svasdssvasds

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นในมหาสมุทร จ่ายไฟให้กับบ้าน 1,000 หลัง

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นในมหาสมุทร จ่ายไฟให้กับบ้าน 1,000 หลัง

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้า Dragon 12 เป็นว่าวพลังงานคลื่นตัวแรกของ Minesto ในระดับเมกะวัตต์ โดยจากการผลิตไฟฟ้าในครั้งแรกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

SHORT CUT

  • ว่าวผลิตไฟฟ้าจากคลื่นใต้มหาสมุทร ออกแบบโดยบริษัท Minesto จากประเทศสวีเดน
  • อุปกรณ์ชิ้นนี้เลียนแบบการเคลื่อนไหวของว่าวเพื่อถ่ายโอนพลังงานคลื่นในมหาสมุทร จ่ายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายในหมู่เกาะ Faroa
  • ข้อดีของว่าวผลิตไฟฟ้า คือ ติดตั้งง่าย ต้นทุนไม่แพงมาก มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้า 

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้า Dragon 12 เป็นว่าวพลังงานคลื่นตัวแรกของ Minesto ในระดับเมกะวัตต์ โดยจากการผลิตไฟฟ้าในครั้งแรกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นใต้มหาสมุทร ออกแบบโดยบริษัท Minesto จากประเทศสวีเดน

เครดิต : Minesto

จากกระแสคลื่นในมหาสมุทร สู่พลังงานไฟฟ้า

ว่าวผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นใต้มหาสมุทรกว้าง 12 เมตร หนัก 28 ตัน ทอดสมอด้วยสายโยงที่ก้นทะเล ควบคุมในวิถีการบินที่ขับเคลื่อนโดยกระแสคลื่นในมหาสมุทร

แนวทางใหม่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากมหาสมุทรประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเลียนแบบการเคลื่อนไหวของว่าวเพื่อถ่ายโอนพลังงานจากกระแสน้ำและคลื่นในมหาสมุทร ซึ่งได้จ่ายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายในหมู่เกาะ Faroa

เครดิต : Minesto

แนวทางใหม่ในการผลิตไฟฟ้า

รูปทรงของว่าวผลิตกระแสไฟฟ้า ออกแบบมาให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสม่ำเสมอ กระแสน้ำจะหมุนกังหันซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้าและโอนผ่านสายโยง จากนั้นกระแสไฟจะถูกส่งขึ้นฝั่งผ่านสายเคเบิลที่พาดผ่านพื้นทะเล ซึ่ง Minesto ยังไม่ได้เปิดเผยปริมาณไฟฟ้าที่จ่ายให้กับผู้อยู่อาศัยบนเกาะซึ่งมีประมาณ 55,000 คน แต่ในอัตราสูงสุดที่สามารถจ่ายไฟฟ้านั้นครอบคลุมความต้องการของบ้านประมาณ 1,000 หลัง

“สิ่งที่ทีม Minesto ประสบความสำเร็จในวันนี้ถือเป็นเรื่องพิเศษและได้กำหนดวาระใหม่สำหรับการสร้างพลังงานทดแทนในหลายพื้นที่ของโลก ความสามารถของว่าวผลิตไฟฟ้า Dragon 12 นั้นมันทรงพลัง คุ้มค่า” หัวหน้าทีม Minesto กล่าว

เครดิต : Minesto

ต้นทุนไม่มากแต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้า

ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นในมหาสมุทรด้วยการติดตั้งว่าวของ Minesto น้อยกว่าโครงการผลิตไฟฟ้าอื่นๆ แต่สูงกว่าต้นทุนของกังหันลมนอกชายฝั่งเพียงเล็กน้อย ในอนาคตการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยว่าวผลิตไฟฟ้าพลังงานคลื่น อาจกลายเป็นทางเลือกที่สามารถแข่งขันกับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งได้

ข้อดีของว่าวผลิตกระแสไฟฟ้า คือ ติดตั้งง่าย และกระแสน้ำจากคลื่นในมหาสมุทรมีอยู่ตลอด ไม่เหมือนกับลมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในอนาคตเราอาจได้เห็นโมเดลพลังงานจากคลื่นเกิดขึ้นอีก 

 

ที่มา : IFL Science / New Atlas / Offshore

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :