svasdssvasds

LIQUID 3 เครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว ดีกว่าต้นไม้ 50 เท่า ช่วยลดมลพิษ PM2.5

LIQUID 3 เครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว ดีกว่าต้นไม้ 50 เท่า ช่วยลดมลพิษ PM2.5

LIQUID 3 เครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจนักวิทยาศาสตร์ชาวเซอร์เบีย คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ โดยจุดเด่นคือใช้พื้นที่จำนวนไม่มาก ไม่ต้องใช้เวลาปลูกเหมือนต้นไม้

เครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว อีกหนึ่งไอเดียรักษ์โลกสุดเจ๋ง ซึ่งนวัตกรรมนี้เกิดขึ้นโดยชาวเซอร์เบีย ซึ่งต้องการช่วยลดมลพิษทางอากาศในเมือง แต่ด้วยพื้นที่จำกัดไม่สามารถปลูกต้นไม้ได้ ซึ่งได้คิดค้นนวัตกรรมที่มีชื่อว่า "LIQUID 3" หรือย่อมาจาก Liquid Tree ซึ่งหมายถึงต้นไม้เหลวที่คล้ายกับสาหร่ายนั่นเอง

จากข้อมูลของ Global Alliance on Health and Pollution (GAHP) ระบุว่าชาวเซอร์เบียมีอัตราการเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศติดอันดับที่ 9 ของโลกจาก 175 คนต่อประชากร 100,000 คน และมีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 4 ของยุโรปเลยทีเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

LIQUID 3 ขณะนี้ได้นำไปติดตั้งอยู่กลางเมือง บรรจุน้ำไว้ 600 ลิตร และสาหร่ายขนาดเล็กที่มีชื่อว่า "สาหร่าย Microalgae" ซึ่งสาหร่ายประเภทนี้สามารถดักจับคาร์บอน และดูดซับมลพิษและยังช่วยปล่อยออกซิเจนออกมาจากการสังเคราะห์แสง และในตู้ยังใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์อีกด้วย 

เครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว มีประสิทธิภาพสูงกว่าต้นไม้ถึง 10-50 เท่า เทียบเท่ากับต้นไม้ 10 ปี 2 ต้น หรือสนามหญ้า 200 ตารางเมตรเลยทีเดียว

ไอเดียนี้น่าสนใจมาก หากนำมาใช้ประเทศไทย เพราะเครื่องฟอกอากาศจากสาหร่ายจิ๋ว หรือ LIQUID 3 สามารถเป็นพื้นที่สาธารณะคล้ายกับมีพื้นที่เล็กๆไว้ให้เด็กๆหรือคนที่สนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมมาดูวิธีการทำงานของเจ้าเครื่องฟอกอากาศสุดเจ๋ง

ที่มา : worldbiomarketinsights

related