svasdssvasds

อินเดีย ลุยพลังงานสะอาดเต็มสูบ! ให้งบ 9 พันล้านดอลลาร์ จ่อปรับข้อบังคับใหม่

อินเดีย ลุยพลังงานสะอาดเต็มสูบ! ให้งบ 9 พันล้านดอลลาร์ จ่อปรับข้อบังคับใหม่

อินเดียแล่นฉิวพลังงานสะอาด ให้งบดันเต็มที่ 9 พันลล้านดอลลาร์สหรัฐ เล็งให้คนใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น หลังที่ผ่านมาตัวเองออกข้อบังคับไว้มากมาย แต่ยอมปลดทิ้งแล้ว

อินเดีย: ผู้เล่นรายใหญ่อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด

อินเดียนับว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตด้านพลังงานสะอาดแบบเห็นได้ชัด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแดนภารตะมีการติดตั้งพลังงานหมุนเวียนมากเป็นอันดับสี่ของโลก

ตามหลังจีน สหรัฐและบราซิล เว็บไซต์ AP รายงานว่า แค่เฉพาะเดือนธันวาคม ก็ผลิตไฟฟ้าได้ถึง 180 กิกะวัตต์ ซึ่งนั่นเพียงพอสำหรับการจ่ายไฟให้บ้านเรือนประมาณ 18 ล้านหลัง

อินเดียรั้งอันดับ 4 ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์มากที่สุด Credit ภาพ REUTERS

เอกชนถูกข้อบังคับจากภาครัฐ ทำให้โตไม่เต็มที่

แต่ดูเหมือนว่าในภาคเอกชนจะไม่แฮปปี้เท่าไร เพราะหลายบริษัทถึงกับต้องกุมขมับ เพราะข้อบังคับต่าง ๆ ที่ออกโดยภาครัฐ ทำให้การติดตั้งโซล่าเซลล์เป็นไปในลักษณะ “เต่าคลาน”

ในความหมายคือการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับไว้ใช้ในครัวเรือน การจะติดตั้งได้นั้นต้องเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตโดยบริษัทที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเมื่อยืนพื้นด้วยข้อบังคับแบบนี้ ประชาชนชาวอินเดียก็ย่อมต้องแบกรับต้นทุนที่แพงหูฉี่ไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลเรื่องความ (พยายาม) ยุ่งยากอีกหลายข้อที่ทางฝั่งผู้ผลิตเห็นว่า ไม่รู้จะทำแบบนั้นทำไม อาทิ Shreya Mishra ซีอีโอของ Solar Square บริษัทรับจัดจำหน่ายแผงโซล่าเซลล์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของอินเดีย กล่าวว่า

“เมื่อก่อนพวกเราต้องตามล่าลายเซ็นประมาณ 45 รายชื่อ เพื่อแค่จะได้ติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้าน”

แต่เมื่อเวลาผ่านไป อะไร ๆ ก็เปลี่ยน เพราะล่าสุดทางรัฐบาลอินเดียประกาศว่าจะปรับปรุงข้อบังคับใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนมากขึ้น หลังจากนี้การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จะไม่ยุ่งยากเท่าแต่ก่อน แต่ยังต้องมีขั้นตอนอยู่เพื่อความปลอดภัย

อินเดียวางงบประมาณ 9 พันล้านบาท Credit ภาพ REUTERS

เบื้องต้นรัฐบาลเตรียมเม็ดเงินไว้ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานสะอาดกันได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

น่าสนใจมากว่าเมื่อภาครัฐเปิดหน้าสนับสนุนเต็มที่ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวอินเดียมากแค่ไหนทั้งในแง่สังคม เศรษฐกิจและการเมือง

ในพื้นที่ชนบทห่างไกลจะถูกพิจารณานำโซล่าเซลล์ไปติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องไฟฟ้าหรือเปล่า เป็นเรื่องที่น่าติดตาม

 

ที่มา: AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related