svasdssvasds

1 มิถุนายนของทุกปี วันอนุรักษ์ปะการังโลก ป่าฝนผืนใหญ่ใต้ทะเลที่กำลังตาย

1 มิถุนายนของทุกปี วันอนุรักษ์ปะการังโลก ป่าฝนผืนใหญ่ใต้ทะเลที่กำลังตาย

เนื่องในวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ปะการังโลก Keep The World ชวนตระหนักรู้ความสำคัญของปะการัง บ้านหลังใหญ่ของสรรพสิ่งใต้ทะเล ที่กำลังถูกมนุษย์ทำร้าย

ปะการัง ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่หลายคนมองว่ามันไม่มีชีวิต แต่ในความเป็นจริงมันมีชีวิตที่สำคัญยิ่งต่อระบบนิเวศ แถมเป็นสัตว์คุ้มครองอีกด้วย

จากการคาดการณ์ของนักวิทยาศาสตร์ ปะการังที่เก่าแก่ที่สุดปรากฎตัวขึ้นบนโลกใบนี้เมื่อประมาณ 500 ล้านปีก่อน หรืออาจเร็วกว่านั้น พวกมันเกิดขึ้นมาในฐานะสิ่งมีชีวิตธรรมดา ๆ ที่แสนโดดเดี่ยว แต่กาลเวลาผ่านไป พวกมันสามารถพัฒนาตัวเองได้ จนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตสวยงามที่มีอยู่เต็มท้องทะเล

Great Barrier Reef in Australia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวัติศาสตร์ของปะการัง พวกมันมา ๆ หาย ๆ ในช่วงหลายร้อยปีก่อน เนื่องจากสภาพอากาศของโลกไม่ได้คงที่และมีความแปรปรวนจากอุณหภูมิโลก จนในที่สุดพวกมันกลับมาอีกครั้งในรูปแบบของแนวปะการัง Great Barrier Reef แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งผู้ค้นพบคือ กัปตัน เจมส์ คุก นักสำรวจชาวอังกฤษ ค้นพบแนวปะการังนี้เมื่อปีค.ศ. 1770

แม้มันจะกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งในยุคของเรา แต่ก็ยังไม่วายโดนภัยคุกคามจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ มนุษย์ทำให้โลกร้อนขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้ครีมกันแดดที่สารเคมีเป็นอันตรายต่อปะการังโดยตรงลงเล่นน้ำอย่างสบายใจด้วย

1 มิถุนายนของทุกปี วันอนุรักษ์ปะการังโลก ป่าฝนผืนใหญ่ใต้ทะเลที่กำลังตาย

เรายังไม่ได้รวมภัยจากขยะพลาสติก ภัยจากการจอดเรือ ภัยจากการไปดำน้ำและไปนั่งถ่ายรูปบนปะการัง ภัยจากการท่องเที่ยว ภัยจากอวนประมง และอีกมากมายภัยคุกคามที่ปะการังต้องเผชิญ สิ่งเหล่านี้ทำให้สถานการณ์ปะการังแย่ลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นี่จึงเป็นเหตุผลให้เกิดวันที่ 1 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันอนุรักษ์ปะการังโลก เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวปะการัง ป่าฝนขนาดใหญ่ใต้ท้องทะเล และที่พักพิงให้กับสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่โลกใต้สมุทร อีกทั้งยังเป็นเกราะป้องกันภัยคุกคามจากมนุษย์ให้กับสัตว์น้ำด้วย

ที่มาข้อมูล

National Today

related