svasdssvasds

ความสำเร็จโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติล้านแรก สู่ล้านที่ 2 ของ ปตท.

ความสำเร็จโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติล้านแรก สู่ล้านที่ 2 ของ ปตท.

ในปี พ.ศ. 2566 นี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินทางเข้าสู่ปีที่ 45 ด้วยความทุ่มเทของผู้บริหารและพนักงานจากรุ่นสู่รุ่นตลอด 45 ปีที่ผ่านมา เป็นบทพิสูจน์ว่า ปตท. ได้ดำเนินงานเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ

พร้อมนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมีธรรมาภิบาล รับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงไม่เคยละทิ้งการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

ความสำเร็จโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติล้านแรก สู่ล้านที่ 2 ของ ปตท.

ปตท. มองเป้าหมายที่กว้างไกล ทั้งในระดับประเทศและการเป็นบริษัทพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำ พร้อมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม อย่างความสำเร็จของโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ซึ่งต่อยอดสู่โครงการเพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ป่าไม้อีกหลายโครงการ เช่น โครงการ “รักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบล วิถีพอเพียง” เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมน้อมนำแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” มาปฏิบัติ

แปลงปลูกป่า FPT 29 อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในปี พ.ศ.2545

จุดเริ่มต้นโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ของ ปตท.

โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ของ ปตท. เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2537 โดยชื่อเต็มคือ โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 9) เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 โดยการทำงานมีการกำหนดกลยุทธ์นำทางด้วยการคัดเลือกพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตของชุมชน ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชน รอบแปลงปลูกป่า ในการเตรียมพื้นที่ การปลูก การดูแลรักษา และการป้องกันไฟป่า โดยเริ่มปลูกป่าแรก ณ แปลงปลูกป่า FPT 9/1 (Forest Plantation Target) ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ปตท.ได้มีการลงพื้นที่พูดคุยกับชุมชน พบว่าชุมชนมีการกลุ่มกัน เพื่อปลูกและดูแลป่า

ปตท. จึงเข้าไปช่วยเสริมความเข้มแข็งของชุมชน สร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของป่า ผลกระทบของผืนป่าที่ถูกทำลายและส่งผลให้ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ขาดแคลนแหล่งน้ำ เมื่อชุมชนเข้าใจถึงเป้าหมายของโครงการจึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการรักษาป่าระยะยาวเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับแปลงปลูกป่าอีกหลายโครงการ อาทิ โครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) โครงการเยาวชนปตท. รักษาป่า และโครงการอาสาสมัครป้องกันไฟป่าอีกด้วย

ความสำเร็จโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติล้านแรก สู่ล้านที่ 2 ของ ปตท.

สืบสานงานฟื้นฟูป่า พัฒนาป่าต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาในวันที่ 14 กรกฎาคม 2540 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ราษฎรชาวนครราชสีมา ผู้บริหารและพนักงาน ปตท. เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์ เสด็จพระราชดำเนินทรงปลูกต้นประดู่ป่า “ต้นที่ 100 ล้าน” ณ แปลงปลูกป่า FPT 49 ตำบลลำนางแก้ว อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา แปลงปลูกป่าขนาดใหญ่ที่สุดในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวนเนื้อที่ 26,675 ไร่

ความสำเร็จโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติล้านแรก สู่ล้านที่ 2 ของ ปตท.

ด้วยจำนวนพื้นที่ป่าที่ ปตท. ตั้งใจปลูกกว่า 1 ล้านไร่ ดังนั้นความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน นอกจากการประสานความร่วมมือกับกรมป่าไม้อย่างใกล้ชิดแล้ว ต้องพึ่งพาชุมชนที่อยู่รอบพื้นที่แปลงปลูกป่า เป็นผู้ดูแล บำรุงรักษาผืนป่าที่ปลูกอย่างต่อเนื่อง ปตท. ดำเนินงานปลูกฟื้นฟูป่าร่วมกับชุมชน ภายใต้หลักคิด “ปลูกป่า ได้มากกว่าต้นไม้ คนอยู่ได้ ป่าอยู่รอด” เป็นอีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของงานปลูกป่า ปตท. จนถึงปัจจุบัน

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี

สำหรับการฟื้นฟูฟื้นที่ต้นน้ำ ปตท. มีเป้าหมายในการปลูกป่าในพื้นที่ลุ่มน้ำที่สำคัญต่างๆ รวม 81 แปลง อาทิ ลุ่มน้ำสาละวิน ลุ่มน้ำกก ลุ่มน้ำอิง  ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำวัง ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน  เมื่อป่าเริ่มฟื้นคืน เป็นแหล่งน้ำอุปโภค บริโภค ส่งเสริมการเกษตร และรักษาสมดุลของระบบนิเวศ มากไปกว่านั้นชุมชนยังทำหน้าที่ให้บริการทางนิเวศ ทั้งแหล่งสมุนไพร พืชท้องถิ่นพื้นบ้าน แหล่งอาศัยของสัตว์ป่าน้อยใหญ่นานาชนิด เช่น กระทิง เสือโคร่ง ช้างป่า เป็นต้น นอกจากการฟื้นฟูป่าบกแล้ว ปตท. ยังได้ร่วมปลูกฟื้นฟูป่าชายเลนให้กลับมาคืนความอุดมสมบูรณ์อีกหลายสิบแปลง กลายเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ แหล่งอาหารทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ที่สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชนรอบแปลงปลูก

ชาวบ้านในชุมชนรอบแปลงปลูกป่า FPT 15/2 ป่าสงวนแห่งชาติป่าชายเลนโครงการคลองเจ๊ะแดง ต. คลองพน อ. คลองท่อม จ. กระบี่

วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในพิธีน้อมเกล้าฯ ถวายผืนป่าภายใต้ โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนที่ ปตท. ร่วมดำเนินการทั่วประเทศ ในโอกาสนี้ทรงปลูกต้นโกงกางใบใหญ่ถือเป็น ต้นไม้ต้นที่ 200 ล้าน ต้นไม้ต้นสุดท้ายอันเป็นสัญลักษณ์แห่งการปลูกป่าครบภารกิจ ณ แปลงปลูกป่า FPT 29 อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมพื้นที่แปลงปลูกป่ากว่า 1,012,401 ไร่ ครอบคลุม 48 จังหวัด

จากโครงการปลูกป่า ต่อยอดสู่ “สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท.”

จากความสำเร็จของโครงการปลูกป่าฯ 1 ล้านไร่ ปตท. จึงขยายผลสู่การก่อตั้ง “สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท.” (PTT Reforestation and Ecology Institute) ขึ้นในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2556 มีภารกิจในการส่งเสริมสนับสนุนการฟื้นฟูและจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ เพื่อเป็นแหล่งดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเป็นส่วนสำคัญในการบรรเทาสภาวะโลกรวน รวมทั้งพัฒนาศูนย์เรียนรู้ พัฒนางานวิจัยเพื่อขยายผลองค์ความรู้การฟื้นฟูป่าสู่สาธารณะ

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ในวันที่ 9 มกราคม 2557 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่แปลงปลูกป่า FPT 29 ซึ่งเมื่อปี 2547 ปตท. ได้ร่วมกับชุมชนปากน้ำปราณ และหน่วยงานภาคี ในการพัฒนาแปลงปลูกป่าประวัติศาสตร์ผืนนี้ ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ โดยได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงว่า “ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี” ถือเป็นพื้นที่เรียนรู้การฟื้นฟูป่าชายเลน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญของอำเภอปราณบุรี  การเสด็จพระราชดำเนินในครั้งนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่ผู้บริหาร พนักงาน ปตท. และราษฎรชาวปราณบุรีที่ได้มาร่วมรับเสด็จอย่างใกล้ชิด

สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. ยังคงมีภารกิจหลักในการฟื้นฟูป่าร่วมกับหน่วยงานภาคีและชุมชน ทั้งยังทำหน้าที่ในการพัฒนารวบรวมและเผยแพร่ความรู้การฟื้นฟูป่าแก่สาธารณะ ผ่านการพัฒนาศูนย์เรียนรู้เพิ่มอีก 2 แห่ง ต่อจากศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “สร้างป่าให้กับคนกรุงเทพฯ” พลิกฟื้นผืนป่าจากพื้นที่ทิ้งขยะรกร้าง ด้วยการสร้างป่านิเวศ โดยการปลูกจำลองสังคมพืชป่าท้องถิ่นของกรุงเทพ ถือเป็นแปลงปลูกป่าผืนแรกของ ปตท. ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร

ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง กรุงเทพมหานคร

ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง พลิกฟื้นพื้นที่เกษตรเชิงเดี่ยว จากสภาพดินเสื่อมโทรม พัฒนาเป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าเพื่อการศึกษาวิจัยหลากหลายรูปแบบ สู่การเป็นห้องเรียนธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญของภาคตะวันออก รวมถึงต้นแบบของแปลงปลูกป่าคาร์บอนเครดิต

ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ จ.ระยอง

ในปี 2566 นี้ ถือเป็นวาระพิเศษครบรอบ 45 ปี ของ ปตท.นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. คนที่ 10 ย้ำเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย พร้อมประกาศเป้าหมายปลูกป่าเพิ่มเติม ร่วมกับกลุ่ม ปตท. อีก 2 ล้านไร่

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 เป็นจุดเริ่มต้นปลูกต้นไม้ต้นแรกของโครงการ ร่วมกับภาครัฐ เครือข่าย และชุมชนมากกว่า 450 คน ปลูกป่า 4,500 ต้น ณ แปลงปลูกป่า ปตท. จังหวัดลพบุรี เพื่อเป้าหมายการดูดซับก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างต่อเนื่อง

ณ แปลงปลูกป่า Kick off  โครงการ ปตท.จุดพลังชีวิตพลิกผืนป่า ต.มหาโพธิ อ.สระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี