svasdssvasds

เอาอีกแล้ว! แพลงก์ตอนบลูม ทะเลชาเขียว คราวนี้โผล่ที่เกาะเสม็ด

เอาอีกแล้ว! แพลงก์ตอนบลูม ทะเลชาเขียว คราวนี้โผล่ที่เกาะเสม็ด

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผย ปรากฎการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ระบุได้ลงตรวจสอบคุณภาพน้ำแล้ว พบไม่เป็นอันตราย

หลังจากช่วงเดือนที่ผ่านมา ทะเลภาคตะวันออกโดยเฉพาะในแถบ บางแสน ศรีราชา จ.ชลบุรี ต้องประสบกับปรากฎการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี กลายเป็นสีเขียวสด จากการบลูมของแพลงก์ตอนพืชในน้ำทะเล ซึ่งส่งผลให้ระดับออกซิเจนในน้ำลดต่ำ จนเกิดการตายของปลาและสัตว์น้ำในทะเลเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้รับรายงานการเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

น้ำทะเลเปลี่ยนสีที่บริเวณเกาะเสม็ด จ.ระยอง  ที่มาภาพ: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า น้ำทะเลรอบเกาะเสม็ดได้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวจากปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจเบื้องต้น 5 บริเวณ ได้แก่ อ่าววงเดือน อ่าวเทียน หาดปะการัง อ่าวหวาย และอ่าวพร้าว พบน้ำทะเลเป็นสีเขียวตั้งแต่อ่าวพร้าวจนถึงอ่าวปะการัง (ทิศตะวันตกของเกาะเสม็ด) ส่วนบริเวณอ่าวเทียนและอ่าววงเดือน สภาพน้ำทะเลกลับคืนสู่สภาพปกติ ไม่พบสัตว์น้ำตาย

แผนที่จุดตรวจคุณภาพน้ำบริเวณรอบเกาะเสม็ด โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

สำหรับผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น พบว่า น้ำทะเลมีค่าความเป็นกรดและด่าง 7.94-8.11 อุณหภูมิ 30.0-30.6 องศาเซลเซียส ความเค็ม 30.4-31.2 ส่วนในพันส่วน และออกซิเจนละลายน้ำ 5.72-7.60 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 2 เพื่อการอนุรักษ์แหล่งปะการัง ถือเป็นคุณภาพน้ำระดับปานกลาง

เจ้าหน้าที่กำลังเก็บตัวอย่างน้ำทะเลมาตรวจวัดคุณภาพน้ำ  ที่มาภาพ: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า สาเหตุของน้ำทะเลเปลี่ยนสีที่เกาะเสม็ดในครั้งนี้ เกิดจากการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืชกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลตชนิด Noctiluca scintillans ซึ่งแพลงก์ตอนพืชชนิดนี้ไม่สร้างสารชีวพิษ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related