svasdssvasds

ไขมันอุดตันท่อ ต้นเหตุทำน้ำท่วมกรุงเทพฯ

ไขมันอุดตันท่อ ต้นเหตุทำน้ำท่วมกรุงเทพฯ

นักวิชาการเผย สาเหตุหนึ่งของน้ำท่วมในกทม. ภายหลังฝนตกหนัก เกิดจากไขมันและน้ำมันจากน้ำทิ้งร้านค้าจับตัวแข็งในท่อระบายน้ำ ย้ำต้องให้ร้านค้า – สตรีทฟู้ดทั่วกรุง ติดตั้งบ่อกักไขมันก่อนทิ้งน้ำเสีย

ภายหลังกรุงเทพมหานครเผชิญกับฝนตกหนักทั่วกรุงตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา เป็นเหตุให้หลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนตก ซึ่งต้องใช้เวลาระบายน้ำเป็นเวลานาน เนื่องจากท่อระบายน้ำอุดตัน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้กรุงเทพฯ ยังต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังเรื้อรังภายหลังฝนตกหนัก คือไขมันและน้ำมันจับตัวแข็งในท่อน้ำทิ้ง อันเกิดจากการทิ้งน้ำเสียโดยไม่ผ่านการกรองไขมันลงท่อ โดยร้านอาหารและสตรีทฟู้ดกว่า 5,000 แห่ง ทั่วกรุง

โดยเมื่อน้ำทิ้งดังกล่าวไหลผ่านท่อและบ่อคอนกรีต ไขมันและน้ำมันจะผสมกับแคลเซี่ยมในท่อและบ่อคอนกรีต ทำให้ไขมันจับกันเป็นก้อนแข็งอุดตันได้ ดร.สนธิ กล่าว

ดังนั้น ดร.สนธิ แนะนำว่า การจัดการคือต้องให้ร้านอาหารทั้งที่ตั้งอยู่ริมฟุตบาธและในอาคารต้องติดตั้งถังดักไขมัน ห้ามปล่อยน้ำล้างถ้วยล้างชาม น้ำมันจากการทอด เศษเนื้อ เศษอาหารลงสู่ท่อระบายน้ำโดยตรง ส่วนน้ำทิ้งที่ผ่านกระบวนการของถังดักไขมันแล้วนั้น สามารถปล่อยทิ้งลงท่อระบายน้ำได้โดยไม่ก่อมลพิษ

ไขมันอุดตันท่อ ต้นเหตุทำน้ำท่วมกรุงเทพฯ

“ดังนั้นหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจึงต้องออกกฎระเบียบให้มีการติดตั้งถังดักไขมันทุกแห่งและตรวจสอบด้วยว่าทำจริงหรือไม่” เขากล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กล่าวว่า กรุงเทพฯ ยังคงมีความเสี่ยงจากน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนักอยู่ เนื่องจากสภาพฝนช่วงนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่ เพราะว่ามีร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ และเป็นฝนที่เคลื่อนตัวช้า ต่างจากฝนที่มาจากมรสุมที่ผ่านไปเร็วตามลมพัด

“จะเห็นว่าอย่างเมื่อคืนวันศุกร์ผ่านมาฝนตกแช่ในพื้นที่นาน ทำให้บางจุดมีปริมาณฝนถึง 138 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าสูงมาก แถวลาดกระบังสูงถึง 100 มิลลิเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมง  อย่างไรก็ตาม ในการจัดการถือว่าทำได้ดีเพราะน้ำลงค่อนข้างเร็ว ซึ่งกทม.ทำงานหนักทุกคน แต่ตอนนี้อาจจะมีติดอยู่ในชุมชนย่อย ๆ และต้องระวังฝนต่อไป ข้อดีอย่างหนึ่งคือระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังไม่สูงมาก” นายชัชชาติ กล่าว

ไขมันอุดตันท่อ ต้นเหตุทำน้ำท่วมกรุงเทพฯ

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งของการเกิดน้ำท่วมคือขยะอุดตัน นายชัชชาติ กล่าวว่า จากการได้พูดคุยกับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่หน้างาน รถขยะกทม.จะเก็บขยะประมาณตี 1 หากมีฝนตกก่อนเวลาที่รถจะมาเก็บ จะทำให้ขยะที่วางรอไว้โดนฝนชะไปกีดขวางการระบายน้ำ

“ดังนั้นช่วงหน้าฝนนี้จึงต้องช่วยกันดูแล และขอความร่วมมือประชาชนพยายามนำขยะไว้ในบ้านก่อน จนใกล้ ๆ ถึงเวลาจัดเก็บแล้วจึงนำมาวางไว้ที่จุดรวม ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้จัดทำคอกเขียวเป็นที่รวบรวมขยะก่อนเจ้าหน้าที่จะมาเก็บ แต่ยังไม่เพียงพอ จึงมีถังขยะไปเพิ่มอีกประมาณ 10,000 ใบ ตามพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย” เขากล่าว

related