svasdssvasds

ยังมีชีวิตอยู่! "เมธูเซลาห์" ปลาที่อยู่ในตู้นานที่สุดในโลก คาดอายุ 92 ปี

ยังมีชีวิตอยู่! "เมธูเซลาห์" ปลาที่อยู่ในตู้นานที่สุดในโลก คาดอายุ 92 ปี

สุดทึ่ง! ปลาที่อยู่ในตู้ปลานานที่สุดในโลก ยังมีชีวิตอยู่ ชื่อ เมธูเซลาห์ หรือปลาปอด นักวิทย์คาดมีอายุ 92 ปี หรืออาจมีอายุมากถึง 101 ปี อยู่ได้นานขนาดนี้ได้ยังไงกันนะ?

คิด ๆ ไปก็น่าเศร้า อยู่ในตู้ตัวเดียวมานานเกือบ 100 ปี! เมธูเซลาห์ (Methuselah) ที่อยู่ในตู้โชว์พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Steinhart ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเป็นปลาปอดในตู้ปลาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

เมธูเซลาห์ ปลาที่มีอายุมากที่สุดในโลก เป็นปลาปอดออสเตรเลีย (Neoceratodus forsteri) เพศเมีย มีความยาว 1.2 เมตร หนัก 40 ปอนด์ เจ้าหน้าที่อควาเรียมบอกว่า เธอมาพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ครั้งแรกเมื่อปี 1938 หลังถูกส่งมาพร้อมกับปลาอื่น ๆ อีกกว่า 200 ตัว จากฟิจิและออสเตรเลีย

เมธูเซลาห์ หรือปลาปอด ที่อยู่ในตู้อควาเรียมซานฟรานซิสโก Cr. Getty Image เจ้าหน้าที่อควาเรียมไม่มีใครอายุยืนเท่าเธอ เข้ามาทำงานก็เจอกับเธอแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าเมธูเซลาห์ตัวนี้อายุเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งตอนนี้ทุกคนคิดว่า เธออายุ 84 ปีแล้ว และอยู่นานที่สุดในตู้ปลาแห่งนี้ และที่ผ่านมา เธอไม่ได้เชื่องช้าลงเลย เธอชอบให้เจ้าหน้าที่ถูท้อง และไม่เคยทำร้ายใคร จนเจ้าหน้าที่ทุกคนก็เอ็นดูมัน นั่นเลยทำให้ผู้คนต่างสับสนเกี่ยวกับอายุของมัน

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจึงตัดสินใจที่จะหาคำตอบที่แท้จริงว่า เมธูเซลาห์ตัวนี้อายุเท่าไหร่กันแน่

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้เปรียบเทียบ DNA ของเมธูเซลาห์กับสารพันธุกรรมปลาปอดในออสเตรเลียตัวอื่น ๆ เพื่อดูว่า DNA ของเธอสึกหรอมากแค่ไหน ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า เธอน่าจะมีอายุ 92 ปี แต่ระดับความไม่แน่นอนของการทดลองลักษณะนี้ไม่ค่อยชัดนัก เธออาจมีอายุได้ถึง 101 ปี

นักวิจัยไม่แน่ใจว่าเมธูเซลาห์จะมีอายุอยู่นานแค่ไหน แต่การมีชีวิตของเธอตอนนี้อาจทำให้เราได้ค้นพบกับคำตอบนั้น David Roberts ผู้ร่วมเขียนการศึกษานี้ และเป็นนักวิจัยจาก Australian River Institute มหาวิทยาลัย Griffith กล่าวว่า “แต่ไม่ว่าเธอจะอยู่ได้นานแค่ไหน ก็ไม่มีปลาปอดชนิดใดมีอายุได้มากกว่าเมธูเซลาห์แล้ว”

เมธูเซลาห์ หรือปลาปอด ที่อยู่ในตู้อควาเรียมซานฟรานซิสโก Cr. Getty Image

ในอดีต เคยมีเมธูเซลาห์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในชิคาโก และมันก็ตายลงในปี 2017 ด้วยวัย 95 ปี ดังนั้นก็มาลุ้นกันว่า เมธูเซลาห์ในซานฟรานซิสโกตัวนี้จะสามารถทำลายสถิติตัวในชิคาโกได้หรือไม่? แม้เราจะไม่รู้แน่ชัดว่าเธออายุเท่าไหร่กันแน่ แต่นักวิทย์คอนเฟิร์ม ไม่ต่ำกว่า 90 ปี แน่นอน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลาปอดออสเตรเลีย เป็นสิ่งมีชีวิตประหลาด รูปร่างหน้าตาและพันธุกรรมหลาย ๆ อย่างของมันดูคล้ายกับรอดพ้นมาจากยุคจูราสสิก นักวิทย์เชื่อว่า มันมีความเชื่อมโยงระหว่างวิวัฒนาการณ์ของสัตว์บกและสัตว์น้ำ ซึ่งมันก็ถูกเรียกขานในปัจจุบันว่า “ฟอสซิลที่มีชีวิต

พวกมันไม่เปลี่ยนแปลงหรือวิวัฒนาการณ์มาเป็นเวลาหลายล้านปี ฟอสซิลที่เก่าแก่ที่สุดของปลาปอดในสกุล Neoceratodus ที่มนุษย์ค้นพบ คือปลาปอดที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 380 ล้านปีก่อนในยุคดีโวเนียน (419.2 ล้านถึง 358.9 ล้านปีก่อน) ตามข้อมูลของพิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียน

สำหรับแหล่งที่อยู่อาศัย เราสามารถพบปลาปอดได้เฉพาะแม่น้ำบางสายในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงฤดูแล้ง แม่น้ำอาจนิ่งซึ่งจะทำให้ระดับออกซิเจนในน้ำลดลง เมื่อการหายใจในน้ำยากขึ้น ปลาปอดก็จะว่ายขึ้นมาผิวน้ำและหายใจเอาอากาศเข้าผ่านปอดเดียว นี่จึงเป็นที่มาของชื่อพวกมัน

อย่างไรก็ตาม อนาคตของสายพันธุ์ปลาปอดอาจอยู่ยากขึ้น เนื่องจากปลาปอดออสเตรเลียถูกคุกคามจากการขยายเมืองของมนุษย์และโครงการสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เช่น เขื่อน ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยของพวกมัน ปัจจุบัน ปลาปอดถูกขึ้นบัญชีแดง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

ที่มาข้อมูล

Live Science

FishingThai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related