svasdssvasds

มองโกเลียพบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังกินตัวมาร์มอตเข้าไป

มองโกเลียพบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังกินตัวมาร์มอตเข้าไป

มาร์มอตให้โรค! มองโกเลียพบผู้ป่วยโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังกินเนื้อมาร์มอตเข้าไป แม้รัฐจะประกาศว่าการกินเนื้อมาร์มอตนั้นผิดกฎหมาย แต่บางคนเชื่อ กินแล้วสุขภาพดี!

กินน้อน น้อนเลยให้โทษ! เมื่อวันอังคารที่ 8 ส.ค. ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย ยืนยันพบผู้ป่วยโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (Bubonic Plague) จำนวน 1 ราย ในกรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย

ผู้ติดเชื้อเป็นเพศชาย มีประวัติว่ารับประทานเนื้อมาร์มอตเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เขาถูกกักตัวเพื่อเข้ารับการรักษา ร่วมกับผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 5 คน

นุดกินเลาจริงดิ?!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชายคนนี้ไม่ใช่คนแรกที่กินเนื้อมาร์มอตแล้วติดโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ก่อนหน้านี้ในปี 2019 มีคู่รักมองโกเลียเสียชีวิตจากการกินเนื้อมาร์มอตและในปี 2020 เด็กวัยรุ่นจากมองโกเลียเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวด้วยการกินเนื้อมาร์มอตเช่นเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน การทานเนื้อมาร์มอตจนติดกาฬโรคเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากมาร์มอตเป็นสัตว์ฟันแทะขนาดใหญ่ที่มักอาสัยอยู่ในโพรงทุ่งหญ้าทางตอนเหนือของเอเชีย และอยู่ร่วมกัยสัตว์ป่าอื่น ๆ ในบางส่วนของมองโกเลีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และรัสเซียตะวันออก

โรคระบาดในมาร์มอตสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ และคนสามารถแพร่สู่คนด้วยกันเองได้ด้วยการไอ ด้วยเหตุนี้ทางการจึงออกมาเตือนประชาชนบ่อย ๆ ว่าไม่ให้กินเนื้อมาร์มอตดิบ ๆ เพราะมันสามารถนำเชื้อโรคแปลก ๆ เข้าสู่ร่างกายได้

มองโกเลียพบผู้ป่วยกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง หลังกินตัวมาร์มอตเข้าไป แต่อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปี มองโกเลียมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายจากโรคระบาดดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่บริโภคเนื้อมาร์มอต โดยพวกเขามองว่า นั่นไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว พวกเขาไม่สนใจคำเตือนของรัฐ เพราะมีความเชื่อว่าการบริโภคเครื่องในสัตว์ฟันแทะนั้นอร่อยและดีต่อสุขภาพ แม้ว่ารัฐจะประกาศให้การล่าเนื้อมาร์มอตเป็นการทำผิดกฎหมายก็ตาม

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าโรคกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองเป็นโรคจากแบคทีเรียที่แพร่โดยหมัดที่อาศัยอยู่ในสัตว์ฟันแทะป่าชนิดต่างๆ เช่น มาร์มอต โดยสามารถคร่าชีวิตผู้ใหญ่ภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

The Guardian 2019

The Guardian 2020

related