svasdssvasds

หมาป่าทางตอนใต้ของสเปนถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า สูญพันธุ์แล้ว

หมาป่าทางตอนใต้ของสเปนถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า สูญพันธุ์แล้ว

สังเวยอีกหนึ่งสายพันธุ์ กับหมาป่าทางตอนใต้ของสเปน หลังจำนวนประชากรลดลงเรื่อย ๆ หลายคนไม่มีใครเห็นพวกมันอีกเลย สาเหตุเป็นเพราะการรุกล้ำที่อยู่อาสัยและการล่าผิดกฎหมาย

นี่เป็นข่าวร้ายที่สุดของป่าในสเปน เพราะเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลอันดาลูเซียทางตอนใต้ของสเปน ประกาศอย่างเป็นทางการว่า หมาป่าที่อาศัยอยู่บนเทือกเขาอันดาลูเซียได้สูญพันธุ์ไปแล้วในภูมิภาคนี้ หลังจำนวนของพวกมันลดลงอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีที่ผ่านมา

สเปนเป็นประเทศที่เคยมีประชากรหมาป่าใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 มีหมาป่าประมาณ 9,000 ตัวกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ภายหลังเหมือนมีนโยบายจำกัดประชากรด้วยการล่า จนในปี 1970 เหลือหมาป่าเพียงไม่กี่ร้อยตัว

หมาป่าทางตอนใต้ของสเปนถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า สูญพันธุ์แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากรายงานของรัฐบาลอัลดาลูเซียแผนกสิ่งแวดล้อม เผยว่าตั้งแต่ปี 2020 ไม่มีวี่แววของหมาป่าในอันดาลูเซีย เลย แม้มันจะได้รับการคุ้มครองแล้วกันตาม จึงได้ทำการประกาศอย่างเป็นทางการว่าหมาป่าในอันดาลูเซียได้สูญพันธุ์ไปแล้วจากภูมิภาคนั้น

ผลของการสูญพันธุ์ มาจากการคุมคามที่ทำให้พวกมันแตกฝูง จนอาจจะทำให้บางตัวกลายเป็นหมาป่าเดียวดาย เช่น การสูญเสียที่อยู่อาศัยจากการรุกล้ำที่อยู่อาศัยของพวกมัน โดยเฉพาะการรุกล้ำเพื่อการเกษตร และการล่าพวกมันอย่างผิดกฎหมายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

หมาป่าทางตอนใต้ของสเปนถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า สูญพันธุ์แล้ว นาย Suárez ผู้ประสานงานด้านการอนุรักษ์ของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลในสเปน กล่าวว่า เราสูญเสียหมาป่าในพื้นที่ไปอย่างน่าละอาย และเรื่องนี้มันเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ในส่วนของรัฐบาลระดับภูมิภาคที่ไม่ยอมนำมาตรการการอนุรักษ์หมาป่ามาใช้

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้เราจะรายงานว่าจำนวนหมาป่าลดลงเรื่อย ๆ  แต่ก็ไม่มีการประกาศหรือระบุให้หมาป่าเป็นสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เสียที อีกทั้งรัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะฟื้นฟูพวกมันอย่างจริงจังด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่พวกมันไม่สามารถอยู่กับเราได้อีกต่อไป และกว่าจะมีมาตรการฟื้นฟู พวกมันก็หายไปจากโลกนี้แล้ว

หมาป่ามีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะระบบนิเวศในถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม หมาป่าช่วยให้กวางหรือกระตายมีประชากรที่สมดุลย์ หมาป่าช่วยให้พืชผลเจริญเติบโตงอกงามได้ ช่วยให้สัตว์นักล่าเนื้อขนาดเล็กมีอาหารกินจากซากที่มันเหลือไว้ให้ และซากนั้นก็กลายเป็นพืชที่งอกงามได้ และอีกหลายประการที่มันได้มอบให้กับธรรมชาติ  

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related