svasdssvasds

ออสเตรเลียวาฬเกยตื้นซ้ำอีกรอบ ครั้งนี้ 230 ตัวที่รัฐแทสมาเนีย

ออสเตรเลียวาฬเกยตื้นซ้ำอีกรอบ ครั้งนี้ 230 ตัวที่รัฐแทสมาเนีย

ออสเตรเลีย พบเหตุวาฬเกยตื้นซ้ำอีกรอบ 2 วันติดต่อกัน ครั้งนี้มีวาฬกว่า 230 ตัวมาเกยตื้นอยู่ที่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐแทสมาเนีย ตอนใต้สุดของออสเตรเลีย

เพียงหนึ่งวันให้หลังจากที่ออสเตรเลียพบซากวาฬหัวทุย หรือ วาฬสเปิร์ม (Sperm Whale) ทั้ง 14 ตัวเกยตื้นบนเกาะคิง (King Island) ซึ่งตั้งอยู่ในช่องแคบบาส (Bass Strait) ระหว่างเมลเบิร์น (Melbourne) กับชายฝั่งทางเหนือของรัฐแทสเมเนีย (Tasmania)

ออสเตรเลียได้พบกับโศกนาฏกรรมอีกครั้งและรุนแรงยิ่งกว่า เมื่อวาฬกว่า 230 ตัวเกยตื้นที่ชายฝั่งรัฐแทสเมเนีย ทางตอนใต้สุดของออสเตรเลีย

กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Department of Natural Resources and Environment: NRE) ของรัฐแทสเมเนีย ระบุว่า วาฬนำร่อง (Pilot Whale) มาเกยตื้นอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะ บริเวณหาดโอเชียน (Ocean Beach) และท่าเรือแมคควารี (Macquarie Harbor)

ดูเหมือนว่าวาฬเกยตื้นกว่าครึ่งหนึ่งยังคงมีชีวิตอยู่ โดยทีมจากโครงการอนุรักษ์ทางทะเลของ NRE กำลังรวบรวมอุปกรณ์กู้ภัยปลาวาฬและมุ่งหน้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

NRE ได้เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากหาดโอเชียน และท่าเรือแมคควารี เพราะวาฬถือเป็นสัตว์คุ้มครอง แม้จะเสียชีวิตแล้วก็ตาม และมีความผิดหากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับซากวาฬ

เหตุวาฬเกยตื้นไม่ใช่เรื่องแปลกของรัฐแทสเมเนีย แม้ว่านักวิจัยจะยังไม่แน่ใจว่าทำไมสัตว์เหล่านี้ถึงเกยตื้น

เมื่อปี 2020 ออสเตรเลียเคยพบวาฬเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อพบวาฬนำร่องครีบยาว (Long-finned pilot whale) จำนวน 470 ตัว เกยตื้นบนสันทรายที่ท่าเรือแมคควารี

Photo by NRE Tas via Getty Images

related