตัน ที่อำเภอหย่าเจียง มณฑณเสฉวน ทางฝั่งตะวันเฉียงใต้ของประเทศ ส่งให้จีนกลายเป็นแหล่งเก็บแร่ลิเทียมเบอร์หนึ่งในทวีปเอเชีย เบื้องต้นไฟเขียวสั่งเดินหน้าขุดหาแร่ลิเทียมเต็มที่

จีนขุดพบแร่ลิเทียมหรือยัง?

ตลาด EV ร้อนแรงไม่พัก! กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีน รายงานว่า ค้นพบแร่ลิเทียมราว 1 ล้านตัน ที่อำเภอหย่าเจียง มณฑณเสฉวน ทางฝั่งตะวันเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้ จีนกลายเป็นฮับเก็บแร่ลิเทียม (ในหินเพกมาไทต์) เบอร์หนึ่งในเอเชีย

จีนไฟเขียวสั่งขุดแร่ลิเทียม

ขณะนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนจ่อดันการขุดเจาะค้นหาแร่ลิเทียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพียงพอต่อตลาด EV ซึ่งกำลังมาแรง และเป็นที่ต้องการของทั้งโลก แถมจีนเองก็เป็นผู้นำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 60% ของโลก (ปี 2022)

จีนทะยานขึ้นเบอร์ 1 ประเทศแล่งเก็บแร่ลิเทียมในเอเชีย Cr. Reuters

เว็บไซต์ Xinhua ให้คำจำกัดความแร่ลิเทียมไว้ว่าเป็น “โลหะพลังงานสีเขียวแห่งศตวรรษที่ 21” อนึ่งจากการเป็นแร่สำคัญในการการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

ไทบพบแร่ลิเทียม

ไม่รู้เรื่องบังเอิญหรือเปล่า เพราะเมื่อกี่วันก่อน ไทยก็เพิ่งมีรายงานว่าขุดพบแร่ลิเทียม ที่ภาคใต้ จำนวน 2 แหล่งด้วยกัน ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติ และ แหล่งบางอีตุ้ม จำนวน 14.8 ล้านตัน

ไทยขุดพบแร่ลิเทียม จำนวน 2 แห่งที่ภาคใต้

ทว่าของไทยเรานั้น ได้รับการยืนยันจากกรมเหมืองแร่แล้วว่า แร่ลิเทียมจำนวน 14.8 ล้านตันนั้นเป็นเพียง Mineral Resource มิใช่ Lithium Resource ฉะนั้น หากนำไปเกรดลิเทียมออกไซด์เฉลี่ย 0.45% พบว่าเราจะได้ค่า Lithium Resource สนนอยู่ที่ “6.66 หมื่นตัน” เท่านั้น

การค้นพบ "แร่ลิเทียม" ของจีนในครั้งนี้ ยิ่งตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาด EV เข้าไปอีก แถมจีนเองก็สั่งไฟเขียวเดินหน้าลุยขุดแร่ลิเทียมอย่างเต็มกำลัง

คงต้องรอติดตามข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง เพราะจีนน่ามีการขุดพบแร่ลิเทียมออกมาอีก 

 

ที่มา: Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related