svasdssvasds

เยอรมนีฮิตติด "โซลาร์เซลล์" ที่ระเบียงบ้าน รัฐส่งเสริมแจกเงินช่วยด้วย

เยอรมนีฮิตติด "โซลาร์เซลล์" ที่ระเบียงบ้าน รัฐส่งเสริมแจกเงินช่วยด้วย

พลังงานสะอาดมาแรง แซงทางโค้งไปทั่วโลก ล่าสุดเยอรมนีกำลังฮิตติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่ระเบียงบ้าน รัฐส่งเสริมแจกเงินช่วยด้วย

SHORT CUT

  • พลังงานสะอาดมาแรง แซงทางโค้งไปทั่วโลก ล่าสุดเยอรมนีกำลังฮิตติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่ระเบียงบ้าน
  • แถมมีข่าวดีแบบสุดๆ ว่ารัฐส่งเสริมแจกเงินช่วยด้วย
  • ปัจจุบันนี้มีระบบโซลาร์เซลล์แบบเสียบใช้ไฟฟ้ามากกว่า 4 แสนตัว

พลังงานสะอาดมาแรง แซงทางโค้งไปทั่วโลก ล่าสุดเยอรมนีกำลังฮิตติดโซลาร์เซลล์ไว้ที่ระเบียงบ้าน รัฐส่งเสริมแจกเงินช่วยด้วย

ปัจจุบันนี้มีระบบโซลาร์เซลล์แบบเสียบใช้ไฟฟ้ามากกว่า 4 แสนตัวติดตั้งในเยอรมนี โดยชาวเยอรมันส่วนใหญ่มักจะติดตั้งพวกมันเอาไว้ที่ระเบียงบ้าน ซึ่งตัวเลขล่าสุดเผยให้เห็นว่า เฉพาะในช่วงสามเดือนแรกของปี 2024 ก็มีระบบโซลาร์เซลล์ติดตั้งใหม่อย่างน้อย 50,000 ตัวแล้ว แสดงให้เห็นว่าเวลานี้ การติดตั้งโซลาร์เซลล์เอาไว้ใช้ในบ้านเรือนบูมขนาดไหน

 

กระแสการติดตั้งโซลาร์เซลล์ในยุโรปเวลานี้ ไม่เพียงแต่ช่วยลดค่าไฟ แต่มันยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานแบบดั้งเดิม ไปสู่พลังงานสะอาด โดยระยะหลังๆมานี้ในยุโรปจะพบเห็นการติดตั้งโซลาร์เซลล์เอาไว้ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งมอเตอร์เวย์ ลานจอดรถ หลังคารถ และแม้แต่หลุมฝั่งศพ เพื่อเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์

สำหรับการติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้ที่ระเบียง ก็จะแตกต่างจากการติดตั้งไว้บนหลังคาบ้าน โดยระบบที่ติดตั้งไว้ที่ระเบียงจะเล็กกว่า พวกมันจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงแค่ราว 10 เปอร์เซ็นต์ของการติดตั้งไว้บนหลังคา แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมในเวลานี้ มีการคาดการณ์ว่า เยอรมนีน่าจะมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่ระเบียงบ้านจนสามารถผลิตไฟฟ้าได้รวมๆกันถึง 200 เมกะวัตต์

แต่ถึงแม้จะได้ไฟฟ้าน้อยกว่า แต่การติดตั้งไว้ที่ระเบียงก็ง่ายกว่า สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์ออนไลน์ และไม่จำเป็นต้องใช้ช่างไฟมาช่วยติดให้ ดังนั้นค่าใช้จ่ายจึงน้อยกว่า

เยอรมนีนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆของโลกที่ลงทุนให้กับเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์อย่างมาก และตอนนี้ เยอรมนีก็กลายมาเป็นประเทศที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ได้มากที่สุดในยุโรป

ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงปี 2000 รัฐบาลพยายามโน้มน้าวให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการติดตั้งโซลาร์เซลล์ไว้บนหลังคา และมีการออกมาตรการต่างๆ เช่น มาตรการ Feed-in Tariffs ซึ่งเป็นมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเอกชนเข้ามาลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน อีกทั้งยังมีการมอบเงินสนับสนุนให้ในระดับภูมิภาคด้วย และสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ปัจจุบันนี้ รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย มีการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์แบบเสียบเข้ากับไฟบ้านมากกว่า 80,000 ตัว ตามมาด้วยรัฐบาวาเรีย ซึ่งมีมากกว่า 60,000 ตัว

ด้านสหภาพยุโรปประกาศว่า ชาติสมาชิกสามารถให้การช่วยเหลือการติดตั้งโซลาร์เซลล์เอาไว้ที่ระเบียงบ้านแบบเยอรมนีได้ แต่ว่าก็ไม่ใช่กฎระเบียบที่จริงจัง ดังนั้น หลายประเทศจึงไม่ได้มีมาตรการเรื่องโซลาร์เซลล์เหมือนเยอรมนี

ขณะเดียวกันในเบลเยียม มีการสั่งห้ามใช้อุปกรณ์โซลาร์เซลล์แบบเสียบเข้ากับไฟบ้าน เพราะเกรงว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายจากระบบที่ไม่ได้ระบการลงทะเบียน

ที่มา : https://www.euronews.com/green/2024/04/21/solar-balconies-are-booming-in-germany-heres-what-you-need-to-know-about-the-popular-home-

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related