svasdssvasds

iPhone 15 ร่วมรักษ์โลก หันมาใช้หัวชาร์จพอร์ต USB-C เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

iPhone 15 ร่วมรักษ์โลก หันมาใช้หัวชาร์จพอร์ต USB-C เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

iPhone 15 เปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จพอร์ต USB-C เพื่อให้ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพาอื่นๆ ได้ ตามกฎของ EU ในการลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์

อีกไม่นานเราจะได้สัมผัส iPhone 15 (ไอโฟน 15) กันแล้ว แน่นอนว่ามีระบบและฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าสนใจเกิดขึ้น และสิ่งที่เปลี่ยนไปอีกอย่างหนึ่งเพื่อความสะดวกสบายและลดการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ คือ iPhone 15 หันมาใช้หัวชาร์จแบบ USB-C หรือ Type C ตามกฎหมายของ EU เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์

Cr. apple

ปัญหาการพกสายชาร์จมากมายหลายแบบ ทั้งสายชาร์จ iPhone iPad และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ นอกจากจะสร้างความยุ่งยากให้กับผู้ใช้แล้วยังลดการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นภาระกับสิ่งแวดล้อมที่ยากจะแก้ไขด้วย โดยลดขยะจากสายชาร์จมีจำนวนมากกองเป็นภูเขารอการแก้ไขอย่างเป็นระบบ 

ขยะอิเล็กทรอนิกส์หากกำจัดไม่ถูกวิธีสารเคมีอันตรายจะปนเปื้อนลงสู่ดินและแม่น้ำ แทรกซึมอยู่ในระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร หากนำไปเผาทำลายก็จะทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ส่งผลกับสุขภาพทั้งระบบทางเดินหายใจและระบบประสาท

จากปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังประสบพบเจออยู่ ทำให้ EU ออกกฎหมายใหม่บังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหมดต้องหันมาใช้ระบบสายชาร์จแบบ USB-C ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็กและขนาดกลางอื่นๆ ทั้งสมาร์ทโฟน แทบเล็ต แลปทอป หูฟัง กล้องดิจิทัล เครื่องเล่นเกมพกพา ลำโพงพกพา ฯลฯ ซึ่งกฎบังคับใช้ระบบชาร์จแบบเดียวกัน EU กำหนดให้ทุกบริษัทเปลี่ยนภายในปี 2024 

Cr. apple

นอกจากจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาความสับสนในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างแบรนด์อยู่ในมือแล้ว ยังเป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืนและลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย ซึ่ง Apple ก็ได้เปลี่ยนหัวชาร์จ iPhone 15 จากสาย Lightning แบบเดิม มาเป็นหัวชาร์จแบบ USB-C หรือ Type C ถือเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าเราและช่วยโลกลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

 

ที่มา : Apple  / กรุงเทพธุรกิจ

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :