svasdssvasds

เทียบความต่างระหว่าง iPhone 14 Pro กับ iPhone 15

เทียบความต่างระหว่าง iPhone 14 Pro กับ iPhone 15

ยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง สำหรับ iPhone 15 ที่มีฟีเจอร์ทั้งเหมือนกับ iPhone 14 Pro มาก รวมทั้ง Dynamic Island ขนาดหน้าจอ และชิปเซ็ตเดียวกัน

แม้ว่าทาง Apple จะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะจัดงาน Apple Event ในวันที่ 12 ก.ย. 2023 (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดว่าภายในงานจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ หรือมีบริการใหม่อะไรบ้าง

แต่ตามธรรมเนียมแล้ว เดือน ก.ย. ของทุกปี Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ หลายสื่อทั้งต่างประเทศและในไทยเอง ก็คาดว่า Apple Event ครั้งนี้จะมี iPhone รุ่นใหม่เปิดตัวเช่นกัน

ราคาน่าจะสูงกว่าเดิม

เริ่มต้นที่ราคา สื่อต่างประเทศคาดว่า ราคาของ iPhone 15 (ชื่อไม่เป็นทางการ) จะมีราคาเท่ากับ หรือสูงกว่า iPhone 14 เล็กน้อย เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนราว 12% ทำให้ราคาจำหน่ายจึงควรจะปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับ iPhone 15 Pro (ชื่อไม่เป็นทางการ) ที่จะปรับขึ้นผ่านปัจจัยดังกล่าวเช่นกัน

Credit Pic : https://www.apple.com/apple-events/

ดีไซน์ไม่ต่างจากเดิมมากนัก

ด้านการออกแบบ คุณสมบัติ และโครงสร้างตัวเครื่องของ iPhone 15 นั้น จะเหมือนกับ iPhone 14 และ iPhone 14 Pro ไล่ตั้งแต่การออกแบบโดยรอบเครื่องที่จะเป็นทรงเหลี่ยมมน และมีขอบเงา โดยมีจุดแตกต่างคือ iPhone 15 จะได้หน้าจอแบบ Dynamic Island เหมือนกับที่ iPhone 14 Pro ได้มาก่อนแล้ว

กล้องที่คมชัดและเลนส์ที่กว้างขึ้น

ส่วนกล้อง iPhone 15 อาจมากับเลนส์ความคมชัดสูง 48 ล้านพิกเซล และเลนส์มุมกว้าง 12 ล้านพิกเซล เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า ส่วนจะมีเลนส์ที่ 3 เพิ่มขึ้นหรือไม่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน เช่นเดียวกับ iPhone 15 Pro ที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดวางกล้องใหม่ รวมถึงความละเอียดที่มีมากขึ้นหรือไม่

แบตเตอรี่และชิปเซ็ตต่างๆ

เรื่องแบตเตอรี่ที่ iPhone 15 อาจมีความจุที่มากกว่า iPhone 14 เล็กน้อย รวมถึงระบบประมวลผลที่ iPhone 15 จะใช้ชิปเซ็ต A16 เหมือนกับรุ่น iPhone 14 Pro ส่วนรุ่น iPhone 15 Pro จะใช้ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ A17 (ชื่อไม่เป็นทางการ) ที่ทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพในมุมต่าง ๆ มากกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อน

ที่แตกต่างอย่างชัดเจนจากรุ่นก่อนอาจเป็นพอร์ตเชื่อมต่อ USB C ที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่หลายคนรอมานาน และเหตุที่ Apple ต้องออกแบบใหม่เพราะเผชิญกับคำตัดสินจากสหภาพยุโรปที่ตัดสินให้ iPhone ทุกรุ่นนับจากนี้ต้องใช้พอร์ตเชื่อมต่อ USB C เพื่อช่วยเหลือเรื่องการรักษ์โลก

Credit Pic : Apple

เรื่องของสีที่มีมากกว่าเดิม

จากที่คาดการณ์เบื้องต้น iPhone 15 จะมี 6 สี ประกอบด้วย

  • Cyan / Green
  • Light blue
  • Pink
  • Midnight
  • Starlight
  • Product (RED)

ด้าน iPhone 15 Pro จะมาพร้อมกับสีดังนี้

  • Dark red
  • Silver 
  • Gold
  • Graphite, Space Gray หรือ Space Black

พิเศษกว่า iPhone รุ่นก่อนหน้า iPhone 15 จะมาพร้อมกับสาย USB C แบบถักที่มีสีตรงกับสีของตัวเครื่อง แตกต่างจากรุ่นก่อนที่จะได้สายยางสีขาว อาจประสบปัญหาขาด หรือหักได้ง่ายกว่าสายรุ่นใหม่

กำหนดการวางขายยังเป็น Tier 1

อย่างไรก็ตาม วันวางจำหน่าย iPhone 14 ในประเทศไทย เคยได้รับอนุญาตจำหน่ายเป็น Tier 1 โดยเริ่มวางขายอย่างเป็นทางการ นับจากวันเปิดตัวเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น ทำให้ไม่ต้องรอเครื่องหิ้วอีก

จากเดิมที่ต้องรอขายในช่วงปลายปี ซึ่ง iPhone 15 อาจจะได้โอกาสวางจำหน่ายเร็วเช่นเดียวกัน แต่หากใครรอไม่ไหว สามารถไปหาซื้อ iPhone 14 ที่พร้อมวางจำหน่ายก่อนได้ เพราะหลายอย่างก็ยังมีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related