svasdssvasds

หลอดกระดาษอาจไม่เป็นมิตรกับโลกอย่างที่คิด และอาจมีสารอันตรายพ่วงมาด้วย

หลอดกระดาษอาจไม่เป็นมิตรกับโลกอย่างที่คิด และอาจมีสารอันตรายพ่วงมาด้วย

ปัจจุบันมีการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกครั้งเดียวแล้วทิ้งกัยอย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่น การลดการใช้หลอดพลาสติกเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษกันมากขึ้น ล่าสุดนักวิจัยยุโรปได้ออกมาเตือนว่าหลอดกระดาษอาจเป็นอันตรายและอาจไม่ได้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดพลาสติก

งานศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Food Additives and Contaminants เผยเกี่ยวกับสารพิษ forever chemicals หรือสารเคมีอมตะ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไม่ย่อยสลายในสิ่งแวดล้อม โดยนักวิจัยยุโรปได้ทำการศึกษาและพบว่า มีการพบสารชนิดนี้ในหลอดกระดาษ 18-20 แบรนด์ในท้องตลอด

หลอดกระดาษอาจไม่เป็นมิตรกับโลกอย่างที่คิด และอาจมีสารอันตรายพ่วงมาด้วย

Dr. Thimo Groffen นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจาก University of Antwerp กล่าวว่า บ่อยครั้งที่เราจะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับหลอดที่ทำจากวัสดุที่เป็น plant-based อย่าง หลอดกระดาษ หรือหลอดไม้ไผ่ ว่ามันเป็นหลอดดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดพลาสติก ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นักวิจัยได้ทดลดงสุ่มเก็บตัวอย่างหลอดที่ขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายของชำ และหลอดที่ใช้ตามร้านอาหาร ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำหลอดจะมีความแตกต่างกัน มีทั้งหลอดที่ทำจากกระดาษ ไม่ไผ่ stainless steel แก้ว และหลอดพลาสติก จาการตรวจหาสาร PFAS ซึ่งเป็นหนึ่งในสารเคมีอมตะ โดยสารเคมี PFAS พบได้ตามวัตถุต่างๆ ตั้งแต่เครื่องแต่งการไปจนถึงเครื่องครัว และสารชนิดนี้ก็เป็นอันตรายกับทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

ในการทดสอบหาสาร PFAS พบว่าในหลอดกระดาษมีมากถึง 90% หลอดไม้ไผ่พบ 80% หลอดพลาสติกพบ 75% หลอดที่ทำจากแก้วพบ 40% และหลอดที่ทำจากสแตนเลสไม่พบสารชนิดนี้

 

ที่มา : The Weather Network