svasdssvasds

ชิคาโก นกบินชนตึกที่เต็มไปด้วยกระจกตาย 1,000 ตัวในวันเดียว

ชิคาโก นกบินชนตึกที่เต็มไปด้วยกระจกตาย 1,000 ตัวในวันเดียว

หายนะประชากรนก! ชิคาโกเกิดเหตุน่าหวั่นใจ หลังพบนกกว่า 1,000 ตัวร่วงตายหน้าอาคารแห่งหนึ่ง เหตุเพราะบินชนกับตึกที่เต็มไปด้วยกระจกระหว่างอพยพลงใต้

เป็นอีกเรื่องน่าเศร้าที่การดำรงอยู่ของมนุษย์ ทำร้ายสัตว์โลกตัวจิ๋ว พิพิธภัณธ์ Field Museum ในชิคาโกรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม มีนกอย่างน้อย 1,000 ตัวตายจากการบินชนอาคาร McCormick Place ซึ่งเป็นศูนย์ประชุมที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ ขณะที่พวกมันกำลังอพยพหลบหนาวลงใต้ไปยังพื้นที่อบอุ่น

ภาพของนกที่ถูกเก็บมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค. 2023 โดยทีมงานจากพิพิธภัณฑ์ Field Museum Photo by : Lauren Nassef ศูนย์ประชุม McCormick Place เป็นอีกหนึ่งอาคารขนาดใหญ่ที่ปกคลุมโครงสร้างด้วยกระจก และจุดที่ตั้งของอาคารเป็นอีกหนึ่งทางผ่านของนกที่บินหลบหนาวไปยังตอนใต้ เช่น จากแคนาดาไปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งในช่วงวันที่ 4-5 ตุลาคมที่ผ่านมา มีนกบินผ่านลงใต้แล้วกว่า 1.5 ล้านตัว เช่น นกกระจิบเทนเนสซี, นกฤาษีดง, นกวูดค็อกอเมริกัน และนกอีกหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกา

จากการเก็บรวมรวมข้อมูล ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา นกประมาณ 365 ล้านถึงประมาณ 1 พันล้านตัวจะตายจากการชนกระจกทุก ๆ ปี นกชนหน้าต่างอาคารเป็นสาเหตุการตายของสัตว์เป็นอันดับ 2 รองจากแมว (แมวล่านก)

นักวิจัยกล่าวว่า การที่เราพบซากนกเกลื่อนหน้าอาคารนี้เกือบทุก ๆ วันนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น นกบางตัวชนแล้วเกิดอาการบาดเจ็บแต่ยังพอไปต่อได้ แต่มันก็จะไปตายพื้นที่อื่นอยู่ดีในไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง ซึ่งเราไม่รู้ได้เลยว่าจะมีอีกกี่ตัวที่เป็นแบบนั้น

อาคาร McCormick Place ศูนย์ประชุมที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ Photo by : Choosechicago อัตราการตายของนกมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีการอพยพย้ายถิ่นในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง การเผชิญหน้ากับสภาพอากาศเช่น ลม ฝนและหมอก อาจทำให้นกปรับทิศทางได้ยาก นอกจากนี้มลพิษทางแสงในเมืองก็เป็นกับดักดึงดูดพวกมันเข้ามาและรายล้อมพวกมันไปด้วยตึกและสิ่งก่อสร้างมากมาย โดยเฉพาะตึกที่เป็นกระจก

เพราะนกส่วนใหญ่อพยพในตอนกลางคืน โดยอาศัยดวงดาวในการนำทาง ดังนั้น แสงของมนุษย์ที่เล็ดลอดออกมาจะทำให้พวกมันสับสน นกไม่รู้จักหน้าต่างหรือกระจก ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันแข็งเพียงใด อีกทั้งภาพที่สะท้อนออกมาก็เป็นท้องฟ้าที่พวกมันโบยบินเหมือนกัน ก็ไม่แปลกที่ความสับสนชั่วคราวนำไปสู่การจบชีวิตเล็ก ๆ ของพวกมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่เพียงเท่านั้น มีงานวิจัยบางแห่งศึกษาแล้วด้วยว่า ในบรรดาเมืองทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา มลพิษทางแสงของชิคาโกก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงสุดต่อการอพยพของนก การปิดไฟในอาคารเป็นอีกหนึ่งวิธีลดอัตราการตายของนกได้

อย่างไรก็ตาม นักวิทย์ลองพิจารณาความเป็นไปได้ของการที่นกบินชนตึกตายวันเดียว 1,000 ตัวครั้งนี้ว่าเป็นเพราะอะไร นักวิทย์คาดการณ์ว่า ในคืนวันพุธ อุณหภูมิเมืองลดลง และลมเปลี่ยนทิศทาง ส่งผลให้นกเริ่มบนลงใต้ แต่ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี มีพายุเคลื่อนตัวผ่านเมืองและบังคับให้นกต้องบินใกล้พื้นดินมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงพายุ พอบินต่ำบวกกับเมฆหมอก ก็ทำให้พวกมันบินชนตึกในท้ายที่สุด

นกฤาษีดง (Hermit Thrush) Photo by : Tyler Jamieson Moulton ความสำคัญของนกต่อระบบนิเวศ

นกมีความสำคัญต่อระบบนิเวศมาก แม้พวกมันอาจจะยังมีจำนวนอยู่บนโลกนี้ในจำนวนที่มากอยู่ก็ตาม แต่ด้วยอัตราการตายของพวกมันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็เป็นไปได้เสมอที่พวกมันจะหายสาบสูญจากโลกนี้ไปตลอดกาล

นกสามารถช่วยฟื้นฟูป่าได้ เช่น ช่วงที่เกิดไฟป่าในแคนาดา ป่าเสียหายหนัก นกหนีไปแต่ในท้ายที่สุดก็กลับมายังป่าที่มอดไหม้เพื่อหวังจะพึ่งพิงเป็นที่อยู่อาศัยและฟื้นคืนธรรมชาติสู่สมดุลอีกครั้ง พวกมันกระจายเมล็ดพันธุ์ เพิ่มจำนวนแมลง และกินแมลงส่วนเกินเพื่อควบคุมประชากรแมลงก่อนที่แมลงจะไปสร้างภัยคุกคามต่อมนุษย์และระบบอาหาร

ที่มาข้อมูล

The Guardian

Smithsonian Magazine

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related