svasdssvasds

นักวิทย์พบฉลามตาบอดครึ่งซีกในทะเลแคริบเบียน ห่างถิ่นอาศัยหลายพันไมล์

นักวิทย์พบฉลามตาบอดครึ่งซีกในทะเลแคริบเบียน ห่างถิ่นอาศัยหลายพันไมล์

นักวิทย์พบฉลามคาดตาบอดครึ่งซีก ในทะเลแคริบเบียน ห่างถิ่นอาศัยเดิมหลายพันธุ์ไมล์ คาดเป็นลูกผสมฉลามกรีนแลนด์กับฉลามนอน นักวิทย์วิเคราะห์มันมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร

มันเป็นคืนตกปลาที่ยาวนาน พอรุ่งสางเช้าเข้าวันที่ 22 เมษายน อากาศก็เย็นลง พายุเริ่มก่อตัวที่ขอบฟ้า ทีมงานได้ตรวจสอบไลน์อุปกรณ์ของพวกเขาครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำเรือกลับเข้าฝั่ง แต่ทันใดนั้น เราก็พบบางสิ่งผิดปกติ มันไม่ใช่ฉลามเสืออย่างที่เราคาดหวัง แต่มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างเฉื่อยชา มันดูเก่า โบราณ และดูเหมือนหินแข็งทื่อเรียบ ๆ แต่มันมีดวงตาสีฟ้าและจมูกทู่ ๆ ยื่นออกมา เราพวกเราบนเรือก็เริ่มรับรู้กันว่า เราจับได้สิ่งที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาซะแล้ว

ผู้คนพบคือ Devanshi Kasana, ปริญญาเอก ผู้สมัครจาก Florida International University (FIU) Predator Ecology and Conservation lab กำลังทำงานร่วมกับชาวประมงเบลีซในท้องถิ่นเพื่อแท็กฉลามเสือเมื่อมีการค้นพบ

เป็นที่น่าฉงนใจอย่างยิ่ง หลังนักวิทยาศาสตร์ค้นพบฉลามหน้าตาแปลก ๆ ในน่านน้ำเขตร้อนของทะเลแคริบเบียน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยได้ระบุว่า ฉลามตัวนี้มีความผิดปกติ ซึ่งคาดว่า อาจเป็นฉลามกรีนแลนด์ หรือไม่ก็เป็นลูกผสมระหว่างฉลามกรีนแลนด์กับฉลามตระกูลนอนแปซิฟิค (Somniosus pacificus) ซึ่งเป็นปลาชนิดแรกที่พบในน่านน้ำแคริบเบียนตะวันตก

ฉลามกรีนแลนด์ตัวดังกล่าว Cr.Devanshi Kasana / FIU News ฉลามตัวนี้ถูกจับได้ที่แนวปะการัง Glover’s Reef Atoll นอกอ่าวเบลีซซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก Glover’s Reef Marine Reserve ที่เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเล (MPA) ตั้งอยู่บนแท่นหินปูน ก่อตัวเป็นทะเลสาบที่ล้อมรอบด้วยแนวปะการัง ตามขอบของเกาะปะการังมีความลาดชันที่ลดลงจาก 1,600 ฟุตถึง 9,500 ฟุต (ความลึก) มันถูกจับได้อย่างบังเอิญขณะนักวิทย์กำลังทำวิจัยเรื่องฉลามเสือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ฉลามตัวนี้มีความยาวประมาณ 3.5 เมตรและมีดวงตาสีฟ้าคล้ายๆกับตาบอด พายุที่ใกล้เข้ามาทำให้ลูกเรือต้องปล่อยฉลามเกือบจะในทันทีเพื่อความปลอดภัยของตัวมันเอง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถเก็บตัวอย่างทางพันธุกรรมได้ สำหรับการศึกษาครั้งใหม่นี้ Kasana และเพื่อนร่วมงานของเธอได้ศึกษาภาพและภาพของฉลามที่ถ่ายระหว่างการจับ และพบว่ามีลักษณะร่วมกันกับฉลามกรีนแลนด์และฉลามนอนอื่นๆ รวมทั้งจมูกที่โค้งมน ครีบอกต่ำและโค้งมน และตา ปรสิต ฉลามยังเฉื่อยและเคลื่อนไหวช้าเหมือนฉลามนอนตามปกติเมื่อถูกจับได้

การค้นพบฉลามแคริบเบียนเกิดขึ้นหลายพันไมล์จากจุดที่ปกติพบฉลามกรีนแลนด์ Kasana กำลังทำงานร่วมกับชาวประมงเบลีซเพื่อติดแท็กฉลามเสือ (Galeocerdo cuvier) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยระดับปริญญาเอกของเธอ โดยร่วมมือกับกรมประมงเบลีซและชุมชนชาวประมงในท้องถิ่น เมื่อพวกเขาสะดุดกับฉลามที่ผิดปกติ

ฉลามแนวปะการังแคริบเบียน

สิ่งที่พวกเขาสงสัยก็คือ ตามปกติแล้ว ฉลามตระกูลนอนจะพบได้ในน่านน้ำที่ลึกที่สุดและเย็นที่สุดของมหาสมุทร และฉลามกรีนแลนด์ (Somniosus microcephalus) ก็มักอาศัยอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ การค้นพบครั้งนี้จึงน่าแปลกใจว่ามันมาอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนแห่งนี้ได้อย่างไร และมันอาจสนับสนุนสมมติฐานที่ว่าฉลามเหล่านี้อาจแพร่หลายมากกว่าที่เคยคิดไว้

ฉลามกรีนแลนด์ Cr.Doug Perrine

ฉลามกรีนแลนด์ยังคงเป็นปริศนาของวิทยาศาสตร์ พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่เคลื่อนไหวช้าก็เติบโตช้าเช่นกัน กระนั้น ชีวิตในตรอกซอกซอยอาจเป็นประโยชน์ต่อพวกเขา เพราะคาดว่าพวกมันจะมีอายุยืนยาวถึง 400 ปี ทำให้พวกเขาได้รับตำแหน่งพิเศษของสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีอายุยืนยาวที่สุดที่นักวิทยาศาสตร์รู้จัก

เนื่องจากไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับพวกมัน นั่นหมายความว่าไม่มีสิ่งใดสามารถตัดขาดเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ได้อย่างแน่นอน ฉลามกรีนแลนด์อาจกำลังสำรวจส่วนลึกของมหาสมุทรทั่วโลก อันที่จริง ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าพวกมันสามารถพบได้ทั่วโลก โดยอาศัยอยู่ในเขตร้อนที่ระดับความลึกมากกว่า ที่ซึ่งพวกเขาสามารถหาอุณหภูมิต่ำที่ต้องการได้

น่านน้ำที่ Kasana และชาวประมงพบฉลามนั้นลึกอย่างแน่นอน ตามความลึกที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งหมายความว่ามีน้ำเย็นที่จำเป็นสำหรับฉลามกรีนแลนด์ที่จะเจริญเติบโต

เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษแล้วที่ Chapman เป็นผู้นำโครงการในการติดตามประชากรฉลามที่ Glover's Reef ข้อมูลดังกล่าวได้รับการแบ่งปันกับคณะทำงานฉลามแห่งชาติเบลีซ ซึ่งเป็นทีมที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ชาวประมงฉลาม องค์กรพัฒนาเอกชน และนักวิทยาศาสตร์ งานนี้นำไปสู่การคุ้มครองที่เพิ่มขึ้นและการออกกฎหมายใหม่ที่ห้ามไม่ให้ตกปลาฉลามสองไมล์รอบทั้งสามเกาะปะการังในเบลีซ รวมทั้ง Glover's Reef Atoll

กองทุน Ellen Fund ของ Ellen DeGeneres ให้การสนับสนุน Mote, ห้องแล็บ Predator Ecology and Conversation ของ FIU, กรมประมงเบลีซ และชุมชนประมงฉลาม เพื่อขยายความพยายามในการเฝ้าติดตามฉลาม โดยมุ่งเน้นที่การลดการจับปลาฉลามและการปกป้องประชากรฉลาม ส่วนหนึ่งของเงินทุนสนับสนุนปริญญาเอกของ Kasana การวิจัย การติดแท็กฉลามเสือเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของพวกมัน และค้นหากลยุทธ์ในการจัดการประชากรของพวกมันให้ดีที่สุด เนื่องจากพวกมันเป็นสายพันธุ์ที่สำคัญในการประมงของเบลีซ

“การค้นพบและการอนุรักษ์ที่ยิ่งใหญ่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อชาวประมง นักวิทยาศาสตร์ และรัฐบาลทำงานร่วมกัน” เบเวอร์ลี เวด ผู้อำนวยการหน่วยบลูบอนด์และความมั่นคงทางการเงินในสำนักงานนายกรัฐมนตรีเบลีซ กล่าว “เราสามารถปรับปรุงสิ่งที่เราสามารถทำได้ทีละคนได้อย่างแท้จริง ในขณะเดียวกันก็ทำงานอนุรักษ์ที่ยอดเยี่ยมและค้นพบสิ่งมหัศจรรย์เช่นนี้”

ผลการวิจัยได้รับการตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ในวารสาร Marine Biology นอกจาก Ellen Fund แล้ว การวิจัยยังได้รับการสนับสนุนจาก Georgia Aquarium และ Roe Foundation

การค้นพบครั้งนี้เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการสำรวจอีกครั้ง หากเราพบฉลามนอนในเขตทะเลเดิมได้ มันจะนำเราไปสู่การค้นพบใหม่ได้อีกเรื่อย ๆ การศึกษานี้จะยังคงดำเนินการต่อไปและจะมีการสนับสนุนและความร่วมมือระหว่าง รัฐบาล ศูนย์วิจัยและชาวประมงมากขึ้น เพื่อพาเราดำดิ่งไปสู่สิ่งที่เรายังสำรวจไม่ครบบนโลกนี้ นั่นก็คือ มหาสมุทร

ที่มาข้อมูล

https://news.fiu.edu/2022/greenland-shark

https://www.livescience.com/greenland-shark-hybrid-likely-in-caribbean

related