svasdssvasds

ป้ายหาเสียงหลังเลือกตั้ง ! ขยะมหาศาลทำลายโลก รีไซเคิลทำอะไรได้บ้าง ?

ป้ายหาเสียงหลังเลือกตั้ง ! ขยะมหาศาลทำลายโลก รีไซเคิลทำอะไรได้บ้าง ?

หลังเลือกตั้ง2566 แน่นอนว่าขยะที่เกิดจากการเลือกตั้งมีมหาศาล โดยเฉพาะป้ายหาเสียงเลือกตั้ง จะกำจัดอย่างไร นักสิ่งแวดล้อม ชี้รีไซเคิลไม่ได้จริง ส่วนโมเดลกาอนหน้าของชัชชาติ บอก ใช้ทำกระเป๋าหรือ ผ้ากันเปื้อน ได้ แล้วป้ายหาเสียงครั้งนี้เอาไปทำไรดี !

ปัญหาขยะในประเทศไทยนับวันยิ่งจะทวีความรุนแรงขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งมาจากการขยายตัวของเมืองที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานข้อมูลสถานการณ์ขยะมูลฝอยของประเทศ ปี2565 ปริมาณขยะมูลฝอยอยู่ที่ 25.70 ล้านตัน จากปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเดินหน้าเร่งแก่ไขปัญหาขยะล้นเมืองอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรม หรืออีเวนต์ใหญ่ ระดับประเทศที่สำคัญๆ อย่างเช่นการเลือกตั้ง2566 ที่ผ่านมาจะเป็นตัวเร่งในการก่อขยะให้สูงขึ้น และถ้าไม่กำจัดอย่างถูกวิธี ขยะเหล่านั้นก็จะมาสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม สร้างปัญหาให้กับโลก โดยเฉพาะปัญหาขยะจากป้ายหาเสียงที่แน่นอนว่าหลังเลือกตั้งจะมีขยะประเภทนี้จำนวนมหาศาล หลายคนคงคิดว่าขยะเหล่านั้นคงไปอยู่ที่ร้านรับซื้อของเก่าอย่างเดียว แต่ก็มีการนำเสนอแนวคิดหลากหลายโมเดลที่จะบริหารจัดการขยะป้ายหาเสียงเหล่านี้ด้วยการนำมารีไซเคิล ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีนักสิ่งแวดล้อม ออกมาเตือนว่า ป้ายหาเสียงรีไซเคิลไม่ได้จริง แถมยังเสี่ยงซ้ำเติมปัญหาขยะอีกด้วย แต่ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ครั้นเมื่อกรุงเทพมหานครจัดการเลือกตั้งผู้ว่า ฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ @chadchart_trip ถึงโมเดลรีไซเคิลป้ายหาเสียงของเขาว่า ทีมงานเพื่อนชัชชาติไม่อยากให้ไวนิลป้ายหาเสียงกลายเป็นขยะหลังการเลือกตั้ง เราจึงมีแผนนำกลับมาหมุนเวียน (Recycle) โดยตัดเย็บเป็นกระเป๋าหรือเป็นผ้ากันเปื้อน ไว้ใช้ต่อกันเองในทีม ป้ายใหม่ที่กำลังติดตั้งเพิ่มจะมีลาย Pattern ตัดเย็บให้เห็นลางๆ ลองตามหากันดูนะครับ

ป้ายหาเสียงหลังเลือกตั้ง ! ขยะมหาศาลทำลายโลก

ส่วนน.ส.ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หรือ มาดามฮาย หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้เสนอแนวทางการลดขยะจากป้ายหาเสียงหลังเลือกตั้ง โดยนำมา Reuse เป็นบ้านสุนัขจรจัด ใช้เป็นที่พักพิง หลบแดด หลบฝน เพื่อให้เหล่าสุนัขจรมีชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ข้อดีอีกอย่างของการ Reuse ป้ายหาเสียงหลังเลือกตั้ง นอกจากสุนัขจรจัดจะใช้เป็นที่พักพิงหลบแดดหรือฝนเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมแล้ว ยังเป็นการจัดระเบียบยกระดับคุณภาพชีวิตของสุนัขจรไม่สร้างความเดือดร้อน คนรักสัตว์ก็สามารถมาให้อาหารได้อย่างเป็นที่เป็นทาง

โดยป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ของพรรคเพื่อชาติ เมื่อจบการเลือกตั้งแล้วสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ ซึ่งป้ายนี้เป็นป้ายที่หลังเลือกตั้งจะเป็นประโยชน์กับสุนัข ซึ่งป้ายเหล่านี้เกิดจากการวิจัยที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของสุนัขจรจัดและเพื่อช่วยจัดระเบียบสังคมให้กับคนที่รักในสัตว์ก็สามารถมาช่วยดูแลได้ในพื้นที่เฉพาะและเป็นระเบียบ

ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นความเห็นต่างของนักสิ่งแวดล้อมที่บอกป้ายหาเสียงรีไซเคิลไม่ได้จริง ส่วนคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็เคยเสนอไอเดียรีไซเคิลป้ายหาเสียงของเขาไป ซึ่งหากดูๆ ไปแล้วการเลือกตั้ง2566 เลือกตั้งใหญ่ระดับประเทศในครั้งนี้ ป้ายหาเสียงของแต่ละพรรคการเมือง คาดว่าจะยังเป็นขยะ และถูกบริหารจัดการได้ไม่ดีเท่าที่ควร และอาจก่อขยะให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

 

related