svasdssvasds

อาเซียนรับรองป่าภูเขียว อุทยานฯน้ำหนาว – ภูกระดึง สู่อุทยานมรดกอาเซียน

อาเซียนรับรองป่าภูเขียว อุทยานฯน้ำหนาว – ภูกระดึง สู่อุทยานมรดกอาเซียน

ข่าวดี ! อาเซียน รับรองป่าภูเขียว อุทยานฯน้ำหนาว ภูกระดึงเป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 56 และ 57 ขณะที่ รร. สาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน ได้รับรางวัล ASEAN Eco-Schools

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 34 ร่วมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ณ เมืองโบโกร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน (ASEAN Heritage Park: AHP) ของประเทศไทย จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 56 และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นอุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 57

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และยังได้พิจารณารับรองให้โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านหัวหิน เข้ารับรางวัล ASEAN Eco-Schools ระดับมัธยมศึกษาและระดับประถมศึกษา พร้อมกับรับรองให้นายมนตรี เจือไธสง เข้ารับรางวัล ASEAN Youth Eco-Champions Award นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณารับรองร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อาเซียนรับรองป่าภูเขียว อุทยานฯน้ำหนาว – ภูกระดึง สู่อุทยานมรดกอาเซียนแห่งที่ 56 และ 57

สำหรับแถลงต่อที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 28 (COP28) ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และพิจารณาร่างกำหนดการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 17 (17th ASEAN Ministerial Meeting on Environment: 17th AMME) ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ณ สปป.ลาว และการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ที่จะจัดต่อเนื่องจากการประชุม 17th AMME

อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังได้กล่าวเชิญประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุมที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ การประชุมหารือ ASEAN Guidelines on Water Resources Conservation ในเดือนกันยายน 2566 และการประชุม “ASEAN Carbon Pricing Conference” ระหว่างวันที่ 6 - 7 พฤศจิกายน 2566 ณ กรุงเทพมหานคร และการประชุม International conference on groundwater management ที่จะมีขึ้นในปี พ.ศ. 2567 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานทั้ง 7 สาขา

อันได้แก่ การอนุรักษ์ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง การจัดการทรัพยากรน้ำ สิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการสารเคมีและของเสีย และสิ่งแวดล้อมศึกษา การบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน รวมถึงการดำเนินการตามข้อตกลงต่าง ๆ ของอาเซียน การหารือแนวทางการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศสมาชิกอาเซียน และการพัฒนาแนวทางความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาอาเซียน

related