svasdssvasds

หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำ เฝ้าระวังน้ำเสีย แถมทำให้ทัศนียภาพสวยงาม

หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำ เฝ้าระวังน้ำเสีย แถมทำให้ทัศนียภาพสวยงาม

การตรวจวัดคุณภาพน้ำช่วยให้เรารู้ถึงคุณภาพของแหล่งน้ำว่ามีการปนเปื้อนหรือมีการรั่วไหลของสารเคมีหรือไม่ และเพื่อเป็นประโยชน์ในการอุปโภคและบริโภค แต่การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำอาจต้องใช้กำลังคนและอาจสามารถทำได้เป็นบางจุด

เพื่อนบ้านเราอย่างสิงคโปร์มีเทคโนโลยีการตรวจวัดคุณภาพน้ำที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพแถมประหยัดกำลังคนอีกด้วย ‘หุ่นยนต์ห่านสีขาวลอยน้ำ’ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพน้ำ ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ได้สร้างหุ่นยนต์ห่านตัวนี้ให้แก่รัฐบาลสิงคโปร์เพื่อช่วยในการตรวจวัดและวิเคราะห์คุณภาพน้ำในทะเลสาบและอ่างเก็บน้ำ

Cr. FB Sonthi Kotchawat ในหลายประเทศมีการตรวจวัดคุณภาพน้ำแบบ Fixed Station หรือการตรวจวัดคุณภาพน้ำที่อยู่กับที่ จุดใดจุดหนึ่งหรือใช้คนเก็บตัวอย่างน้ำ ซึ่งผลตรวจวัดที่ออกมาอาจเป็นแค่ตัวแทนคุณภาพน้ำบริเวณนั้น ไม่ใช่ผลที่ครอบคลุมคุณภาพน้ำของแหล่งน้ำทั้งหมด ทำให้ข้อมูลที่รายงานถูกบิดเบือนและไม่ถูกต้องจึงอาจเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียในเวลาต่อมาได้

Cr. FB Sonthi Kotchawat

หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยนำระบบเทคโนโลยีการสื่อสารมาใช้ร่วมกับระบบอินเทอร์เน็ต ระบบ GPS และระบบเก็บข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้เพื่อตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำ อ่างเก็บน้ำหรือทะเลสาบขนาดใหญ่

Cr. FB Sonthi Kotchawat หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำออกแบบมาให้มีลักษณะเหมือนห่านจริงๆ ดูเผินๆ ไม่รู้เลยว่าเป็นหุ่นยนต์ห่านสีขาวลอยน้ำ ซึ่งหุ่นยนต์ตรวจคุณภาพน้ำจะมีการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์, ติดตั้งระบบกล้อง, ระบบ GPS เพื่อทราบทิศทางของการเคลื่อนที่, ติดเครื่องมือเก็บตัวอย่างและอุปกรณ์การวิเคราะห์ค่าออกซิเจนละลายน้ำ (DO), ความเป็นกรด-ด่าง,อุณหภูมิ, ฟอสฟอรัสและไนโตรเจน เป็นต้น

Cr. FB Sonthi Kotchawat

หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำ จะทำงานแบบ Real time ที่สำคัญมีระบบส่งสัญญาณเตือน (alarm system) เมื่อแหล่งน้ำเกิดปัญหาสาหร่ายเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว (algae blooms) ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำเน่าเสียได้ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาไปยังศูนย์เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อทำการแก้ไขต่อไป

Cr. FB Sonthi Kotchawat หุ่นยนต์ห่านตรวจวัดคุณภาพน้ำ จะลอยไปทุกแห่งในแหล่งน้ำเป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เฝ้าระวังคุณภาพน้ำสำหรับใช้ในการทำน้ำประปาและอุปโภคบริโภคของประชาชนในประเทศด้วย แนวทางการใช้เทคโนโลยีนี้นับว่าน่าสนใจและเหมาะกับประเทศเรามาก เพราะนอกจากจะเฝ้าระวังคุณภาพน้ำและสิ่งแปลกปลอมแล้ว ยังทำให้ทัศนียภาพน่ามองขึ้นด้วย

 

ที่มา : Cr. FB Sonthi Kotchawat

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :