svasdssvasds

กรมควบคุมมลพิษ ติวเข้ม! ผู้เลี้ยงสุกร เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสีย

กรมควบคุมมลพิษ ติวเข้ม! ผู้เลี้ยงสุกร เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสีย

กรมควบคุมมลพิษ ออกติวเข้มกับกลุ่มเลี้ยงสุกร จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงสุกร เชิงพาณิชย์แหล่งใหญ่ของประเทศไทย ให้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาข้อพิพาทและข้อร้องเรียนจากประชาชนกรณีได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการระบายน้ำเสีย

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จังหวัดราชบุรีมีการเลี้ยงสุกรมากที่สุดของประเทศ ฟาร์มส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในอำเภอปากท่อ จอมบึง เมืองราชบุรี โพธาราม บางแพและบ้านโป่ง การเลี้ยงสุกรเป็นแหล่งที่มีมลพิษมากจึงก่อให้เกิดปัญหาข้อพิพาทและข้อร้องเรียนจากประชาชนกรณีได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการระบายน้ำเสียที่ไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากการเลี้ยงสุกรและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การลักลอบระบายน้ำเสียออกจากฟาร์มสุกรที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการใช้ประโยชน์แหล่งน้ำสาธารณะของประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดราชบุรีและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลกระทบที่มีต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การเพาะปลูกพืชสวน พืชไร่ และการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำผิวดิน จังหวัดราชบุรี ในแม่น้ำแม่กลอง คลองวัดประดู่และคลองสาขา พบว่า มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินตามประกาศของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งจัดอยู่ในประเภทที่ 4 ร้อยละ 70 และประเภทที่ 5 ร้อยละ 30 ซึ่งมีดัชนีชี้วัดคุณภาพน้ำที่เป็นปัญหา ได้แก่ ค่าออกซิเจนละลาย (DO) ค่าความสกปรกในรูปสารอินทรีย์ (BOD) แบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มทั้งหมด (TCB) แบคทีเรียกลุ่มฟีคอลโคลิฟอร์ม (FCB) และแอมโมเนีย (NH3-N)

ติวเข้ม น้ำเสียจากการเลี้ยงสุกร

ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาน้ำเสียจากการประกอบกิจการเลี้ยงสุกร ได้รับการแก้ไขตั้งแต่ต้นทาง คพ. จึงได้จัดอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและองค์ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสุกรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดราชบุรีให้กับผู้ประกอบการเลี้ยงสุกร ในวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ เทศบาลตำบลหลักเมือง จังหวัดราชบุรี  เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุง ดูแล รักษาระบบการเลี้ยงและระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรมควบคุมมลพิษ ติวเข้ม! ผู้เลี้ยงสุกร เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสีย

รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรให้สามารถอยู่ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีความสุข โดยไม่มีปัญหาเรื่องร้องเรียน และผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรในจังหวัดราชบุรี ได้มีความเข้าใจและความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสุกรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับกลับไปดำเนินการบำบัดน้ำเสียให้มีคุณภาพน้ำเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนระบายออกสู่สิ่งแวดล้อม 

 

related