svasdssvasds

สกอตแลนด์ปล่อยแมวป่า (แท้) คืนสู่ป่า หลังเสี่ยงสูญพันธุ์-หายไปจากป่าจนหมด

สกอตแลนด์ปล่อยแมวป่า (แท้) คืนสู่ป่า หลังเสี่ยงสูญพันธุ์-หายไปจากป่าจนหมด

สกอตแลนด์ประสบความสำเร็จ นำแมวป่ากลับคืนป่าได้สำเร็จ หลังเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ เหลือไม่ถึง 40 ตัวในป่า และถูกประเมินว่า ไปไม่รอดแล้ว

บนโลกนี้ แมวไม่ได้อาศัยอยู่ในเมืองหรือกับมนุษย์เท่านั้น ธรรมชาติเองก็มีแมวของตนเอง แมวน่ารัก ๆ ตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ใช่เสือ ชีตาร์หรือสิงโต แต่เป็นแมว คล้ายแมวบ้านที่แหละที่อาศัยและพึ่งพาตนเองอยู่ในป่า แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แมวป่าถูกคุกคามจนเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

แมวป่าพันธุ์สกอตติช Cr. Getty Image ในปี 2019 รายงานจากสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ เผยว่า ประชากรแมวป่าในสกอตแลนด์ใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว เนื่องจากพวกมันสูญเสียความสมบูรณ์ทางพันธุกรรม (การผสมกับแมวบ้าน) หรือพื้นที่อยู่อาศัยหรือป่าของพวกมันถูกมนุษย์คุกคาม จนเราได้ข้อสรุปว่า มีสัตว์ประมาณ 30 ตัวถูกประเมินว่า “ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้”

ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดโครงการหนึ่งที่จะรับเลี้ยงแมวป่าและปรับปรุงพันธุ์ของมันให้กลับมาบริสุทธิ์อีกครั้ง เพื่อนำปล่อยคืนสู่ป่าในวันข้างหน้า โครงการนี้ดำเนินการโดยสมาคมสัตววิทยาแห่งสกอตแลนด์ (RZSS) ซึ่งพร้อมแล้วที่จะปล่อยแมวที่รับเลี้ยงกลับคืนสู่ป่า 20 ตัว

แมวป่ากลับคืนสู่ป่า

จนในที่สุด สกอตแลนด์ปล่อยแมวป่าคืนสู่ป่าแล้ว โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีลูกแมวป่า 19 ตัวที่เลี้ยงในศูนย์ของอังกฤษและแมวอีกจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในอุทยานสัตว์ป่า RZSS ได้ถูกปล่อยไปแล้วในสถานที่ลับใน Cairngorms อุทยานแห่งชาติสหราชอาณาจักร ซึ่งได้รับการคุ้มครองและติดตามด้วยกล้องวงจรปิด

นอกจากนี้แต่ละตัวจะได้รับการติดแท็ก GPS ซึ่งเจ้าหน้าที่จาก Saving Wildcats จะคอยติดตามอยู่เป็นประจำ เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวและพฤติกรรมของพวกมันได้ อีกทั้งโครงการนี้จะช่วยหาอาหารให้พวกมันในระยะแรกเริ่มเพื่อเป็นอาหารเสริมให้แก่พวกมัน เช่น กระต่ายและหนู

จากการติดตามพวกมันมาได้สักพักพบว่า 1 ใน 19 ตัวได้ตายไปแล้ว แต่ตัวที่เหลือยังคงแข็งแรงสมบูรณ์ดี แมวสามารถล่าและดูแลตัวเองได้ ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จของโครงการ แต่ก็ต้องดูกันต่อไปยาว ๆ เพราะฤดูหนาวที่ใกล้มาถึงอาจท้าทายสำหรับพวกมัน

แมวป่าพันธุ์แท้ที่สกอตแลนด์ โครงการนี้จะต้องดำเนินการต่อไปอีกหลายปี เพื่อประเมินความสำเร็จที่แท้จริงได้ ต่อการปกป้องสายพันธุ์อ่อนไหวให้กลับมามีพันธุกรรมแท้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้วยความหวังในการบรรลุการฟื้นคืนความหลากหลายทางชีวภาพ ตัวแทนของโครงการจึงขอฝากไปถึงรัฐบาลในการออกมาตรการควบคุมแมวบ้าน เพื่อป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์ เพราะการเผลอไปผสมพันธุ์กันระหว่างแมวบ้านกับแมวป่า จะไม่ได้ผลลัพธ์ของแมวที่แข็งแรงขึ้น แต่อาจจะอ่อนแอกว่าเดิม และในอนาคตอาจไม่สามารถล่าและพึ่งพาตัวเองได้

จึงอยากให้รัฐบาล ทบทวนระเบียบการควบคุมแมวบ้านอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการทำหมัน และการบังคับฝังไมโครชิป เป็นต้น

ในทางกลับกัน แมวป่ามีความต้องการพื้นที่ป่าคืนกลับมาด้วย เพื่อให้พวกมันปลอดภัยต่อการคุกคามของเมืองและมนุษย์

สกอตแลนด์คืนชีพแมวป่าสายพันธุ์แท้ โครงการคืนแมวป่าคืนสู่ป่า เป็นความหวังของความอยู่รอดอีกหนึ่งสายพันธุ์ เพราะก่อนหน้านี้โครงการนี้ได้ประสบความสำเร็จกับสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ ไปบ้างแล้ว เช่น บีเวอร์ นกอินทรีทะเล กระรอกแดง และนกอินทรีทองคำ ล้วนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของสหราชอาณาจักร แต่ก็กลับมาฟื้นตัวได้จากการเพาะเลี้ยงของโครงการนี้

สุดท้ายนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แมวป่าจะสามารถขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติและอยู่อย่างสงบสุขในป่าตามธรรมชาติของตัวเองต่อไป

ที่มาข้อมูล

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related