svasdssvasds

พบเต่าทะเลกว่า 12 ตัวขึ้นเกยฝั่ง หลังเหตุน้ำมันรั่วภูเก็ต

พบเต่าทะเลกว่า 12 ตัวขึ้นเกยฝั่ง หลังเหตุน้ำมันรั่วภูเก็ต

ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนเผย พบลูกเต่าทะเลเปรอะเปื้อนน้ำมันลอยเกยตื้นที่ จ.ภูเก็ต แล้วกว่า 12 ตัว ในขณะที่พบคราบน้ำมันระลอกใหม่ขึ้นซ้ำเพิ่มที่ หาดท้ายเหมือง จ.พังงา

นายสุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน เปิดเผยว่า ภายหลัง จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา มีคราบน้ำมันจำนวนมากไหลมาขึ้นชายฝั่ง จนสร้างความเสียหายต่อนิเวศชายหาด เมื่อวันที่ 3 - 4 สิงหาคม ต่อมาได้พบว่าได้มีลูกเต่าทะเลที่เปรอะเปื้อนคราบน้ำมัน ทยอยขึ้นมาติดฝั่งกันจนถึงวันนี้ (10 สิงหาคม) แล้ว 12 ตัว

“นับตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม เป็นต้นมา ทางศูนย์ฯ ของเราได้ลงพื้นที่คอยตรวจตราดูผลกระทบคราบน้ำมันในทะเลตลอด โดยได้พบลูกเต่าที่โดนคราบน้ำมันลอยมาเกยตื้นทั้งหมด 12 ตัว ตายแล้ว 1 ตัว ส่วนที่เหลือได้ทยอยนำไปทำความสะอาด พักฟื้นดูอาการ และทยอยปล่อยลงทะเลแล้ว” นายสุเทพ กล่าว

สัตวแพทย์กำลังทำความสะอาด เอาคราบน้ำมันออกจากปากและรูจมูกของเต่าทะเล ที่มาภาพ: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่เต่าที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นลูกเต่า เป็นเพราะลูกเต่าส่วนใหญ่มักหากินบริเวณผิวน้ำใกล้ชายฝั่ง ทำให้พวกมันเป็นสัตว์น้ำกลุ่มหลักที่โดนคราบน้ำมันมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ลูกเต่าเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพอะไรมาก ทางสัตวแพทย์จึงเพียงแค่ทำความสะอาดและพักฟื้นดูอาการเท่านั้น

สำหรับลูกเต่าที่ตาย นายสุเทพ กล่าวว่า ลูกเต่าตัวนี้เท่าที่ได้มีการตรวจสอบ มีอาการป่วยมาก่อนอยู่แล้ว จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถทนต่อผลกระทบคราบน้ำมันได้ และได้ตายลง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะยังคงตรวจตราสอดส่องผลกระทบต่อสัตว์ทะเลต่อไป เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่า “ตั้งแต่เริ่มทำงานทะเลมาถึงวันนี้ เกือบ 40 ปี ผมคิดไม่ออกว่าเคยมีกรณีไหนในทะเลไทยที่เต่าโดนคราบน้ำมันมากถึงขนาดนี้ จึงไม่อยากให้เป็นเพียงแค่ผ่านเลยไป เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องน่าสงสารจัง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประเทศไทยเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ เราใช้ SDG เป็นตัวชี้วัดอะไรหลายประการ เรายังลงนามและเข้าร่วมในหลายประเด็นที่เกี่ยวกับสัตว์ทะเลหายาก แต่เต่าทะเลไทยที่เกยตื้นเป็นจำนวนมากมีขยะติดตัว ไม่ว่าภายนอกหรือภายใน ยังมาโดนซ้ำเติมด้วยคราบน้ำมัน หากเต่าน้อยร้องเป็นภาษาคนได้ เธอคงกรีดร้องว่าจะซ้ำเติมกันไปถึงไหนเธอร้องไม่ได้ แต่แววตาของเธอบอกได้”

“ด้วยระบบที่เรามี คงพอบอกได้ว่าเรายังไม่สามารถดูแลชายฝั่ง ดูแลน้องเต่าของเราให้ปลอดภัยจากมลพิษร้ายแรงในทะเล และหากเราไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ชายฝั่งมูลค่าท่องเที่ยวหลายแสนล้านต่อปี ยังสุ่มเสี่ยงต่อความพินาศในพริบตา สรรพสัตว์ต่างๆ ระบบนิเวศในทะเลก็ยังคงพึ่งเพียงโชคว่าจะไม่เกิดเหตุร้ายแรงขึ้น เราต้องลงทุนเพื่อเข้าใจและปกป้องทะเลให้มากกว่านี้” ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าว

เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมปล่อยลูกเต่าทีทำความสะอาดแล้วกลับลงทะเล  ที่มาภาพ: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews รายงานเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ว่า ได้พบคราบน้ำมันระลอกใหม่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกลื่อนอยู่บนหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

จากการสำรวจเบื้องต้นพบ แผ่นน้ำมันสีดำมันวาวคล้ายยางมะตอย เริ่มแข็งตัวแต่หยิบจับเหนียวติดมือและบางส่วนเริ่มมีการแตกเป็นสะเก็ดขนาดเล็กบริเวณหาดตอนบน ปริมาณที่พบจากการสุ่มสำรวจในขนาดพื้นที่ 1 ตารางเมตร  จำนวน 13 จุด พบคราบน้ำมันขนาดใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 3 ซม. - 40 ซม. มีค่าเฉลี่ย 5 จุด/1 ตารางเมตร เมื่อนำมาคิดตามระยะทางของชายหาดท้ายเหมือง 13,000 เมตร คาดว่าคราบน้ำมันที่พบมีปริมาณไม่น้อยกว่า 65,000 จุด ได้ทำการสุ่มชั่ง ค่าเฉลี่ย ประมาณ 1 กิโลกรัมต่อระยะทาง 0.5 กิโลเมตร 

related