svasdssvasds

วิกฤตแพลงก์ตอนบลูมไทย ไปไกลถึงสื่อต่างประเทศ ทำทะเลไทยตายต่อเนื่อง

วิกฤตแพลงก์ตอนบลูมไทย ไปไกลถึงสื่อต่างประเทศ ทำทะเลไทยตายต่อเนื่อง

สื่อต่างชาติตีแผ่ วิกฤตแพลงก์ตอนบลูมในไทยยังไม่หายไปไหน ทำทะเลตายต่อเนื่อง ประมงพื้นบ้านขาดทุนยับ หวั่นกระทบเศรษฐกิจระยะยาว

สื่อต่างประเทศสนใจวิกฤตแพลงก์ตอนบลูมในไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิกฤตสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยที่กำลังได้รับความสนใจเช่นเดียวกัน กับ “วิกฤตแพลงก์ตอนบลูม” ที่กำลังสร้างผลกระทบมหาศาลต่อชุมชน ซึ่ง Springnews ในคอลัมน์ Keep The World อยากชวนให้คุณมาติดตามเรื่องนี้ต่อพร้อม ๆ กัน

Springnews ได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งในช่วงแรกเราคาดหวังว่า แพลงก์ตอนบลูมจะหมดไปภายในไม่กี่วัน ตามธรรมชาติของแพลงก์ตอนบลูม แต่นี่ก็เป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่แพลงก์ตอนบลูมยังคงลอยอยู่เหนือน่านน้ำทะเลไทย

Cr. Reuters สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แพลงก์ตอนบลูมในทะเลไทยกำลังกระจายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดภาวะทะเลตาย (Dead Zone) บริเวณทะเลนอกภาคตะวันออกของประเทศไทย หรือก็คือจังหวัดชลบุรี โดยแพลงก์ตอนบลูมมีปริมาณหนาแน่นมากจนผิดปกติ คุกคามการดำรงชีวิตของชาวประมงท้องถิ่น

จากการสัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ซึ่งเผยว่าบางพื้นที่ในอ่าวไทยมีปริมาณแพลงก์ตอนบลูมมากกว่าปกติถึง 10 เท่า ทำให้น้ำเปลี่ยนกลายเป็นสีเขียวมัจฉะ คร่าชีวิตสัตว์ทะเลจำนวนมาก

แพลงก์ตอนบลูมมักจะเกิดขึ้นปีละ 1-2 ครั้ง ซึ่งปกติมันจะหายไปเองในช่วง 2-3 วัน ในช่วงที่พวกมันพองตัวกระจายทั่วน้ำ จะทำหน้าที่ผลิตสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หรือทำลายสิ่งมีชีวิตในทะเลด้วยการบดบังแสงอาทิตย์และลดปริมาณออกซิเจนในแหล่งน้ำ

Cr. Reuters แต่การคาดหวังของเราไม่เป็นผล เมื่อแพลงก์ตอนบลูมชุดนี้อยู่นานกว่าที่คาดไว้ กระทบฟาร์มหอยแมลงภู่ มากกว่า 80% ของเกือบ ๆ 300 แปลงในพื้นที่ โดยหนึ่งในเจ้าของฟาร์มหอยบอกกับสำนักข่าวว่า การบานสะพรั่งของแพลงก์ตอนบลูมทำให้เขาขาดทุนมากกว่า 500,000 บาท สร้างความสูญเสียที่ไม่อาจหยั่งรู้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เท่านั้นไม่พอ แพลงก์ตอนบลูมยังกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทรายและสัตว์น้ำบริเวณนั้นเกือบทั้งสิ้น เนื่องจากกลายเป็นแหล่งน้ำไร้ออกซิเจน (Dead Zone)

สาเหตุการอยู่ยาวของแพลงก์ตอนบลูมชุดนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะปัจจัยใดกันแน่ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และปรากฏการณ์เอลนีโญมีผลต่อแพลงก์ตอนบลูมชุดนี้ และบ้างก็เชื่อว่า ข่าวน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลศรีราชาก็อาจมีเอี่ยวในวิกฤตนี้

Cr. Reuters นั่นหมายความว่า คลื่นความร้อน และเอลนีโญ ส่งผลกระทบต่อทะเลทั่วโลก และเป็นสิ่งที่เราควรกังวลกันมากขึ้นถึงมาตรการการป้องกันและการลดผลกระทบระยะยาว หลังตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีสัตว์น้ำตายมากกว่าล้านตัวแล้วทั่วโลก อันเป็นผลพวงมาจากความผิดปกติของสิ่งแวดล้อม และคิวต่อไปอาจเป็นชายฝั่งอังกฤษที่อาจจะเกิดแพลงก์ตอนบลูมเร็ว ๆ นี้

ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related