svasdssvasds

เช็กลิสต์ 10 ประเทศเสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก

เช็กลิสต์ 10 ประเทศเสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก

ในช่วงนี้เราได้ยินข่าวแผ่นดินไหวบ่อยขึ้น ตั้งแต่โมร็อกโกและล่าสุดอัฟกานิสถานซึ่งสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก เรามาเช็กกันดีกว่าว่าประเทศไหนที่เสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก

Cr. US News
10 ประเทศเสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก

1. ตุรกี 

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่ตุรกีและซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 50,000 ราย ซึ่งตุรกีมีประวัติแผ่นดินไหวรุนแรง ในปี 2020 เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้งทางตะวันออกและตะวันตกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 45 ราย สำหรับตุรกี มีรอยเลื่อน 2 เส้นและเต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างเก่าๆ ที่ไม่น่าจะมีการเสริมแรง แผ่นดินไหวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

2. อิหร่าน

อิหร่านเผชิญกับจำนวนแผ่นดินไหวมากกว่า 600 ครั้งในเดือนมกราคมเพียงเดือนเดียว รายงานของเตหะรานไทมส์ โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน เมืองคอยทางตะวันตกเฉียงเหนือเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและบาดเจ็บ 816 ราย

3. ปากีสถาน 

ปากีสถานถูกทับซ้อนกันโดยกลุ่มรอยเลื่อนทางธรณีวิทยา ทำให้ประเทศมีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากความหลากหลายที่รุนแรงกว่า สิ่งนี้มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยความหนาแน่นของประชากรที่สูงของประเทศ ในปี 2556 แผ่นดินไหว 2 ครั้งในจังหวัดบาโลจิสถาน มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 800 ราย 

4. เนปาล

ประเทศเนปาลตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาหิมาลัยซึ่งอยู่บนพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในปี 2558 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ มีผู้เสียชีวิตไปเกือบ 9,000 คน

Cr. US News 5. สาธารณรัฐประชาชนจีน

ด้วยตำแหน่งที่จุดตัดของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย จีนจึงมีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยประมาณหนึ่งในสามของแผ่นดินไหวทำลายล้างระดับทวีปทั่วโลกเกิดขึ้นในประเทศ ตามรายงานของศูนย์อำนวยความสะดวกระดับโลกเพื่อการลดและฟื้นฟูภัยพิบัติ แผ่นดินไหวใหญ่ครั้งล่าสุดของจีน แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตชีวิตไปกว่า 30 ราย

6. ญี่ปุ่น

จากการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นบันทึกการเกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีกิจกรรมแผ่นดินไหวสูงและเครือข่ายการตรวจจับแผ่นดินไหวหนาแน่น หลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2011 ซึ่งเป็นภัยพิบัติและสึนามิขนาด 9.1 ริกเตอร์ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 18,000 ราย ประเทศได้พัฒนามาตรการบรรเทาภัยพิบัติ ตั้งแต่การสนับสนุนทางการเงินไปจนถึงระบบเตือนภัยที่ได้รับการปรับปรุง รวมถึงเทคโนโลยีการติดตามแผ่นดินไหวขั้นสูง

7. ฟิลิปปินส์ 

นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 ฟิลิปปินส์มีแผ่นดินไหวขนาด 5 หรือสูงกว่ามากกว่า 10 ครั้งได้เขย่าฟิลิปปินส์แล้ว ตามรายงานของสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ เมื่อพิจารณาจากที่ตั้งของเกาะฟิลิปปินส์ก็เหมือนกับญี่ปุ่น เผชิญกับอันตรายเพิ่มเติมจากสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว

8. อินโดนีเซีย

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวและการทำลายล้างครั้งใหญ่ทั่วอินโดนีเซีย ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ริกเตอร์ที่เมืองเชียนจูร์ เมืองทางตะวันตกของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 330 รายและทำลายบ้านเรือนนับไม่ถ้วน ด้วยเหตุแผ่นดินไหวในปี 2549 และ 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปประเทศละ 6,000 รายอินโดนีเซียจึงเป็นแหล่งรวมภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ร้ายแรงที่สุดในโลก

Cr. US News

9. เอกวาดอร์

ในแต่ละปีเอกวาดอร์จะประสบกับแผ่นดินไหวมากกว่า 70 ครั้ง แม้ว่าส่วนใหญ่จะเกิดความรุนแรงเล็กน้อยก็ตามเนื่องจากส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ตามชายฝั่งตะวันตกของประเทศ แผ่นดินไหวจึงเป็นภัยคุกคามอย่างมากเนื่องจากมีประชากรหนาแน่นกว่าเมื่อเทียบกับฝั่งตะวันออก แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายของประเทศซึ่งมีขนาดมหึมา 7.8 เกิดขึ้นในปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 600 ราย

10. สาธารณรัฐชิลี

ชิลีตั้งอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกนัซกาและแผ่นเปลือกโลกอเมริกาใต้ ถือเป็นบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวระดับปานกลางถึงรุนแรงบ่อยครั้ง ในปี 1960 ประเทศนี้เป็นเจ้าภาพให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ 

                                                                                        ในส่วนของประเทศไทย ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติ อย่าง แผ่นดินไหว  สึนามิ พายุ ฯลฯ ในระดับปานกลาง ซึ่งไทยมีความเสี่ยงแผ่นดินไหวอยู่บ้าง จากแนวรอยเลื่อนกาญจนบุรี แต่ไม่ได้อยู่ในแนวแผ่นดินไหวใหญ่โดยตรง

  เช็กลิสต์ 10 ประเทศเสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก                                                                                                     ที่มา : US News

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :