svasdssvasds

เปิดสาเหตุไฟป่าอาร์เจนตินา กาแฟแก้วเดียวทำวอดทั้งป่า

เปิดสาเหตุไฟป่าอาร์เจนตินา กาแฟแก้วเดียวทำวอดทั้งป่า

เตือนภัยสายแคมป์ปิ้ง อาร์เจนตินาเกิดไฟป่ารุนแรง วอดตลอด 3 วัน ทำสัตว์ตายยกฟาร์ม เจ้าหน้าสืบค้น จนรู้ว่ามาจากชายวัย 27 ปี ไปตั้งแคมป์แล้วอยากจุดไฟชงกาแฟ แต่พลาดทำวอดทั้งป่า

เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา คนหลายร้อยคนวิ่งหนีอลหม่านไปทั่วเมืองวิลลา การ์ลอส ปาซ (Villa Carlos Paz) ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศแห่งหนึ่งในอาร์เจนตินา เนื่องจากเกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ในป่ารอบ ๆ เมือง

ไฟป่าอาร์เจนตินานี้ ถูกขนานนามว่า เป็นกำแพงแห่งไฟ หรือ Wall of Fire ที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามคืน นักดับเพลิงกว่า 1,000 คนต้องเร่งควบคุมเพลิงขนาดใหญ่นี้ พร้อมเครื่องบินดับเพลิงอีก 8 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ อีกทั้งประชาชนหลายรายพยายามหาถังและสายยางมาช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง บางส่วนก็ถูกบังคับให้ออกจากเมือง

เมืองตากอากาศแห่งนี้มีประชากรอยู่อาศัยราว ๆ  56,000 คน ไฟป่าส่งผลให้สภาพอากาศของเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ทัศนีย์ภาพก็ย่ำแย่ ผู้คนประสบปัญหาหายใจลำบาก บ้านเรือนของประชาชนก็วอดไปหลายหลัง สัตว์ในฟาร์มหลายแห่งก็ตายยกฟาร์ม

ประชาชนชาวอาร์เจนตินากำลังวิ่งช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ Cr. Reuters

เรื่องราวนี้ดูเหมือนเป็นภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ เพราะปกติแล้ว ไฟป่าในอาร์เจนตินาเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในปีนี้ที่เผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรง ความแห้งแล้ง และฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล แถมยังเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ

แต่อย่างไรก็ตาม ไฟป่าในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติอย่างที่หลาย ๆ คนคิด แต่เกิดมาจากชายคนหนึ่ง วัย 27 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยวางเพลิงจนก่อให้เกิดไฟป่าครั้งนี้

ไฟป่าอาร์เจนตินา 2023 Cr.Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายซึ่งขอไม่เอ่ยนามบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เขาเพียงแค่ไปตั้งแคมป์ และพยายามจุดไฟเพื่อชงกาแฟ แต่พลาดทำไฟลุกไหม้ป่าบริเวณนั้น และไม่สามารถควบคุมเปลวไฟได้ เนื่องจากลมแรง

เมื่อวันพุธที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา อุณหภูมิของเมืองสูงถึง 37 องศาเซลเซียส ซึ่งขณะนี้อุณหภูมิลดลงแล้ว แต่ท้องฟ้ายังคงปกคลุมไปด้วยมลพิษทางอากาศ ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชายคนนี้จะได้รับบทลงโทษอย่างไร รอศาลตัดสินต่อไป

ที่มาข้อมูล

Earth Sky

Independent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related