svasdssvasds

รู้หรือไม่ งู ก็มี คลิตอริส เหมือนมนุษย์ด้วย!

รู้หรือไม่ งู ก็มี คลิตอริส เหมือนมนุษย์ด้วย!

การวิจัยใหม่เพิ่งค้นพบ งู เพศเมีย ก็มีคลิตอริส หรือ ปุ่มกระสัน เหมือนมนุษย์หญิงเหมือนกัน เพียงแต่ในที่ผ่านมา นักวิจัยมักมุ่งไปศึกษาที่เพศผู้ซะมากกว่า

หลายคนในที่นี้อาจจะยังไม่ทราบมาก่อนว่า ในปัจจุบัน แม้การศึกษาหรือนวัตกรรมต่าง ๆ จะดูก้าวหน้า แต่การค้นพบหรือข้อมูลเรื่องอวัยวะเพศในสัตว์ตัวเมีย โดยเฉพาะในสัตว์เลื้อยคลานนั้นยังมีน้อยมาก ๆ พอ ๆ กับการงมเข็มในมหาสมุทร

และเป็นเรื่องราวที่น่ายินดี เพราะเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา วารสาร Proceedings of the Royal Society B ได้มีการเผยแพร่เนื้อหาในประเด็นของ ‘hemiclitoris’ หรือ คลิตอริสที่แยกออกจากกันในงูตัวเมีย (คลิตอริสครึ่งซีก) ได้เป็นครั้งแรกจากการศึกษาของ Magan Folwell หญิงชาวออสเตรเลียที่มีมีดผ่าตัดเป็นอาวุธ

คลิตอริส หรือ ปุ่มกระสัน หรือปุ่มเสียว เป็นจุดที่ไวต่อสัมผัสความรู้สึกในมนุษย์ผู้หญิง หรือที่เราเรียกง่าย ๆ ว่า จุดสุดยอด (Climax) แต่ในความเป็นจริงก็มีในสัตว์ด้วยเหมือนกัน

เมแกนกล่าวว่า โลกปัจจุบัน น้อยคนนักที่จะใช้เวลาในการค้นหาและอธิบายเรื่องคลิตอริสของงูได้ ยกเว้น นก คลิตอริสหรือคลิตอไรซ์มักพบในสัตว์มีกระดูกสันหลังทุกสายเลือด รวมถึงลูกพี่ลูกน้องใกล้ชิดของงู อย่างกิ้งก่าด้วย แต่เมื่อหากลองไปหาข้อมูลหรือศึกษาดี ๆ แล้ว ข้อมูลเรื่องอวัยวะของงูนั้นมีน้อยมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องของเพศเมีย

ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจตรวจสอบ ค้นหาความจริงจากข้อสงสัยของเธอว่า แท้จริงแล้ว งู มี คลิตอริส หรือ ปุ่มกระสัน จริงไหม? ด้วยการนำงู 9 สายพันธุ์ ในงู 4 ตระกูลมาทำการชำแหละ โดยได้รับการสนับสนุน ตัวอย่างงูที่ตายแล้ว จากบริษัทจัดหาพิษ

รู้หรือไม่ งู ก็มี คลิตอริส เหมือนมนุษย์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การค้นพบอวัยวะเพศในงู

ความรู้เรื่องเพศของงู มีมามากกว่า 2 ทศวรรษแล้ว อนึ่ง องคชาตของงูตัวผู้ได้รับการบันทึกไว้อย่างดีในหลากหลายสายพันธุ์  โดยเราเรียกอวัยวะเพศของงูตัวผู้ว่า (hemipenis) หรือองคชาตสองง่ามที่อยู่ใต้โคนหาง (มักจะถูกยึดไว้ในลำตัวจนกว่าจะผสมพันธุ์)

เรื่องราวของอวัยวะเพศในงูตัวผู้นั้นน่าทึ่ง นักชีววิทยาวิวัฒนาการแห่งมหาวิทยาลัย Macquarie ในออสเตรเลีย ริชาร์ด ไชน์ (Richard Shine) แม้เขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษาชิ้นนี้ร่วมกับเมแกน แต่เขาก็ได้ให้ความเห็นว่า ข้อมูลขนาดอวัยวะเพศของงูตัวผู้นั้น มีมาตั้งแต่ 200 ปีที่ผ่านมาแล้ว เพื่ออธิบายความแตกต่างของจนาดและรูปร่างอวัยวะเพสงูที่มีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันคู่เล็ก ๆ ไปจนถึงอวัยวะขนาดใหญ่ที่มีความประณีตในงูหลากหลายสายพันธุ์

แต่ก็นั่นแหละ ความรู้เรื่องเพศของงูตัวผู้นั้นมีเยอะและละเอียดมาก จนลืมไปว่าเราก็มีงูตัวเมียด้วยนะ การขาดหลักฐานด้านสรีระวิทยาของงูตัวเมีย ทำให้นักวิทยาศาสตร์บางคนเดาว่า งูตัวเมียอาจไม่มีคลิตอริสก้ได้ หรือหากมีจริงก็คงเป็นเศษซากของการวิวัฒนาการในอดีตไปแล้วแหละ

รู้หรือไม่ งู ก็มี คลิตอริส เหมือนมนุษย์ด้วย

การค้นพบคลิตอริสในมนุษย์เพศหญิง

แม้กระทั่งคลิตอริสในมนุษย์เพศหญิงยังถูกค้นพบเมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1840 เลย การจะรักษาเฉพาะจุดยังคงคลุมเครือ จนกระทั่งงานของ เฮเลน โอ คอนเนล (Helen O'Connell) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะของออสเตรเลียกล่าวในปี 2005 ว่าเรื่องคลิตอริสนั้นยังมีเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่มาก นี่ยังไม่นับรวมกับว่า เมื่อเดือนที่แล้วก็เพิ่งมีการค้นพบว่า คลิตอริสของมนุษย์มีเส้นใยประสาททั้งหมด 10,000 เส้นเป็นครั้งแรก ซึ่งหมายความว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราไม่อาจรู้และยังไม่อาจค้นพบอีกมากก็เป็นไปได้เสมอ

บทความเกี่ยวกับมุมมองในปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Biology พบว่าประมาณ 50% ของการศึกษาเกี่ยวกับอวัยวะสืบพันธุ์ของสัตว์ทั้งหมดที่ตีพิมพ์ระหว่างปี 1989 และ 2013 มุ่งเน้นไปที่เพศชายโดยเฉพาะ ในขณะที่ 10% มุ่งเน้นไปที่เพศหญิงเท่านั้น

คลิตอริสงูเพศเมีย

ด้วยความพยายามของเมแกน ตอนนี้เรารู้แล้วว่า hemiclitoris มีอยู่ในงูอย่างน้อย 9 สายพันธุ์ จากงู 4 ตระกูล (งูพิษเขี้ยวหน้า (Elapidae), งูเหลือม (Pythonidae) , งูพิษเขี้ยวหลัง (Colubridae) และ งูแมวเซา (Viperidae) ด้วยการชำแหละและนำไปสแกน CT

จุดที่พบคลิตอริสในงูเพศเมีย

"การได้เห็นโครงสร้างเส้นประสาท มันน่าตื่นเต้นจริงๆ" เธอกล่าว และเพื่อเป็นการป้องกันของนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ เธอกล่าวว่า เนื้อเยื่อที่ประกอบเป็นอวัยวะของงูนั้นค่อนข้างบอบบาง (แม้ว่าในบางกรณี อวัยวะจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ก็ตาม)

สำหรับเมแกนและทีมงาน นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เธอหวังว่างานในอนาคตจะเผยให้เห็นภาพรวมของประวัติวิวัฒนาการของเฮมิคลิทอริสที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และมันเข้ากับพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของงูได้อย่างไร

ที่มาข้อมูล

Live Science : Scientists finally discovered the snake clitoris, and they're 'very excited'

The royal society publishing : First evidence of hemiclitores in snakes

related