svasdssvasds

16 ก.ค. วันงูโลก รู้หรือไม่ ? งูช่วยปรับสมดุลระบบนิเวศได้ดี

16 ก.ค. วันงูโลก รู้หรือไม่ ? งูช่วยปรับสมดุลระบบนิเวศได้ดี

คนส่วนใหญ่เห็นงูแล้วจะวิ่งหนี เพราะกลัว แต่รู้หรือไม่ ? งูช่วยปรับสมดุลระบบนิเวศได้ดี และทุกวันที่16 กรกฎาคมเป็น #วันงูโลก หรือ “World Snake Day” เป็นวันสำคัญที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของงูสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วโลก

โดยสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาโพสต์ #วันงูโลก ทุกวันที่16 กรกฎาคมเป็น “วันงูโลก” หรือ “World Snake Day” เป็นวันสำคัญที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของงูสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วโลก พร้อมให้เกร็ดความรู้เรื่องงู ไว้มากมาย ดังนี้

รู้หรือไม่จริงๆ แล้วงูเป็นสัตว์อินโทรเวิร์ต

น้องเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ไม่มีขา ลักษณะลำตัวยาว ซึ่งโดยขนาดของความยาวนั้น จะขึ้นอยู่กับชนิดของงู ปราดเปรียวและว่องไวในการเคลื่อนที่ มีลิ้นสองแฉกเพื่อใช้สำหรับรับความรู้สึกทางกลิ่น มีเขี้ยวที่แหลมคม ซึ่งงูมีทั้งแบบที่มีพิษและไม่มีพิษ

โดยปกติแล้วน้องเป็นสัตว์ที่ไม่ระรานใครมักจะออกล่าด้วยตัวเองเมื่อหิว มีนิสัยที่ชอบอยู่ตัวเดียว หากมีคนเข้าไปรุกรานในพื้นที่ส่วนตัวของมันแล้วนั้น มักจะแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่โดยการขู่ หากเข้าไประยะฉกอาจจะโดนทำร้ายได้ ด้วยความขี้ระแวงเหมือนกับมนุษย์อินโทรเวิร์ต หรือไม่ก็หนีออกจากความน่ารำคาญของผู้บุกรุกเพื่อความสบายใจของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การป้องกันไม่ให้ตนเองต้องเผชิญหน้ากับงู

ต้องเข้าใจก่อนว่าอาหารของน้องนั้นคืออะไรในบ้านหรือรอบ ๆ บ้าน เช่น หนู กบ เขียด และจิ้งจก เป็นต้น งูบางชนิดไต่ขึ้นไปกินพวกจิ้งจกได้ สิ่งที่เราต้องทำคือการปิดประตู-หน้าต่าง ซอกหรือรูต่าง ๆ ของบ้านให้มิดชิด โดยเฉพาะห้องน้ำ ควรปิดไม่ให้มีสัตว์มีพิษเข้ามาอาศัยได้ หากเป็นนอกบ้านท่านควรสังเกตพื้นหรือต้นไม้ให้ดี เนื่องจากสีสันและลวดลายที่กลมกลืนกับธรรมชาติ เราจึงต้องระวังทุกย่างก้าวไม่ให้เข้าไปในระยะที่สามารถโดนฉกได้

งู สำคัญกับระบบนิเวศ

วิธีการรับมือเมื่อจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับงู

ขั้นตอนแรกสังเกตและแยกแยะประเภทของงูก่อนเลยว่าเป็น งูมีพิษหรือไม่ ไม่ควรไล่งู หากเผชิญกับงูให้อยู่นิ่ง ๆ แล้วเคลื่อนไหว หรือถอยฉากหนีอย่างช้า ๆ รักษาระยะห่างให้ปลอดภัยจากระยะฉกอย่าพึ่งตื่นตระหนก จากนั้นเฝ้าสังเกตตำแหน่งของงู แล้วจึงแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น กู้ภัย ไม่ควรจับงูด้วยตัวเองหากไม่มีความเชี่ยวชาญพอ

related