svasdssvasds

ฟังแล้วโล่งใจขึ้นไหม? นักวิทย์เผยว่า ฉลามขาวไม่สนใจกินเนื้อมนุษย์

ฟังแล้วโล่งใจขึ้นไหม? นักวิทย์เผยว่า ฉลามขาวไม่สนใจกินเนื้อมนุษย์

กลายเป็นสัตว์ผู้เป็นมิตรขึ้นมาทันที! หลังนักวิทย์เผยว่า ฉลามขาวไม่กัดหรือจู่โจมมนุษย์ และมันก็ไม่สนใจที่จะกินเนื้อมนุษย์ด้วย เพราะอะไรล่ะ?

ถ้าหากพูดถึงฉลาม ก็คงนึกภาพว่าเป็นสัตว์นักล่าดุร้ายเจ้าถิ่นแห่งมหาสมุทร และเป็นที่หวาดกลัวของคนทั่วไป แต่จะจริงเหรอ ที่การศึกษาชิ้นใหม่บอกว่า ฉลามไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และมันไม่สนใจที่จะกินมนุษย์เป็นอาหาร

แน่นอนว่าเราไม่อาจเชื่อใจสัตว์ดุร้ายได้ เนื่องจากคาดเดาพฤติกรรมของสัตว์ป่ายาก แต่รายงานการวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร PLOS ONE เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนเผยว่า ความเชื่อที่ว่า “ถ้าคุณอยู่ในน้ำพร้อมฉลามขาวแล้วมันจะเข้าโจมตีคุณแน่นอน” คุณสามารถทิ้งความเชื่อนี้ไปได้ได้เลย

ฉลามขาว Cr. USO/iStock.com เพราะการศึกษาใหม่พบว่า การโจมตีของฉลามขาวนั้นหายากมาก โดยเฉพาะในปี 2022 มีรายงานการถูกสัตว์ป่ากัดโดยพิสูจน์ไม่ได้ 41 ครั้งและมีผู้เสียชีวิต 1 คนในสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของ International Shark Attack File ของมหาวิทยาลัยฟลอริดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยต้องการหาคำตอบเรื่องฉลามไม่สนใจมนุษย์ ด้วยการบินโดรนเหนือชายหาดทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียทุก ๆ เดือน เป็นเวลา 2 ปี โดยสังเกตว่า บริเวณใดในน่านน้ำที่มีผู้คนและฉลามขาว

โดยฉลามขาวรุ่นเยาว์ส่วนใหญ่ที่พวกเขาพบเห็นอยู่ในสถานที่ 2 แห่ง ได้แก่ คาร์พินเทเรีย ซึ่งอยู่ทางใต้ของซานตาบาร์บารา (Santa Barbara) และ เดลมาร์ (Del Mar) ทางเหนือของซานดิเอโก ทีมนักวิจัยพบว่ามีคนอยู่ใกล้กับฉลามขาวประมาณ 97% เลย และไม่มีการจู่โจมเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับนักเล่นกระดานโต้คลื่นที่อยู่ใกล้กับพวกมันมากที่สุด

แผนที่สำรวจวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างฉลามขาวกับคน Cr. PLOS ONE

ฉลามขาวรุ่นเยาว์น่าจะเน้นไปที่การกินสัตว์ทะเล เช่น กระเบนที่อาศัยอยู่ตามพื้นมหาสมุทรทั่วโลกมากกว่า แลแม้ว่าพวกมันจะเติบโตได้อีกจนมีความสามารถเพียงพอที่จะล่าเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่า แต่พวกมันก็ยังเกรงกลัวมนุษย์

เหตุผลที่ในพื้นที่ดังกล่าวมีฉลามขาวรุ่นเยาว์เยอะ นักวิทย์คาดการณ์ว่า อาจเป็นเพราะพื้นที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ และการที่พวกมันมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้มนุษย์ก็อาจเป็นบริเวณชายฝั่งไม่มีฉลามตัวเต็มวัยมาคุกคามพวกมัน

ฉลามโตเต็มวัยมักอาศัยและหากินอยู่ใกล้เกาะนอกชายฝั่งและไกลไปทางเหนือ ที่ที่พวกมันจะสามารถพบแมวน้ำและสิงโตทะเลได้มากขึ้น นักวิจัยมั่นใจว่า หากพวกเขาเข้าไปใกล้พวกมัน มันจะไม่กัดพวกเขาแน่นอน

ฉลามขาว Cr. Jeffrey L. Rotman สิ่งที่นักวิทย์พยายามบอกเราคือ ฉลามไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากไม่ไปทำอันตรายพวกมันก่อน และที่จริง พวกมันคงไม่ทำร้ายเราด้วยซ้ำ เพราะทุกวันนี้มีผู้คนเล่นน้ำใกล้พวกมันมากกว่าที่คิด และน้อยครั้งมาก ๆ ที่จะโดนพวกมันจู่โจม ซึ่งก็น่าจะน้อยกว่า 5% ของจำนวนการโจมตีบนโลก คุณล่ะ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?

ที่มาข้อมูล

Live Science 

PLOS ONE

related