svasdssvasds

GM ทุบสถิติโลก Chevloret Silverado EV วิ่งไกลสุด 1,704 กม./ชาร์จ

GM ทุบสถิติโลก Chevloret Silverado EV วิ่งไกลสุด 1,704 กม./ชาร์จ

General Motors เผยสถิติภายใน Silverado EV สามารถวิ่งได้ไกล 1,704 กม. ต่อชาร์จ ทุบสถิติโลกอย่างไม่เป็นทางการ ส่องเบื้องหลังการทดลองทางวิศวกรรมสุดขั้ว

SHORT CUT

  • Chevrolet Silverado EV สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,704.6 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งในการทดสอบภายในของ GM แต่บริษัทไม่มีแผนยื่นขอการรับรองสถิติโลกอย่างเป็นทางการ
  • ระยะทางดังกล่าวเกิดขึ้นได้ภายใต้การควบคุมแบบ "hypermiling" ที่ความเร็วต่ำคงที่, ปิดระบบปรับอากาศ, และปรับแต่งรถเพื่อลดแรงต้านและน้ำหนักทุกวิถีทาง ไม่ใช่สภาวะการใช้งานจริง
  • การทดสอบนี้พิสูจน์ให้เห็นถึง "ความจุ" ของแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของ Silverado EV ซึ่งในความเป็นจริง ระยะทางมาตรฐานที่ 793 กม. ก็ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของตลาดและเพียงพอต่อการใช้งานส่วนใหญ่แล้ว

General Motors เผยสถิติภายใน Silverado EV สามารถวิ่งได้ไกล 1,704 กม. ต่อชาร์จ ทุบสถิติโลกอย่างไม่เป็นทางการ ส่องเบื้องหลังการทดลองทางวิศวกรรมสุดขั้ว

General Motors (GM) กำลังสร้างความฮือฮาในวงการยานยนต์ไฟฟ้าด้วยการประกาศสถิติครั้งใหม่

หลังจากทีมวิศวกรสามารถขับรถกระบะไฟฟ้า Chevrolet Silverado EV ไปได้ไกลถึง 1,704.6 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทุบสถิติโลก Guinness World Record ปัจจุบันที่ถือครองโดยรถซีดานจาก Lucid Motors อย่างขาดลอย

CREDIT : Chevrolet

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้ไม่ใช่การขับขี่ในชีวิตประจำวัน แต่เป็นเหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยทีมงานใช้เวลาถึง 7 วันในการขับขี่บนถนนสาธารณะใกล้กับสนามทดสอบ Milford Proving Ground ของ GM ด้วยความเร็วคงที่ต่ำเพียง 32 - 40 กม./ชม.

การขับขี่อย่างช้าๆ ช่วยลดการใช้พลังงานจากแรงต้านอากาศและการเร่งความเร็วอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ของรถ EV โดยเฉพาะกับรถกระบะขนาดใหญ่อย่าง Silverado

CREDIT : GM

เพื่อผลักดันให้รถวิ่งได้ไกลเกินกว่าระยะทางมาตรฐานที่ EPA ประเมินไว้ที่ 793 กม. ได้ทำการปรับแต่งรถ Silverado EV รุ่น Work Truck เพื่อรีดประสิทธิภาพสูงสุดในทุกมิติ

CREDIT : GM

โดยเลือกทำการทดสอบในช่วงฤดูร้อนเพื่ออาศัยอุณหภูมิแวดล้อมที่อุ่น ซึ่งเป็นสภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

ทีมงานยังได้ปรับแรงดันลมยางให้สูงถึงค่าสูงสุดที่แนะนำเพื่อลดแรงต้านการหมุน, ปรับใบปัดน้ำฝนให้อยู่ในตำแหน่งต่ำสุดเพื่อลดแรงต้านอากาศ, ถอดยางอะไหล่ออกเพื่อลดน้ำหนัก, ปรับตั้งศูนย์ล้ออย่างละเอียดเพื่อให้รถวิ่งได้อย่างราบรื่นที่สุด และที่สำคัญคือ ปิดระบบปรับอากาศตลอดการเดินทางทั้ง 7 วัน

การปรับแต่งยังรวมไปถึงการติดตั้งฝาปิดกระบะท้าย เพื่อให้อากาศไหลผ่านส่วนท้ายของรถได้อย่างราบรื่น แทนที่จะเกิดกระแสลมวนในกระบะท้ายซึ่งจะสร้างแรงต้าน

CREDIT : GM

การเลือกรุ่น Work Truck ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานที่ตัดฟีเจอร์หรูหราที่มีน้ำหนักมากออกไป เช่น หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่และวัสดุตกแต่งพรีเมียม ก็มีส่วนช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาลงเช่นกัน

แม้ว่าความสำเร็จของ GM ในครั้งนี้จะน่าทึ่งในเชิงวิศวกรรม แต่บริษัทกลับไม่มีแผนที่จะยื่นเรื่องเพื่อให้หน่วยงานบันทึกสถิติรับรองอย่างเป็นทางการ "เรายังไม่มีแผนที่จะยื่นเรื่องต่อ Guinness ในขณะนี้"

สถิติโลกอย่างเป็นทางการยังคงเป็นของ Lucid Air Grand Touring ประมาณ 1,205 กม. และก่อนหน้านี้ Mercedes-Benz EQS 450+ ที่ทำไว้ 1,044 กม. ซึ่งการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการเหล่านี้ก็ใช้เทคนิคการขับขี่แบบ "Hypermiling" เช่นกัน แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการตรวจสอบที่เข้มงวดกว่า

บทสรุปของการทดสอบนี้ แม้ว่า Silverado EV จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ให้ระยะทางมหาศาล แต่มันก็ไม่ได้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีที่สุดในตลาด 

CREDIT : GM

ถึงแม้จะไม่มีใครขับขี่ระยะทาง 1,700 กม. ในชีวิตจริง แต่มาตรฐานนี้มากเกินพอที่จะช่วยขจัดความกังวลเรื่องระยะทาง สำหรับผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อย่างแน่นอน

ที่มา : GM

related